HLV Hữu Thắng lo tiền đạo nội thui chột

Một tháng nữa đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung đợt 2 đá giao hữu một trận thay cho kế hoạch đá với Syria bị hủy; sau đó sẽ sang Myanmar thi đấu giải tứ hùng. Thời gian không còn nhiều cho HLV Hữu Thắng nên ông rất chịu khó lăn lóc trên nhiều sân cỏ tìm nhân tố mới cho đội tuyển. Tuy nhiên, ông Thắng thú thật: Hầu như các CLB không giới thiệu được tiền đạo nào nổi bật. Họ không có nhiều bàn thắng ở V-League.

HLV Hữu Thắng lý giải ngay việc khan hiếm chân sút nội giỏi trong giải vô địch quốc gia là do đa số CLB đều sử dụng cặp tiền đạo ngoại. Đấy là một thực trạng không mới của làng bóng Việt Nam nhiều năm qua. Nó làm thui chột rất nhiều tài năng, các tiền đạo trẻ mất đất diễn.

Các chân sút nội muốn có suất trong đội hình chính luôn phải tự “ép” mình đá trái sở trường vì không thể cạnh tranh sòng phẳng với cầu thủ “Tây”. Đa phần các HLV đều không dám mạo hiểm với tiền đạo nội và đấy là cách tính thực dụng bởi sức ép thành tích quá lớn.

HLV Hữu Thắng lo khi tiền đạo ngoại lấy hết suất các chân sút nội. Ảnh: XUÂN HUY

Đội tuyển buộc phải chấp nhận thực tế hiếm muộn chân sút giỏi.

Sự khan hiếm ấy thể hiện rõ trong lần đội tuyển quốc gia ở đợt tập trung đá hai trận vòng loại World Cup 2018, khi không có một tiền đạo thực thụ nào đang chơi ở CLB. Lên hàng “lão” cỡ Công Vinh dù bị đau cũng phải gắng gượng ra sân gồng gánh cho đàn em trong khi ở CLB, anh không phải đá tiền đạo.

HLV Hữu Thắng cho rằng các đội tuyển quốc gia sắp tới vẫn buộc phải chấp nhận sự thua thiệt từ những chân sút vì thiếu cọ xát đúng vị trí sở trường. Việc điều chỉnh và giúp họ lấy lại cảm giác săn bàn chỉ mang tính tương đối sau quá trình dài không có suất chơi ở CLB.

Các CLB “nhốt” tiền đạo nội mòn mỏi trên ghế dự bị bởi họ còn lo cho cuộc đua khắc nghiệt ở V-League. Chỉ còn HLV Hữu Thắng với nỗi lo hai mục tiêu chung kết AFF Cup 2016 và SEA Games 2017 thật nặng nề trong khi vẫn chưa tìm ra cách giải bài toán khó.

Tiền đạo ngoại lấn át nội

Trong tốp 10 danh sách dội bom V-League 2016, chỉ có mỗi chân sút Xuân Hùng (Hải Phòng) ghi ba bàn, còn lại đều ghi tên các ngoại binh. Dễ thấy Hải Phòng đứng đầu bảng xếp hạng nhờ cặp tiền đạo ngoại Stevens - Fagan đã ghi 8/14 bàn thắng. Thanh Hóa nhì bảng với công đầu thuộc về cặp chan sút Faye - Firer đã ghi 7/12 bàn. SHB Đà Nẵng xếp thứ ba thì có Merlo đã săn 6/7 bàn thắng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm