Hãy giúp Công Phượng, giúp U-19

Phán xét như thế sẽ không sòng phẳng, đặc biệt là đối với những cầu thủ trẻ mới đang tạo cơn sốt trên khắp mọi miền đất nước.

Tiếp xúc với Công Phượng và các cầu thủ U-19, chúng tôi nhận thấy Công Phượng nói riêng và các em U-19 rất ngoan nữa là đằng khác. Cá nhân tôi nhận ra Công Phượng rất khiêm tốn nhưng áp lực “nổi tiếng” đè nặng lên một cầu thủ trẻ đến từ quê ra phố rất nặng. Có người lớn nào chỉ được em phải phân xử thế nào cho phải lẽ khi đi đâu cũng bị vây kín?

Cùng đồng đội ra xe, thậm chí là Phượng còn ra sớm bởi em là đội trưởng nhưng hàng chục người hâm mộ chen chúc nhau xin chữ ký, xin chụp ảnh chung. Tình huống này Phượng phải ứng xử ra sao? Không thể làm ngơ quay lưng đi nhưng đáp lại thịnh tình của người hâm mộ thì thành người lên xe cuối cùng.

Một cầu thủ trẻ như Công Phượng hay những đồng đội của Công Phượng khó lòng xử lý để đẹp đường cho cả đôi bên. Chúng tôi biết rằng Công Phượng chịu áp lực trong kiểu giằng xé lương tâm rất lớn. Gương mặt em lúc nào cũng thoáng buồn dù xuất hiện trước biển người hâm mộ. Công Phượng chưa bao giờ có thái độ cao ngạo với bất kỳ ai hay trong những đám đông sẵn sàng lao vào để được chụp ảnh chung.

Vì đâu mà Công Phượng đi đâu cũng bị vây kín và nói như HLV Guillaume là không có đến 2 m trống trải ở trong lẫn ngoài sân? Ảnh: XUÂN HUY

Tôi không cho rằng Công Phượng thi đấu quá cá nhân mà ngược lại còn thấy sự thiếu tự tin trong xử lý cá nhân, đặc biệt sau bàn thắng qua sáu cầu thủ Úc ở Cúp NutiFood. Rõ nhất là trong trận gặp U-19 Trung Quốc ở vòng chung kết U-19 châu Á, chính vì mất đi sự tự tin ở bản thân mà Phượng quá cầu toàn, quá đồng đội khiến chọn giải pháp chuyền vào giữa nên U-19 Việt Nam mất cơ hội nâng tỉ số 2-0. Ngay cả bàn thắng với U-19 Úc mà Công Phượng thực hiện cũng vì không còn giải pháp nào để chuyền tốt hơn.

Mang trên tay chiếc băng đội trưởng U-19 Việt Nam lẫn U-19 HA Gia Lai nhưng chưa bao giờ Công Phượng có một thái độ quá đáng. Có chăng là dư luận đã đẩy em lên quá cao làm cho một “cái đầu trẻ” trở nên bối rối, khó xử trước cơn sốt của người hâm mộ giống kiểu hâm mộ sao Hàn Quốc như một dạng trào lưu. Mà rõ ràng việc gây sốt đấy không phải lỗi Công Phượng vì những từ đao to búa lớn gán cho em như Messi là sự hưng phấn quá đà của nhiều người, nhiều giới.

Quan sát Công Phượng thi đấu ở những giải gần đây và cả giải U-21 Quốc tế báo Thanh Niên thấy rằng bây giờ Phượng đã thay đổi lối chơi quá nhiều. Ngại ngùng, kém tự tin khi cầm bóng đột phá và chuyền nhiều hơn là tìm cách vượt qua đối thủ bằng những phẩm chất cá nhân của mình.

Phương châm của học viện là cứ để cho cầu thủ phát triển những phẩm chất tự nhiên, sáng tạo của mình trước khi đủ để “ép” vào khung nhưng Công Phượng đã bị soi quá nhiều từ trong lẫn ngoài sân.

Một cầu thủ 19 tuổi có đáng phải bị phán xét nhiều đến thế hay không khi sự nổi tiếng không phải do tự em dán nhãn lên?

Hãy trả lại sự tĩnh lặng, sự hồn nhiên đầy sáng tạo cho Phượng thì tốt nhất.

Đừng đẩy em lên quá cao để rồi bị mịt mù trước dư luận và trước biển người hâm mộ khi ra đường.

Hãy cứu lấy Công Phượng và những đồng đội của em trước khi quá muộn.

TẤN PHƯỚC

Bán kết 1 giải U-21 Quốc tế, U-21 báo Thanh Niên - U-19 HA Gia Lai 0-0 (luân lưu 3-4)

Cái chết trên chấm phạt đền

U-21 báo Thanh Niên đã… nhường thế trận cho U-19 Việt Nam, chấp nhận “đổ bê tông” hoặc chơi “xe buýt hai tầng” để chực chờ cơ hội phản công…

Rõ ràng các học trò của HLV Phan Công Thìn đã rất… tôn trọng đối phương cũng như biết được thế mạnh và điểm yếu của mình. Dù là U-19 nhưng sức mạnh của các cầu thủ trẻ hơn không hề thua kém đàn anh U-21. Trong tay HLV Phan Công Thìn có một dàn sao tấn công cực đỉnh như Văn Đại, Khắc Ngọc, Phi Sơn, Quách Tân… nhưng U-21 chủ giải chấp nhận mình là kẻ “bị hành” trong trò chơi “banh ma” vậy.

Phía U-19 HA Gia Lai vẫn bày ra nhiều cái bẫy khi chủ động chuyền bóng lãng vãng sân nhà để đối phương xông lên. Tuy nhiên, dễ gì đàn anh rơi vào chiếc bẫy của đàn em. Phút 67 thì Công Phượng có cú “nổ súng” mạnh mẽ và đầy tự tin kể từ đầu trận từ cự ly chừng 15 m nhưng đã chệch cột dọc. Trận đấu cởi mở hơn song 90 phút không bên nào ghi được bàn thắng. Hai đội đành bước vào loạt luân lưu. Phía U-21 báo Thanh Niên, Mạnh Hùng và Phi Sơn sút hỏng phạt đền, U-19 HA Gia Lai chỉ mỗi Hồng Duy sút hỏng.

Trận tranh hạng 5 trước đó, U-21 Sydney thắng U-21 Singapore 4-0. Lúc 18 giờ hôm nay sẽ diễn ra trận bán kết 2 giữa U-21 Thái Lan và U-21 Malaysia (VTV6 và HTV Thể thao trực tiếp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm