Văn Toàn,Thùy Trang được đề cử chính thức giải FairPlay

Từ các đề cử giải thưởng Fair Play 2017, Hội đồng thẩm định thống nhất với số phiếu tuyệt đối về hình ảnh đẹp của tiền vệ Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai) và nữ tuyển thủ Thùy Trang.

Văn Toàn “bẻ lệnh” lãnh đạo giúp HA Gia Lai tránh án kỷ luật nặng

Chiều 8-4, sân Pleiku trận HA Gia Lai tiếp Thanh Hóa trong khuôn khổ V-League đứng trước nguy cơ vỡ trận từ một tình huống bàn thắng làm chủ nhà thua oan. Đáng nói là trọng tài có nhiều quyết định gây tranh cãi, ức chế cho chủ nhà HA Gia Lai trong trận đấu bị thua ngược 2-3 trước Thanh Hóa. Nhiều cầu thủ lẫn thành viên ban lãnh đạo đội chủ nhà đã không giữ được bình tĩnh ở những phút cuối khi Uche của Thanh Hóa ghi bàn ở phút 90. Khi ấy rất nhiều cầu thủ chủ nhà HA Gia Lai lao ra phản ứng với trọng tài.

Suýt nữa thì sự cố Long An trên sân Thống Nhất ngày 19-2 xảy ra trên sân Pleiku. Người xem đã thấy rất rõ hình ảnh ông trưởng đoàn CLB HA Gia Lai chạy vào sân tranh luận với trọng tài. Sau đó ông giám đốc điều hành ra mép sân xua tay gọi cầu thủ bỏ vào sân không thi đấu để làm ra lẽ một quyết định mà họ cho là mình bị xử oan. Điều này dẫn đến việc Văn Thanh đã chọn cách đá bóng lên khán đài để hưởng ứng trong sự bấn loạn và bất bình của khán giả đối với trọng tài.

Đúng vào thời điểm sân Pleiku như chỉ còn chờ một que diêm là cháy bùng lên thì tiền vệ Văn Toàn đã “bẻ lệnh” của lãnh đạo đội bóng đang “điên”. Anh kêu gọi đồng đội không tẩy chay và quay lại sân thi đấu. Văn Toàn bất chấp cả cấp trên đang nổi nóng, anh chạy đến xô những người tuổi cha chú mình đang hăng máu và năn nỉ hãy để toàn đội ra sân đá nốt trận đấu nhằm tránh một cuộc đình công như Long An ngày 19-2 trên sân Thống Nhất.

Trọng tài Futsal Trần Anh Thi khi đề cử giải thưởng Fair Play đã nói trận đấu này có đoạn kết bất lợi cho HA Gia Lai về mặt tỉ số nhưng lại là thắng lợi rất lớn khi Văn Toàn đã cứu cho đội bóng nhà thoát việc bị trừng phạt vì hành vi bỏ giải.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, thành viên Hội đồng thẩm định, bày tỏ việc một cầu thủ trẻ như Văn Toàn giữ được một cái đầu lạnh trong bối cảnh cả đồng đội lẫn cấp trên đều mất bình tĩnh là rất đáng hoan nghênh. Ông Xương nói rất thẳng Văn Toàn không chỉ cứu cho CLB thoát khỏi sự trừng phạt của luật chơi mà còn cứu cho cả ban tổ chức giải tránh đi một vết nhơ khó rửa như ở sân Thống Nhất.

Một thành viên khác là biên tập viên Xuân Cường (HTV) thì đánh giá hành động của Văn Toàn là rất đẹp và đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến nhận thức cho những thành phần tham gia vào bóng đá.

Văn Toàn cứu đội nhà đổ vỡ và chịu án kỷ luật nặng khi can ngăn thành công lãnh đạo CLB  và các đồng đội nóng nảy đòi bỏ cuộc. Ảnh: PV

Nữ tuyển thủ Thùy Trang đá bóng kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ

Cuộc họp Hội đồng thẩm định lắng đọng với đề cử mới của biên tập viên Xuân Cường: “Tôi xin đề cử hình ảnh nữ tuyển thủ Thùy Trang. Cô gái này hiếm hoi trong giới quần đùi áo số tốt nghiệp đại học và chọn bóng đá là niềm đam mê của cuộc đời. Thùy Trang vừa cùng đồng đội nữ đăng quang SEA Games 29 và không mấy ai biết trong mấy năm qua em đều dùng tiền lương, thưởng từ bóng đá giúp mẹ chữa bệnh ung thư dạ dày. Hình ảnh cô gái gầy gò này rất đẹp và mang tính lan tỏa rất lớn cho cộng đồng”.

Cô gái đa tài Thùy Trang (28 tuổi) ở mùa đầu tiên tham dự SEA Games 29 trong màu áo tuyển Việt Nam đá sân cỏ 11 người đã lên ngôi vô địch. Cũng ít ai biết hai mùa SEA Games trước đây (2013 và 2015), cô gái quê Quảng Nam đã từng có hai ngôi á quân môn bóng đá Futsal.

Thùy Trang chia sẻ với đồng lương cầu thủ ít ỏi, em vẫn gắng gỏi dành dụm gửi về quê đều đặn giúp mẹ đã 71 tuổi chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Bàng, thành viên Hội đồng thẩm định, cho biết thêm Thùy Trang ở đội tuyển TP.HCM luôn là một tấm gương mẫu mực cả trong sinh hoạt và tập luyện cho các đàn em noi theo. Ông Bàng kể sau mỗi buổi tập của đội, Thùy Trang thường là cầu thủ cuối cùng rời sân vì muốn rèn luyện thêm những kỹ năng sân cỏ cho thuần thục.

Nữ tuyển thủ Thùy Trang chăm sóc mẹ bị bạo bệnh. Ảnh: LĐ

Nữ tuyển thủ Thùy Trang ngay từ ngày đầu lên đường làm nhiệm vụ tại SEA Games 29 đã nêu quyết tâm và gửi lời chào đến mẹ của mình đang chạy đua với số phận khi phải chữa trị căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Thùy Trang cũng thể hiện nỗi mong muốn có chức vô địch cùng đội tuyển nữ để làm quà cho mẹ, đồng thời có thêm tiền giúp mẹ chữa bệnh. Hình ảnh trên đã tạo nên hiệu ứng đẹp lan tỏa trong nhiều giới, đặc biệt là với các sinh viên, học sinh.

Nhà báo Quang Tuyến (Thanh Niên) tâm sự anh rất xúc động với nữ tuyển thủ Thùy Trang luôn nghĩ về chữ hiếu. Trước khi ra trận, em nhớ đến hình ảnh của mẹ, như một nguồn động lực giúp em mạnh mẽ hơn trên sân cỏ.

Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play 2017 nhất trí với hai đề cử như sau:

+ Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai) “bẻ lệnh” ngăn lãnh đạo và các đồng đội bỏ thi đấu trong trận HA Gia Lai - Thanh Hóa, giúp đội nhà tránh án kỷ luật nặng.

+ Nữ tuyển thủ Thùy Trang và hình ảnh người mẹ bị bệnh hiểm nghèo với quyết tâm vô địch SEA Games 29 giúp mẹ thêm sức mạnh tinh thần và có tiền chữa bệnh.

Biểu dương những nhà tổ chức giải “phủi”

Ngoài hai đề cử chính thức giải thưởng Fair Play 2017, Hội đồng thẩm định nhất trí biểu dương các nhà tổ chức giải “phủi” ở Hà Nội gồm nhà báo Dương Thanh Liêm, viên chức VFF Trần Huy Đức ngày đêm lo cho cái đẹp của sân chơi phong trào để lại tiếng vang lớn. Đề cử này do nhà báo Tất Đạt (Truyền Hình Nhân Dân) gửi đến ban tổ chức.

Từ nay đến cuối năm 2017, ứng với những đề xuất mới hoặc bổ sung cho những đề cử chưa được thống nhất cao trong việc xét duyệt, Hội đồng thẩm định sẽ còn những buổi làm việc để xác định thêm những đề cử chính thức. Sau đó ban tổ chức giải Fair Play 2017 sẽ gửi phiếu bầu đến 150 đại biểu gồm PV chuyên về lĩnh vực bóng đá, các chuyên gia bóng đá, các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài thực hiện cuộc bầu chọn dựa trên các đề cử chính thức.

Lễ trao giải Fair Play 2017 sẽ tổ chức tại TP.HCM vào cuối tháng 12-2017 hoặc đầu tháng 1-2018 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên HTV…

Cùng song hành với ban tổ chức có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ gồm Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty TNHH Thương mại Thái Sơn Nam. Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị hỗ trợ thông tin của giải Fair Play 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm