Giấc mơ của ông Miura

Nhiều người nghe câu chuyện về giấc mơ của ông Miura đã nói rằng ông không yêu nước. Nhưng người hiểu chuyện lại chuyển qua góc nhìn khác đó là ông Miura muốn khẳng định mình với chính những nhà làm chuyên môn ở Nhật. Nơi mà ông chưa có vị trí gì lớn trong vai trò HLV và cũng chưa từng dẫn dắt một CLB lớn nào của Nhật.

Ở đây không hẳn là vấn đề năng lực như nhiều người vẫn nghĩ nhưng có khi lại là số phận. Điều mà có thể ông Miura không gặp thời ở Nhật nhưng đến Việt Nam lại là gặt hái những thành công ban đầu và ông muốn lấy thành tích đó để chứng minh ngược lại với những nhà làm bóng đá Nhật.

Giấc mơ của ông Miura ảnh 1

HLV Miura tìm đường binh để U-23 Việt Nam có thể gây bất ngờ trước U-23 Nhật. Ảnh: XUÂN HUY

Bóng đá Việt Nam từng “sốt” với chuyện học Nhật làm bóng đá. “Sốt” cả với chuyện “cả làng” với rất đông quan chức cùng gia đình đi Nhật tham quan theo lời mời từ phía Nhật. Nói như một cựu quan chức VFF mới về hưu là họ có mời không mình cái gì đâu vì họ sẽ cắt một ít phần tài trợ với Honda hay với các thương hiệu của Nhật để bù vào đấy.

Bóng đá Nhật trong những năm 1950 từng sang học Việt Nam còn bây giờ thì người Nhật lại giúp bóng đá Việt Nam rất nhiều và đấy cũng là cầu nối để nhiều sản phẩm Nhật “vào” Việt Nam thông qua con đường bóng đá.

Giấc mơ của ông Miura cũng là giấc mơ của nhiều người làm bóng đá Việt Nam. Mơ khi bộ mặt chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam được ví như bóng đá phong trào ở Nhật.

Và giữa sự lệch pha lớn đấy là một giấc mơ thắng để “sướng” một lần như từng thắng đội hạng tư thế giới Hàn Quốc năm 2003?

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm