FIFA rót tiền cho Myanmar làm bóng đá minh bạch

Chính phủ, LĐBĐ Myanmar, đứng đầu là tỉ phú U Zaw Zaw đang vạch kế hoạch đưa bóng đá Myanmar trở lại thời vàng son. Nhờ uy tín của tỉ phú trẻ U Zaw Zaw, người đã chủ động sử dụng nguồn tiền tài trợ của FIFA một cách minh bạch, Myanmar tiếp tục được FIFA tài trợ và đất nước này quyết tìm lại thời vàng son bóng đá của mình.

Sau gần 50 năm đóng cửa dẫn đến nền kinh tế èo uột và nền bóng đá xuống cấp. Khi cởi mở lại với thế giới bên ngoài, Myanmar đã nhanh chóng khôi phục. Trong quá trình khôi phục thần kỳ này, tỉ phú U Zaw Zaw, người đứng đầu LĐBĐ Myanmar, quyết đưa bóng đá tìm lại thời đỉnh cao. Uy tín của ông U Zaw Zaw đã tạo được ấn tượng với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Và người đứng đầu FIFA này hứa sẽ tặng Myanmar một học viện bóng đá hoành tráng tại Yangon. Đây không phải là món quà từ FIFA dành cho Myanmar mà trước đó nguồn tiền FIFA tài trợ cho bóng đá Myanmar đã được Chủ tịch U Zaw Zaw sử dụng đúng, minh bạch và hiệu quả, đặc biệt trong đầu tư và phát triển bóng đá trẻ nên FIFA tiếp tục trao quà cho bóng đá Myanmar.

Tỉ phú U Zaw Zaw (trái), Chủ tịch LĐBĐ Myanmar, đã thuyết phục FIFA bằng thứ bóng đá minh bạch trong nguồn tiền FIFA giúp quốc gia này phát triển. Ảnh: AFF NEWS

Những năm 1960, 1970 là thời kỳ “những thiên thần trắng” (biệt danh của đội tuyển Myanmar) là thế lực số một bóng đá châu Á. Đội tuyển quốc gia của họ thời điểm đấy “làm trùm” các đại hội thể thao châu Á (Asiad, thời đó còn thi đấu cấp độ đội tuyển quốc gia). Tại Asian Cup cũng thế, đội tuyển Myanmar vô địch nhiều lần liên tiếp. Ở cấp CLB cũng nhiều lần vô địch Cúp C1 châu Á. Còn về SEA Games thì Myanmar từng nhiều năm đứng đầu với những chức vô địch tuyệt đối. Đùng một cái thể chế thay đổi, Myanmar không còn chơi với thế giới bên ngoài dẫn đến nền bóng đá xuống cấp theo.

Những cựu danh thủ Myanmar vang bóng thời những năm 1960, 1970 nay nhiều cụ vẫn còn sống. Chủ tịch U Zaw Zaw cũng bắt đầu tổ chức trở lại các buổi nói chuyện “trở về quá khứ”. Ông mời các cựu danh thủ Myanmar đến nói về bóng đá, nói về lòng tự hào một thời của bóng đá Myanmar…, qua đó kích thích những cầu thủ trẻ ngày nay phấn đấu để đưa bóng đá Myanmar tiếp cận lại tầm vóc châu lục.

Điều đáng nói, tỉ phú U Zaw Zaw không quá sốt sắng với những “thành tích nóng” trước mắt mà ông vạch lộ trình và xây dựng nền móng chắc hẳn hoi. Có mối quan hệ tốt với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và thế là Chủ tịch U Zaw Zaw tranh thủ mang về những điều lợi lộc cho nền bóng đá nước mình.

Hiện nay Myanmar đang có lứa U-18 cực tốt với 50 cầu thủ đang học và trưởng thành từ học viện do FIFA tài trợ. Lứa này vào tháng 9 tới đây sẽ tham dự giải U-18 Đông Nam Á và sau đó sẽ tham dự giải Liên Á. Điều đáng nói là chủ tịch U Zaw Zaw cũng tranh thủ được mối quan hệ tốt với bóng đá Anh để các CLB Arsenal, Newcastle, Everton đưa hàng chục HLV qua Myanmar công tác. Hằng năm Myanmar có hai đợt tuyển quân do các HLV nước ngoài trực tiếp phụ trách đi khắp 52 TP và thị trấn khắp đất nước tìm kiếm tài năng trẻ…

Bên cạnh với mối quan hệ tốt, tỉ phú U Zaw Zaw là một người đầy uy tín với các quan chức lãnh đạo bóng đá châu lục và khu vực nên bóng đá Myanmar đang nhận được uy tín từ nhiều nước để giúp đỡ.

Việc HLV Gerd Zeise, người Đức, đang làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, được Chủ tịch U Zaw Zaw “chống lưng” hết mình. Ông U Zaw Zaw cũng không giấu giếm khi nói rằng ông hết lòng ủng hộ vì nhận ra vị HLV người Đức này có những phẩm chất tốt và công tác sư phạm cao cùng tính kỷ luật nghiêm khắc kiểu Đức rất quý giá mà bóng đá Myanmar đang rất cần.

Tỉ phú U Zaw Zaw đang được xem là “tổng công trình sư” tái thiết lại nền bóng đá Myanmar. Và vị tỉ phú này đang theo đuổi để đưa bóng đá Myanmar trở lại thời vàng son.

Những điều bóng đá Việt Nam đang thiếu so với Myanmar

• Sau khi được FIFA đầu tư vào trung tâm đào tạo trẻ, việc phát triển bóng đá trẻ và sử dụng tiền của FIFA chưa đủ để thuyết phục FIFA đến và đầu tư tiếp như FIFA đã làm với Myanmar.

• Chủ tịch LĐBĐ Myanmar đã rất trân trọng những cây đa, cây đề vốn là các cầu thủ tài năng của Myanmar trong những năm 1960 để thế hệ trẻ tôn trọng và noi theo.

• Myanmar sau khi tìm hiểu thật kỹ về các nền bóng đá và HLV đã kiên quyết theo “sách Đức”. Hoàn toàn khác với bóng đá Việt Nam, sau khi học và theo thầy Nhật lại lẳng lặng đổi sang thầy Đức và không biết sắp tới là thầy gì.

NH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm