Võ Quốc Thắng đeo đuổi bóng đá sạch

Cuộc họp của Hội đồng Thẩm định (HĐTĐ) giải thưởng Fair Play của các thành viên hôm qua (13-1) đã thống nhất cao việc chọn ông Võ Quốc Thắng là nhân vật Vinh danh Fair Play năm 2015.

Những câu chuyện nhỏ của bầu Thắng

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Hữu Bàng kể: “Từ khi còn làm ông bầu của đội ĐT Long An, anh Võ Quốc Thắng đã nổi lên là một người làm bóng đá tử tế. Anh có cách làm bài bản, ổn định và nhanh chóng có liền hai chức vô địch V-League 2003-2004. Chưa bao giờ tôi thấy anh Thắng vung tiền mua cầu thủ hoặc đội giá một cách vô tội vạ mặc dù anh ấy thừa sức làm như thế. Tôi nhớ mãi câu nói của anh Thắng khi chia sẻ với cầu thủ rằng: “Các em cứ chơi thật đẹp với một tinh thần cống hiến cao nhất cho khán giả thì dù xuống hạng anh cũng chấp nhận. Nếu có rớt thì chúng ta cùng nhau làm lại một cách vững chắc hơn, tuyệt đối không ai được để cái xấu len lỏi vào đời sống bóng đá”.

Hồi mới chập chững vào làng bóng, ông Võ Quốc Thắng có lần thưởng nóng cho đội trưởng Ngô Quang Sang (hiện là HLV trưởng ĐT Long An) về việc mạnh dạn đứng ra tố cáo một cầu thủ đội bạn muốn “mua độ”. Các cầu thủ ĐT Long An suốt hơn 10 năm qua luôn có tiếng là trong sạch và chính họ đã từng là nhân vật Fair Play như Tài Em, Nhật Tân.

Trong rất nhiều câu chuyện nhỏ về giáo dục ý thức cho cầu thủ, ông Thắng hay nhắc về một số trường hợp cầu thủ ĐT Long An có biểu hiện “ngôi sao” sau khi khoác áo các đội tuyển quốc gia trở về CLB.

Có nhiều lần sau trận đấu hoặc ở các buổi tập, anh Chín (tên thân mật cầu thủ hay gọi ông Thắng) không ngần ngại ngồi bệt xuống đất dặn dò các cầu thủ như tình cảm của người anh đối với những đứa em trong gia đình: “Các em có biết người nông dân, người nghèo tỉnh Long An mình mê bóng đá phải bỏ số tiền bằng cả tháng công lao động để mua vé vào sân xem các em đá. Họ say sưa thưởng thức và cổ vũ cho các em. Tình cảm ấy đáng quý, đáng trân trọng lắm. Cho nên các em phải làm sao chơi bóng cho thật tốt để đáp lại những tấm lòng ấy. Chỉ cần các em có hành vi thiếu tích cực trong thi đấu, anh chưa nói là tiêu cực nhé, là các em đã phản bội lòng tin của họ rồi. Anh không bao giờ mong điều đó xảy ra và chắc chắn anh sẽ không bao giờ tha thứ cho hành động lừa dối khán giả”.

Có cầu thủ nghe anh Chín tâm sự xong đã bật khóc…


Khi còn là ông bầu của Đồng Tâm Long An, ông Võ Quốc Thắng từng hy sinh HLV Calisto cho đội tuyển Việt Nam và hạnh phúc với ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: CTV

Và khi ông chủ tịch VPF đi “vi hành”

Các thành viên của HĐTĐ đều có chung nhận định việc Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng một mình xuống tận Cà Mau để xem xét những khó khăn mà đội bóng này mắc phải là rất đáng trân trọng. Đây là hành động hết sức nhiệt tình của ông Thắng dù bị mang tiếng đi ngược với hành động của VFF khi nhận đơn xin nghỉ của Cà Mau rồi sẵn sàng cho đội này không tham dự và chọn đội khác lên thay.

Cách làm của ông Võ Quốc Thắng có ý nghĩa trong cả tình lẫn lý với việc giúp bóng đá Đất mũi có được mùa giải hạng Nhất 2016, đồng thời thuyết phục tỉnh Cà Mau giúp đội bóng, giúp Sở VH-TT&DL chung tay giải quyết những khó khăn và lập công ty cổ phần để đội đường hoàng tham dự giải sau khi có hướng giải quyết từ chỗ ông Thắng giúp.

Ông Nguyễn Hữu Bàng đánh giá: “Tôi đã từng làm việc chung với anh Võ Quốc Thắng và biết rõ anh là một ông bầu có cái tâm rất tốt. Riêng việc anh đã làm cho đội Cà Mau thì tôi thấy mục đích của anh không chỉ vì chức năng của mình mà còn là tấm lòng đối với địa phương. Anh Thắng cũng từng lặng lẽ hỗ trợ rất nhiều cho bóng đá, cả tiền bạc lẫn công sức”.

Trưởng ban Thể thao báo Thanh Niên - ông Quang Tuyến bộc bạch: “Bóng đá Việt Nam rất khó tìm người như anh Võ Quốc Thắng. Nếu nhìn nhận anh ấy làm điều này cho đội Cà Mau chỉ là nghĩa vụ phải làm thì không có gì đáng nói. Còn nếu xét về góc độ cá nhân, về cái tình, về sự quan tâm sâu sát với địa phương thì tôi thấy đây là hành vi đẹp”.

Chuyên gia Trần Văn Mui chia sẻ thêm: “Vinh danh Fair Play 2015 cho bầu Thắng là hoàn toàn xứng đáng. Cá nhân tôi cảm nhận bầu Thắng chính là người góp công lớn giúp tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 khi ông vì cái chung mà đưa HLV trưởng Calisto lên giúp. Thời điểm đó, bầu Thắng rất cần HLV Calisto dẫn dắt ĐT Long An nhưng ông đã chấp nhận hy sinh cái riêng vì lợi ích chung của quốc gia. Cũng ít người biết rằng bầu Thắng đã tự bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động của một số tổ chức của bóng đá mà không đòi hỏi quyền lợi gì”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đồng lòng: “Tôi ấn tượng với hình ảnh Võ Quốc Thắng trong suốt cả quá trình làm bóng đá của anh ấy nên việc vinh danh Fair Play là xứng đáng. Tôi biết có nhiều người có tiền, có địa vị còn hơn anh Thắng nhưng họ không chắc có tấm lòng như anh ấy”.

Ông Trần Song Hải thì bật mí: “Tôi đồng ý vinh danh anh Võ Quốc Thắng. Từng gắn bó với nhiều hội CĐV, tôi có dịp nghe anh Thắng đưa ra nhiều ý tưởng giúp lực lượng “cầu thủ thứ 12” phát triển và bản thân anh cũng hỗ trợ cho phong trào hoạt động rất tốt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm