HLV Hữu Thắng có dám bỏ Công Phượng?

Trong lúc làng bóng xôn xao bàn tán về cơ hội của đội tuyển U-22 Việt Nam khi sớm đối đầu với Thái Lan ở vòng bảng SEA Games 29 thì ông thầy Hữu Thắng có nỗi lo riêng với những cơ hội giành chiến thắng. Ông khẳng định 28 tuyển thủ trẻ dưới 22 tuổi là tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại nhưng để tìm ra một, hai chân sút hiệu quả không dễ chút nào.

HLV Hữu Thắng tính nhẩm mình có trong tay năm tiền đạo (tính cả Văn Toàn dù thường đá tiền vệ) để chọn lựa. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cách bài binh bố trận yêu thích của HLV này thì lối đá một tiền đạo cắm vẫn là một bài toán chưa có lời giải tối ưu.

Cái tên nổi tiếng nhất là đội trưởng Công Phượng cả năm qua luôn có mặt trong các đội tuyển quốc gia nhưng để trao niềm tin tuyệt đối cho SEA Games là điều khó nghĩ của HLV Hữu Thắng. Không hẳn phong độ của Công Phượng thất thường ở V-League mà cái chính là anh có vẻ chưa phù hợp chơi cao nhất trong đội hình 4-1-4-1 của đội tuyển.

HLV Hữu Thắng vẫn khó nghĩ khi để Công Phượng chơi cao nhất trong đội hình. Ảnh: QUANG THẮNG

Nếu như ở đội tuyển quốc gia, HLV Hữu Thắng không mấy lo lắng vì có Công Vinh như tại AFF Cup 2016 hay các giải trước đó hoặc còn Văn Quyết đa năng và kinh nghiệm thì trong đội U-22, gần như chỉ thấy mỗi Công Phượng. Thế nhưng cách chơi quen thuộc của tiền đạo này cho thấy khả năng đảm nhiệm vị trí trung phong còn mong manh và… khó ăn lắm.

Tài năng của Công Phượng không kém và cần biết HA Gia Lai đã tạo điều kiện tốt nhất cho anh tự phát huy phẩm chất của một tiền đạo cắm khi đổi vị trí hộ công để lên tuyến trên, dù chưa thật hiệu quả.

Cho nên vấn đề của HLV Hữu Thắng là ngoài việc đánh thức tiềm năng hoặc nhào nặn cho Công Phượng thích nghi nhanh với suất tiền đạo cắm thì ông còn phải tính đến phương án chơi hai tiền đạo hay chọn ra một nhân tố khác. Chuyện không mới mà ông thầy trẻ vẫn buộc phải chia sẻ tìm sự thông cảm bởi các đội V-League chủ yếu sử dụng ngoại binh nên không có nhiều cơ hội cho cầu thủ nội.

Thách thức cho HLV Hữu Thắng là khi táo bạo bỏ Công Phượng ngồi ngoài thì đồng đội khác như Đức Chinh, Thanh Bình có gồng gánh nổi nhiệm vụ săn bàn? Riêng hai tiền đạo Tuấn Tài và Văn Toàn không phải mẫu tiền đạo cắm.

Hy vọng HLV Hữu Thắng tìm ra lối đi hợp lý nhất cho đội tuyển U-22 Việt Nam, đặc biệt ở hàng tiền đạo sẽ gánh vác nặng hơn với vai trò của thợ săn bàn thắng.

Hữu Thắng vẫn nhớ Văn Quyến và Công Vinh

Hồi dẫn dắt SL Nghệ An, HLV Hữu Thắng hay ưu ái và bảo vệ Văn Quyến vì đấy là mẫu cầu thủ mà HLV Hữu Thắng cho rằng có những tố chất đặc biệt, kể cả khi xuống phong độ hay bị chỉ trích nhiều nhất. Chính Văn Quyến có những lúc được xem là con bài chiến lược của HLV này mà ông luôn ưu ái cho một vị trí cố định.

Còn với Công Vinh, HLV Hữu Thắng luôn nhắc tới bởi đấy là một tiền đạo cần cù, có tầm ảnh hưởng lớn đến đồng đội. Ở đội tuyển, dù vào thời điểm “lão tướng” và bị chê nhiều nhưng Công Vinh vẫn luôn là người ghi bàn giúp Hữu Thắng giải tỏa cơn khát bàn thắng.

Giờ thì HLV Hữu Thắng lại mong Công Phượng có được những tố chất đặc biệt như Văn Quyến, Công Vinh.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm