Giải mã chiến thắng của chàng David Iceland

Đội tuyển Anh đã chịu áp lực quá lớn trước khi đến Pháp dự vòng chung kết, chung quy cũng chỉ là cách vận hành và dùng dàn sao thế giới của HLV Roy Hodgson. Trận giao hữu cuối của đội tuyển Anh trước khi đến Pháp là gặp Bồ Đào Nha tại Wembley. Một trận đấu mà đội khách “chấp” Ronaldo và Pepe nhưng khó khăn lắm Smalling mới ghi được bàn duy nhất.

Xem Anh đá, cân đong đo đếm đội hình của họ thì thấy giá trị thật cao nhưng khó khăn của họ cũng chính là nhiều sao mà hết giẫm chân nhau lại không biết chọn ai, bỏ ai. Tệ nhất là dàn sao đấy chẳng ai phát huy hết được khả năng của mình trong khi ông Hodgson thì cứ loay hoay với khối rubik nhiều màu mà không đồng bộ.

Hòa Nga, thắng hú hồn xứ Wales, hòa Slovakia rồi kết thúc bằng trận thua nhục nhã Iceland. Cái thua lớn nhất của Anh trong trận knock out với một đối thủ non trẻ còn lạ lẫm với vòng chung kết Euro là yếu tố tinh thần và sự đồng bộ trong một lối chơi. Điều mà đối thủ của Anh thua họ về nhiều mặt nhưng chỉ hơn ở hai điều đấy.

Nên nhớ Iceland tuy là lần đầu dự giải nhưng để có mặt tại Pháp, họ đã đánh bại Hà Lan trên sân nhà lẫn sân khách. Cùng với Hà Lan, các đối thủ Czech, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nạn nhân của họ.

Ngoài ra, HLV Lars Lagerback quá hiểu về bóng đá Anh nên đã tìm phương pháp đơn giản nhất để vô hiệu hóa người Anh chơi bóng.

Iceland thắng Anh không bằng lối chơi “đặt xe buýt” trước cầu môn như cách nói của Ronaldo. Qua bốn trận họ đã có đến sáu bàn thắng, ngang hàng với những đội có hàng công mạnh như Đức, Pháp. Thậm chí có những bàn thắng của Iceland tại Euro này còn quyến rũ như kiểu Tiqui-taka của Tây Ban Nha vậy.

Một đội bóng non trẻ nhưng có lối chơi khoa học, tổ chức chặt chẽ và mang yếu tố bất ngờ.

Iceland loại Hà Lan để lấy suất khiến Bồ Đào Nha nản lòng và xếp dưới lấy vé vớt, làm Áo ngậm ngùi rời giải và tiếp theo là cả nước Anh bàng hoàng rời Euro.

Một chú ngựa ô đích thực từ vòng loại đến vòng đấu bảng và bây giờ là hiên ngang vào tứ kết với chủ nhà Pháp.

Họ vẫn khiêm tốn và lạnh lùng như một khối băng nhưng bên trong thì tràn đầy năng lượng với lối chơi khó chịu và tinh thần của những chiến binh.

Năm năm trước, bóng đá Iceland xếp dưới cả Việt Nam

Euro 2012 bốn năm trước bóng đá Iceland còn xếp hạng 131. Trước đó một năm (2011), bóng đá Iceland còn xếp dưới cả Việt Nam (104 so với 99 của Việt Nam).

Từ đó đến nay bóng đá xứ băng đảo này đã có bước tiến mạnh mẽ. Đây là giải đấu lớn đầu tiên mà Iceland tham dự. Ngược lại, bại tướng của họ là đội Anh đã có 23 lần dự Euro và World Cup. Ở phạm vi CLB, các CLB của Iceland chưa bao giờ vượt qua vòng loại cúp châu Âu, trong khi bóng đá Anh đã có 74 lần góp mặt.

Con số từ FIFA cho biết Iceland có khoảng 32.000 cầu thủ đăng ký trong khi tại Anh là hơn 4 triệu cầu thủ. Còn ở cấp CLB thì Anh có 73.000 CLB (chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư) trong khi Iceland chỉ là… 73 CLB đa phần là nghiệp dư.

Tổng giá trị các cầu thủ Anh đang chơi ở Premier League lên đến 3,5 tỉ bảng trong khi tổng giá trị cầu thủ Iceland chỉ là 13,18 triệu bảng.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.