Giải thưởng Fair Play 2016

Thêm 2 đề cử chính thức: Xuân Trường và đội nữ TP.HCM

Tinh thần fair play của cầu thủ Lương Xuân Trường và nghĩa cử đẹp của đội tuyển nữ TP.HCM đã nhận nhiều sự cảm kích lẫn đồng thuận của hội đồng thẩm định (HĐTĐ) để đưa vào đề cử cho giải thưởng cao quý.

Nghị lực của cầu thủ trẻ Xuân Trường

Bạn đọc Trần Văn Dũng vì quá yêu mến sự cần cù và khiêm tốn của tài năng trẻ Xuân Trường đã gửi đề cử đến ban tổ chức giải thưởng Fair Play. Quan điểm của người đề cử nhận được sự tán đồng cao của HĐTĐ khi nhìn nhận Xuân Trường miệt mài “cày ải” suốt các giải đấu ở K-League, tạo ảnh hưởng lớn cho bóng đá Việt Nam.

Trở về khoác áo đội tuyển quốc gia, Xuân Trường là một trong những cầu thủ chơi nhiệt tình và hiệu quả nhất ở AFF Cup. Anh không quản ngại khó khăn sau đó vẫn chơi ở giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên đến độ kiệt sức và chấn thương nhưng luôn cố gắng.

Điều đáng quý hơn của Xuân Trường là thái độ lịch thiệp, nhã nhặn, khiêm tốn khi đại diện đội tuyển Việt Nam hoặc đội U-21 Việt Nam trả lời báo chí đều nhận phần lỗi, phần yếu về mình và xem như những bài học cần khắc phục. Xuân Trường chưa bao giờ hé môi than thở mệt mỏi hay sợ mất tiếng khi nói rằng mỗi lần ra sân đá bóng, được cống hiến cho khán giả là niềm hạnh phúc của mình.

Ông Trần Song Hải chia sẻ: “Điều khiến tôi khâm phục tài năng trẻ này chính bởi sự thành thật, Trường không “diễn” như nhiều cầu thủ khác. Xuân Trường nói mỗi lần được ra sân là niềm hạnh phúc của em và chơi bóng ở bất cứ nơi đâu mà làm cho khán giả vui sướng là em ấy thấy hạnh phúc. Một cầu thủ trẻ mà có suy nghĩ như vậy thì hay quá!”.

Ai cũng thừa nhận Xuân Trường là tuyển thủ thể hiện lối chơi và tinh thần fair play cao nhất, cả khi đội tuyển Việt Nam bị mang tiếng là xấu chơi nhất AFF Cup 2016.

Tính cao thượng của cầu thủ 21 tuổi này còn thể hiện rất rõ khi chia tay CLB Incheon United để mùa sau chuyển sang Gangwon bằng một bức tâm thư cảm động với lời kết: “Dù tôi không còn thi đấu ở đây nữa nhưng đội bóng này sẽ luôn là một kỷ niệm đẹp trong trái tim tôi”. 

Kim Chi (trái) và Kiều Trinh đại diện đội nữ TP.HCM trao nhà tình thương cho người khó khăn. Ảnh: CCT

Đội tuyển nữ TP.HCM - lá rách ít đùm lá rách nhiều

Anh Trần Việt Cường (báo Công An TP.HCM) đề cử hình ảnh các cầu thủ bóng đá nữ TP.HCM đóng góp tiền lương và thưởng của mình để giúp xây và trao nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Đây là việc làm thiết thực của cầu thủ nữ qua nhiều năm khi chung sức ở các trận đấu gây quỹ ủng hộ những VĐV, các trường hợp khó khăn như Lê Thị Huệ, Hoàng Hà Giang, nhà báo Minh Hùng; thăm hỏi một VĐV Quảng Ninh bị chấn thương, đồng hành với chương trình nước sạch cho nông dân Bến Tre. Mới nhất, các cô gái đã trích tiền thưởng để trao ba nhà tình thương cho những hoàn cảnh ngặt nghèo ở các phường Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, Cô Giang (quận 1, TP.HCM).

Điều đáng quý của đội tuyển nữ TP.HCM là đời sống bóng đá lẫn thường nhật của họ chẳng dư dả gì. Giám đốc Trung tâm TDTT quận 1 Trần Anh Tuấn tâm sự các cầu thủ mỗi lần nghe về một trường hợp khó khăn cần giúp đỡ nào đó đều rất sẵn lòng, không có tiền góp thì góp sức. Ông kể: “Họ vừa chung tay với chương trình “Cặp lá yêu thương” đá bóng gây quỹ giúp trẻ em nghèo đến trường, mang ý nghĩa lá lành đùm lá rách. Còn tôi thì thấy các cầu thủ của mình như lá rách ít đùm lá rách nhiều vậy”.

Khá khẩm như cựu tuyển thủ, HLV trưởng tuyển nữ TP.HCM Đoàn Thị Kim Chi vừa đoạt chức vô địch quốc gia, mới vài năm trước có suất mua nhà ở xã hội. Lâu lắm rồi mới hỏi Kim Chi sao chưa tân gia? Cô gái trẻ giọng nhỏ nhẹ thật hiền: “Em sang nhượng lại cho người khác rồi vì không đủ tiền trả góp anh à!”. Chúng tôi biết nhiều đồng đội, học trò của Kim Chi vật lộn với cuộc sống hằng ngày vẫn còn khổ lắm.

Những ngày cuối năm 2016, bất chợt thấy ấm lòng với tấm ảnh của Kim Chi cười rất tươi và thủ môn Kiều Trinh chụp với người nghèo nhận nhà tình thương, cùng dòng chữ: “Chúc gia đình cô có cái tết vui vẻ. Cám ơn đội nữ TP đã chung tay vì cộng đồng”.

Ngoài hai đề cử chính thức cho giải Fair Play, HĐTĐ đã nhất trí biểu dương:

1. PV Hoàng Hùng đề cử chị công nhân vệ sinh Đỗ Ngọc Linh dọn dẹp ở Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương trong giải bóng đá nữ dành cho các PV đã nhặt được chiếc ví gồm nhiều tiền bạc và giấy tờ. Chị đã mang tất cả đến gửi ban tổ chức để tìm người bị mất và gửi trả lại với đầy đủ những hiện vật và hiện kim bên trong.

2. Bạn đọc Nguyễn Hoài Ân đề cử Hội Cổ động viên VFS đã giúp các cổ động viên Thái Lan thực hiện các hoạt động cổ vũ trên sân Thống Nhất trong giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên. Họ giúp treo từng chiếc banderole và cùng có những hoạt động thiết thực không chỉ trong sân trong giải đấu mà cả bên ngoài sân. Hành động đấy đã được chính các cổ động viên Thái Lan cảm kích và đáp lại bằng lời cám ơn lẫn ủng hộ bóng đá Việt Nam bằng tiếng Việt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Huỳnh Như vẫn đá SEA Games, Chương Thị Kiều tái xuất

Huỳnh Như vẫn đá SEA Games, Chương Thị Kiều tái xuất

(PLO)-  Ngày 10-3, đội tuyển nữ Việt Nam vừa đoạt giải Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM sẽ hội quân trở lại để chuẩn bị cho nhiều giải đấu lớn trong năm với thành phần nòng cốt từng giành suất chơi World Cup 2023.
Cuộc hội ngộ kỳ thú và nét đẹp ở sân cỏ Fair Play 2023

Cuộc hội ngộ kỳ thú và nét đẹp ở sân cỏ Fair Play 2023

(PLO)- Đồng hành với Giải thưởng Fair Play – Bóng đá Cao thượng, báo Pháp Luật TP.HCM còn tổ chức một giải bóng đá mini trên sân Tao Đàn với sự tham gia hào hứng của các khách mời là những cầu thủ từng đoạt giải thưởng Fair Play trong 10 năm qua.
Các thành viên nhận giải Fair Play trong đêm gala khép lại hành trình 10 năm Fair Play. Ảnh: HOÀNG GIANG

Fair Play và dấu ấn bóng đá Việt Nam 10 năm qua

(PLO)- Hành trình 10 năm Giải thưởng Fair Play khép lại trong không khí ấm áp của buổi gala trao giải Fair Play 2022. Nét đặc biệt đọng lại nơi những vị khách mời là niềm vui với những trang sử bóng đá Việt Nam trong 10 năm qua…
Họ là những cá nhân và tập thể làm đẹp cho bóng đá Việt Nam và càng đẹp hơn trong đêm gala trao giải Fair Play.

Lung linh những nhân vật Fair Play trong đêm gala

(PLO)- Ánh đèn đêm gala càng làm họ thêm lung linh và tất cả đều có điểm chung là họ không nghĩ mình có những hành động đẹp vì giải thưởng, mà đơn giản chỉ để tốt hơn cho bóng đá Việt Nam.
Sắc màu đêm gala và những hình ảnh đáng nhớ

Sắc màu đêm gala và những hình ảnh đáng nhớ

(PLO)-  Gala trao Giải Fair Play 2022 đánh dấu 10 năm bóng đá nước nhà với những thay đổi tích cực nổi bật qua nhiều hình ảnh đẹp trên sân cỏ. Đêm gala không chỉ lung linh những sắc màu mà còn là sự tri ân và những hình ảnh lắng đọng qua 10 lần tổ chức.
Giải Fair Play Cup kết thúc siêu kịch tính

Giải Fair Play Cup kết thúc siêu kịch tính

(PLO)- Hai trận đấu cuối cùng của giải Fair Play Cup do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức đã diễn ra đầy hấp dẫn và kịch tính với chức vô địch thuộc về đội Petrolimex sau trận chung kết nghẹt thở thắng phòng CSGT PC 08 với tỉ số 4-3.
Gala trao Giải Fair Play 2022: Đêm tôn vinh bóng đá đẹp

Gala trao Giải Fair Play 2022: Đêm tôn vinh bóng đá đẹp

(PLO)-  Sân khấu Nhà hát Hòa Bình tối 3-3 sẽ dành trọn cho gala trao Giải Fair Play 2022. Sự kiện này còn đánh dấu 10 năm báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức Giải thưởng Fair Play, cùng bóng đá nước nhà hướng đến những hình ảnh đẹp trong và ngoài sân cỏ…
Cầu thủ trẻ HA Gia Lai lan tỏa nét đẹp sân cỏ

Cầu thủ trẻ HA Gia Lai lan tỏa nét đẹp sân cỏ

(PLO)- Hai năm trước, cầu thủ Nguyễn Nhớ của đội futsal Sanvinest Sanna Khánh Hòa đã sút bóng ra ngoài để không ghi bàn khi một đồng nghiệp bên kia sân bị đau và hình ảnh ấy tái hiện ở giải U-15 với cầu thủ trẻ Bảo Đức.
Chuyện về lá đại kỳ độc đáo của VGS

Chuyện về lá đại kỳ độc đáo của VGS

(PLO)- Nhóm cổ động viên Vietnam Golden Star (VGS) vượt đường xa trong những ngày giáp tết để chuyển lá đại kỳ 3.000 m2 kịp ra Hà Nội và có mặt trên sân Mỹ Đình đúng mùng 1 tết 2022.
Tuyển thủ Thùy Trang lỡ cơ hội ra sân…

Tuyển thủ Thùy Trang lỡ cơ hội ra sân…

(PLO)- Thùy Trang mong muốn một ngày nào đó không vướng bận việc phải giữ chân sẽ cùng các anh chị ra sân như hôm nay chị Ngọc Mai tung hoành cùng các anh báo Pháp Luật TP.HCM và những anh futsal.
Bác sĩ tuyển U-23 kể chuyện nỗi khổ đá bóng mùa dịch

Bác sĩ tuyển U-23 kể chuyện nỗi khổ đá bóng mùa dịch

(PLO)- 27-2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi được nghe BS Dương Tiến Cần của đội tuyển U-23 Việt Nam kể về chức vô địch mà U-23 Việt Nam đoạt được trong những ngày đá bóng vào mùa dịch COVID-19 cùng nỗi ám ảnh “hai gạch”.