Hàng ngoại “dập” hàng nội

Tương tự là câu chuyện của những người làm vườn ở Đà Lạt than thở trái dâu Trung Quốc đi đủ đường ngang ngõ dọc “nhập” vào Đà Lạt… Rồi từ đấy trái dâu không được trồng ở Đà Lạt với cái giá rẻ hơn rất nhiều lại được phân phối đến những chợ đầu mối ở khắp mọi miền đất nước. “Vụ án” dâu ta bị dâu ngoại chiếm thị phần càng xót xa khi nghe được câu chuyện của những người làm vườn than rằng họ trồng trọt chịu đủ mọi thứ phí trong khi trái dâu Trung Quốc thì vào đến “lãnh địa” dâu mà chẳng phải “cõng” thứ phí nào trừ những phí “bôi trơn”, để dâu ngoại cũng là dâu lậu tràn lan khắp nơi và liều lượng ngày càng lớn.

Câu chuyện rau củ và hoa quả ngoại vào “đánh” hàng nội cũng có khác gì với chuyện cầu thủ ngoại đã và đang “nhập” vào Việt Nam theo nhiều đường, nhiều cách. Bằng chứng là nhiều cầu thủ ngoại đã chọn Việt Nam làm “đất hứa” bởi có nhiều ông chủ rất chịu chi và hơn hết là có rất nhiều “cò” đứng ra “dẫn lối đưa đường” và tạo ra những cái giá “khủng” vượt rất xa với thị trường thật.

Chính cầu thủ Việt kiều Lee Nguyễn khi về Việt Nam đá bóng đã phải thốt lên rằng chất lượng thi đấu thì không cao nhưng giá cả, lương và tiền lót tay thì rất hấp dẫn. Thậm chí là hấp dẫn hơn cả những cầu thủ loại trung bình ở giải nhà nghề Mỹ.

Tôi còn nhớ năm 2000, khi thực hiện đề án chuyên nghiệp, ông Phạm Ngọc Viễn có đưa ra quy hoạch “mở cửa” cho cầu thủ ngoại để kích hoạt nhưng lộ trình đến 2010 sẽ giảm bớt ngoại binh để nâng chất nội binh vì CÁI GỐC PHẢI LÀ CẦU THỦ NỘI.

Thế nhưng bây giờ thì nhiều ông chủ vẫn thích “săn” hàng ngoại bởi phần lót tay và lại quả luôn là những món hàng béo bở.

Đấy cũng là lý do khiến nhiều CLB hằng năm vẫn đưa “hàng ngoại” về và bỏ xó “hàng nội” khiến bóng đá nước nhà cứ kêu gào cần trẻ hóa, cần đào tạo trẻ nhưng “ở trên” thì vẫn thích xài hàng ngoại. Thậm chí là có cả những chiến dịch nhập tịch cầu thủ ngoại để đội bóng ra sân càng nhiều “Tây” càng tốt.

Mà việc đưa cầu thủ ngoại vào cũng phải qua rất nhiều phí “bôi trơn” vì nay đã thành dịch vụ kiếm ăn trên những hợp đồng “ngoại”.

Khổ thân nhiều lò đào tạo trẻ hằng năm tốn rất nhiều kinh phí nhưng đầu ra lại chẳng là bao bởi “đầu ngoại” đã chặn rất nhiều cửa để cầu thủ trẻ ra sân.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm