HLV xuất sắc nhất châu Á 2010 sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam?

HLV xuất sắc nhất châu Á 2010 sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? ảnh 1

HLV Takeshi Okada tại vòng chung kết World Cup 2010 -Ảnh: Reuters

Được biết, cách đây 3 tuần, trong nỗ lực tìm ứng viên thích hợp cho chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, VFF đã cử Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh lên đường sang Nhật để làm việc với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) tìm hiểu vả rút gọn danh sách ứng cử viên.

Trở về nước, dù chưa đưa ra thông tin cụ thể nhưng ông Tuấn đã có những tiết lộ sơ bộ về người rất có khả năng sẽ thế chỗ HLV Hoàng Văn Phúc để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Theo ông Tuấn, trong số 3 ứng viên do JFA đề cử, VFF đã chấm được một HLV giàu kinh nghiệm, với 11 năm huấn luyện các đội bóng ở Nhật Bản, có thời gian tu nghiệp tại Đức và từng dẫn dắt CLB Consadole Sapporo, đội bóng tiền đạo Công Vinh từng thi đấu.

Chiếu theo đấy, ứng viên cho ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam rất có thể là ông Takeshi Okada, cựu HLV đội tuyển Nhật Bản vốn sở hữu hồ sơ rất trùng khớp.

Sinh năm 1956, ông Takeshi Okada là ngôi sao của đội tuyển Nhật Bản ở những năm 80 thế kỷ trước, thi đấu 24 trận và ghi 1 bàn cho tuyển xứ mặt trời mọc trong giai đoạn từ 1980 đến 1985.

Sau khi giải nghệ, ông bắt đầu gầy dựng được thương hiệu của mình trong vai trò huấn luyện khi đưa CLB Consadole Sapporo thăng hạng J.League 1 (2001), trước khi có 3 năm làm việc tại CLB Yokohama F.Marinos.

Ông Takeshi Okada từng có 2 lần làm HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản. Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2010, ông đã gây tiếng vang khi đưa Nhật Bản lột xác, vươn mình thành một quyền lực tại châu Á.

HLV xuất sắc nhất châu Á 2010 sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? ảnh 2
HLV Takeshi Okada từng được Liên đoàn Bóng đá châu Á trao tặng phần thưởng HLV xuất sắc nhất châu Á nhờ thành tích đưa Nhật Bản lọt vào vòng 1/16, xếp hạng 9 ở World Cup 2010 - Ảnh:AFP

Năm 2010, ông được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trao tặng phần thưởng HLV xuất sắc nhất châu Á nhờ thành tích đưa Nhật Bản lọt vào vòng 1/16, xếp hạng 9 ở World Cup 2010 và trình làng một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng cho xứ Phù Tang. Đến năm 2011, ông Takeshi Okada nhận lời dẫn dắt CLB Hangzhou Greentown (Trung Quốc) trước khi từ chức vào ngày 5.11.2013 và rỗi việc đến lúc này.

Nếu vậy, rất có thể lịch sử các đời HLV đội tuyển Việt Nam sẽ bước sang trang mới với vị HLV Đông Á đầu tiên, đến từ nền bóng đá số 1 châu lục.

Khác với Hàn Quốc thiên về thể lực, lối đá kỹ thuật, sáng tạo và ý chí mạnh mẽ của Nhật Bản được đánh giá có nhiều điểm tương đồng và thích hợp với thể trạng người Việt.

Cũng rất kỳ vọng rằng, nếu có thể cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản sẽ truyền lửa và tính kỷ luật cần thiết của người Nhật để “xốc” lại tinh thần đội tuyển Việt Nam vốn đã bị “tản mát” nhiều trong thời gian qua.

Dự kiến trong tuần này, Thường trực Ban chấp hành VFF sẽ đưa ra thảo luận để chốt lại danh tính chính thức của HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Theo Tiểu Bảo-TNO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm