“Giết” trọng tài, trọng tài “giết”

Việc kỷ luật đấy chỉ dựa vào báo cáo của trọng tài Nguyễn Văn Kiên và nó được tiếp thêm sức nặng bởi bút phê của giám sát (ngồi ở trên khán đài). Chưa bàn đến chuyện đúng - sai từ báo cáo đấy nhưng thử so sánh với lỗi tập thể cầu thủ Hà Nội ACB rượt và đòi hành hung trọng tài trên sân Nha Trang (được các bảo vệ vào can ngăn kịp, kéo trọng tài chạy) thì hành vi nào nặng nề hơn? Thế mà chỉ có mỗi đội trưởng Đức Tuấn của Hà Nội ACB bị treo giò bốn trận với lỗi cởi băng đội trưởng ném vào trọng tài.

Khi xử án, những nhà làm luật của VFF thường hay nói câu án tại hồ sơ và hai hành vi của hai đội bóng - một của Hà Nội và một của TP.HCM - chỉ khác nhau ở chỗ “hồ sơ” của trọng tài Kiên nói đậm về Ngọc Tùng (tố cáo Tùng dọa giết qua lời hăm he trên sân), còn trọng tài Hùng thì bị rượt mà không bị đánh thì đã là may và sợ quá vì thoát cảnh bị hội đồng nên chẳng báo cáo gì nhiều. Đấy là chưa kể xử CLB TP.HCM thì rất dễ vì đội bóng đấy chẳng có “ông lớn” nào đứng sau lưng cả (thậm chí là còn bị ghét ra mặt vì đổi tên mà không bán cổ phần), trong khi CLB Hà Nội ACB thì rất nhiều “ông” đứng trên, đứng dưới.

Chuyện hăm giết trọng tài không phải bây giờ mới xảy ra dù chỉ là qua báo cáo. Trận Việt Nam - Koominbank (Hàn Quốc) vừa hết hiệp một đã có HLV và hai cầu thủ đội khách lao ra sân rượt đánh và hăm giết trọng tài Từ Minh Đăng nhưng hồi đấy trọng tài này lại được năn nỉ đừng phạt họ và đừng báo cáo gì vì sợ bể giải. Trận chung kết năm 1996, Chu Văn Mùi và Lê Huỳnh Đức từng hăm trọng tài Tuấn Hùng không có đường về và lao vào đánh hụt… Nhưng nói cầu thủ hăm thì cũng phải công bằng với chuyện trọng tài cũng không vừa khi hay hăm cầu thủ. Vụ tuyển thủ Công Vinh tố cáo trọng tài Quốc Hoài hăm giết đội mình cũng từng bị báo cáo lên nhưng cuối cùng cũng cái ban ra lệnh treo giò Đặng Ngọc Tùng đến hết giải lại chọn giải pháp để Công Vinh và trọng tài Hoài gặp gỡ rồi… bắt tay nhau và huề.

Bây giờ thì nhiều người có quyền nghi ngờ cái ban kỷ luật của VFF với những kiểu xử chọn mặt mà bắt hình dong rồi đổ cho án tại hồ sơ.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm