Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015: VN về nhì khu vực

Sở dĩ Việt Nam (với tư cách chủ nhà) chỉ đặt chỉ tiêu giành ngôi á quân do kình ngư số 1 Nguyễn Thị Ánh Viên hết tuổi tham dự giải các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015. Gánh vác trọng trách này, nhiệm vụ được đặt lên vai các tài năng trẻ chủ lực Nguyễn Diệp Phương Trâm, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng...

Được nhận định là người sẽ kế thừa Ánh Viên, Nguyễn Diệp Phương Trâm (14-15 tuổi) tiếp tục tỏa sáng trong ngày thi cuối khi giành thêm 3 HCV cá nhân, cùng việc cho ra đời hai kỷ lục lứa tuổi mới là 50 m tự do (kỷ lục 26”65) và 100 m tự do (kỷ lục 57”74). Bên cạnh đó, Phương Trâm còn đoạt chức vô địch nội dung 200 m bướm với thành tích 2’20”88. Đây cũng là chiếc HCV thứ tám (bảy cá nhân) Phương Trâm góp công vào thành công chung của đoàn chủ nhà Việt Nam.


Phương Trâm tạo nên dấu ấn đậm với 8 HCV đóng góp cho bơi lội Việt Nam. Ảnh: CMQ

Tương tự ở lứa tuổi -18 nam, kình ngư TP.HCM Trần Duy Khôi thể hiện phong độ cực tốt khi liên tiếp giành 2 HCV 200 m ếch (thành tích 2’22”13), đồng thời cho ra đời một kỷ lục lứa tuổi mới 50 m ngửa (kỷ lục 26”03). Duy Khôi cũng là VĐV nam Việt Nam thi đấu thành công nhất tại giải lần này với sáu chức vô địch.

Từng gây sóng gió tại đấu trường SEA Games 28 nhưng kình ngư chuyên trị cự ly dài Lâm Quang Nhật (-18 tuổi) thi đấu không mấy thành công tại giải lần này. Ở cự ly sở trường đưa Nhật lên ngôi số 1 khu
vực -1.500 m hai kỳ SEA Games liên tiếp, anh phá kỷ lục lứa tuổi nhưng thúc thủ đầy tiếc nuối trước đối thủ Wilson Sim (Malaysia) với khoảng cách khá xa, hơn 6 giây. Trong ngày thi đấu cuối, Quang Nhật cùng với Hồng Cẩm - Ngọc Quyên - Huy Hoàng (đánh bại địch thủ số 1 Singapore giành chức vô địch 800 m tiếp sức nam - nữ) được xem như một món quà cho những cố gắng không mệt mỏi của kình ngư trẻ TP.HCM. Ngoài ra, hai kình ngư Trần Ngọc Thi (-13 tuổi) và Nguyễn Huy Hoàng (14-15 tuổi) đoạt thêm 2 HCV cùng cự ly 200 m bướm nam, nữ.

Qua giải đấu này cho thấy tài năng trẻ của bơi lội Việt Nam không thiếu nhưng để những mầm non vươn lên mạnh mẽ thành “đại thụ”, ngoài những nỗ lực tự thân của các VĐV Phương Trâm, Duy Khôi… cũng cần Hiệp hội Thể thao dưới nước lẫn Tổng cục TDTT Việt Nam đầu tư đúng hướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm