HLV Đoàn Minh Xương: ‘Chạy nhiều ra chiến thuật!’

HLV Đoàn Minh Xương cho rằng tiến bộ dễ thấy nhất là việc thể lực được cải thiện rất tốt và đó là nguồn gốc của vấn đề.

. Phóng viên: Việc U-23 Việt Nam thắng U-23 Malaysia và U-23 Macau không phải bất ngờ nhưng đâu là vấn đề khiến thầy trò ông Miura được tin tưởng và khen ngợi?

+ HLV Đoàn Minh Xương: HLV Miura đã xác định mục tiêu phải lấy suất đi dự vòng chung kết ngay từ đầu và khi tập trung đội tuyển rồi thi đấu tập huấn, ông đã xây dựng ý đồ chơi với các đội Malaysia, Nhật và Macau một cách cụ thể. Rõ nhất là trận giao hữu với Đồng Nai ông tập cho cầu thủ mình chơi với sơ đồ năm hậu vệ và đấy là cữ tập quan trọng chuẩn bị cho trận đối phó với Nhật. Điều đấy khẳng định ông Miura đã ấp ủ ý đồ và chuẩn bị từng bước. Đó là xác định phải thắng Malaysia và thắng đậm Macau còn với Nhật thì thua với tỉ số thấp nhất. Có thể thấy ba trận đấu với ba đối tượng, ông Miura cho thi đấu với ba sơ đồ chiến thuật khác nhau. Với Malaysia là 4-4-1-1; với Nhật thì 5-3-2; còn Macau là 4-3-3. Rõ ràng là ông Miura nắm rõ đối thủ hơn chúng ta nghĩ rất nhiều và có thể ông có được điều đấy từ các kênh của LĐBĐ Nhật.

. Nhưng việc xây dựng lối chơi và khi diễn ra vòng loại của HLV Miura cũng có lúc bị chỉ trích. Chẳng hạn như lối chơi nặng phòng ngự, tấn công ít mảng miếng rõ ràng?

+ Đừng đòi hỏi nhiều thứ quá với ông Miura còn đang phải cải tạo nhiều mặt, nhiều thứ. Nhiều người còn đòi thắng mà phải thắng đẹp nữa thì khó. Phải biết mình ở đâu và có gì. Vấn đề thành công nhất của HLV Miura theo tôi ở đây không phải là có mặt ở vòng chung kết châu Á mà cái chính là nâng được nền tảng thể lực lên tầm cao cho cầu thủ Việt Nam. Ông giúp cầu thủ cải thiện được vấn đề thể lực và khi ra đấu trường quốc tế, chạy nhiều sẽ ra chiến thuật. Xin hỏi kỹ thuật anh giỏi nhưng thể lực, sức mạnh không có thì làm sao đá nổi. Hay giỏi cách mấy mà chỉ chạy được 60 phút thì làm sao tìm được chiến thắng.

Trong mỗi trận thử nghiệm ông Miura đều có chủ đích phục vụ cho ý đồ của đội U-23 Việt Nam ứng với từng đối thủ tại vòng loại U-23 châu Á. Ảnh: XUÂN HUY

. Còn về mặt con người của U-23 Việt Nam?

+ Ông ấy xáo trộn cũng rất giỏi. Có lúc thấy ông ấy xáo trộn tung lên tất cả để rồi đến trận “chốt” thì đúng là cầu thủ được đặt vào vị trí nào thì chơi ở vị trí đó rất hay. Chẳng hạn như Tấn Tài, từ tiền vệ trung tâm, dạt ra tiền vệ cánh rồi về hậu hệ biên. Mạnh Hùng từ trung vệ ra đá hậu vệ… Khi thử nghiệm các tiền vệ trung tâm ông ấy đưa Hùng Dũng vào đá trung tâm cùng Tuấn Anh nhưng khi đá chính thức thì lại là Hữu Dũng…

. Theo ông thì đội U-23 này có cơ hội cho SEA Games 28 vào tháng 6-2015?

+ Thực tế thì vấn đề quan trọng nhất là LĐBĐ Việt Nam và HLV Miura ngồi lại với nhau để bàn về lộ trình dài xác định như thế nào để ông ấy làm việc. Tại SEA Games thì vào thời điểm hiện nay U-23 Thái Lan vẫn đứng trên một bậc. Còn lại Việt Nam, Malaysia, Singapore, sàn sàn như nhau. Cần phải tính toán cụ thể và có những bước đi chắc chắn với chiến lược rõ ràng và thực tế thì tôi tin ông Miura sẽ làm được.

. Xin cám ơn ông.

Cần thiết nhất phải là tầm nhìn của LĐBĐ VN

“Ông Miura đã giúp bóng đá Việt Nam có một tầm nhất định ở cấp độ các đội tuyển và điều này giúp che được những khiếm khuyết của một cơ thể trong nền bóng đá còn ngổn ngang. Tôi chẳng thấy quốc gia nào có các giải vô địch như Việt Nam, V-League thì 14 đội; hạng nhất thì năm ngoái 10 đội, năm nay tám đội; hạng nhì thì 14 đội. Chẳng ra thể thống gì cả. Cần thiết chỉ cần 8-10 đội V-League nhưng thật chất lượng thì cầu thủ sẽ rất chất lượng. Đằng này tám đội hạng nhất có chất lượng rất chênh lệch với V-League và cuối mùa lại… lùa số đông lên cho đủ đội dự V-League thì làm sao V-League chất lượng. Tất cả nền bóng đá thì các giải quốc gia từ thấp đến cao theo “hình kim cương” để nó chất lượng, còn các giải Việt Nam giống ba vòng của phụ nữ...” - HLV Đoàn Minh Xương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm