Học chuyên nghiệp từ Nhật Bản và Thái Lan

Hôm qua (16-3), Giải xe đạp nữ Cúp Biwase 2016 kết thúc mà không có cuộc lật đổ nào thành công tại chặng cuối Vũng Tàu - Thủ Dầu Một, Bình Dương dài 114 km. Trước những đợt công kích rất dữ dội của đối thủ, các tay đua Nhật Bản vẫn kiên cường chống trả và cán đích trong khoảng thời gian vừa đủ để lão tướng Kaneko Hiromi lên ngôi áo vàng, cùng với chức vô địch nội dung đồng đội.

Giải kết thúc cùng với hàng loạt tín hiệu vui đối với phong trào xe đạp nữ Việt Nam. Được cọ xát với đội tuyển hàng đầu châu Á như Nhật Bản, đội tuyển dẫn đầu khu vực như Thái Lan rõ ràng các tay đua nữ trẻ Việt Nam sẽ được nâng tầm rất nhiều về chuyên môn. Các đội quốc tế chuyên nghiệp từ cách tổ chức đội đua, chiến thuật thi đấu mỗi khi lên yên là chiến đấu tới cùng, bất kể phía trước dẫu có khó khăn, gian khổ như thế nào.

Các tay đua Nhật Bản và Thái Lan đã góp phần nâng chất đường đua và để lại nhiều bài học hữu ích. Ảnh: MQ

Sau khi nhận thất bại trước Nguyễn Thị Thi (TĐLT An Giang) trên đỉnh đèo Vĩnh Hy, tay đua 36 tuổi Kaneko hào sảng nhận xét thật lòng rằng Thi rất mạnh và cô ấy xứng đáng đoạt danh hiệu Nữ hoàng leo núi. Điều này khác rất xa với kiểu thường kiếm cớ đổ lỗi khi gặp thất bại của các VĐV Việt Nam nói chung.

Sự chuyên nghiệp của đội đua Nhật Bản cũng rất đáng để học hỏi. VĐV của họ chỉ biết thi đấu và tuân thủ chiến thuật thật tốt, mọi việc khác đã có trợ lý lo liệu. Chẳng hạn khi kết thúc mỗi chặng đua, VĐV không phải lo đến việc lau chùi “ngựa sắt” bởi công việc này đã có trợ lý gánh vác. Khi đề cập vấn đề này với một HLV Việt Nam, chúng tôi khá sửng sốt vì họ bảo ban huấn luyện chỉ làm thay công việc này nếu các tay đua vừa đạt được thành tích cao (?!).

Không chỉ học sự chuyên nghiệp từ Nhật Bản, cách vận hành thi đấu của đội tuyển Thái Lan cũng rất đáng để chúng ta quan tâm. HLV trưởng Wisut Kasiyaphat luôn tận dụng mọi thời gian rảnh để phân tích chiến thuật cho các học trò. Thậm chí trong lúc chờ cơm dọn lên bàn, Wisut và các học trò đã bàn tính chiến thuật cho chặng đua kế tiếp.

Bên cạnh những điều chuyên nghiệp cần học hỏi, làng xe đạp nữ Việt Nam cũng có những thu hoạch về chuyên môn vượt tầm như tại Biwase 2016. Nếu như trước đây, tốc độ trung bình nữ thường đạt 35-36 km/giờ thì tại giải lần này, tốc độ các chặng đèo đạt trên 38 km/giờ; đường bằng đạt vận tốc trung bình 40/km/giờ - con số cao xấp xỉ các giải đua dành cho nam.

HLV Wisut đánh giá Biwase là một trong những tour tranh tài xe đạp nữ tốt nhất châu Á rõ ràng không phải là một nhận xét xã giao!

Tay đua Đặng Thị Ngọc Huyền (XSKT Đồng Tháp) đánh bại Grace Pang (GPB Con Voi), Thiangkaew (Thái Lan) giành chiến thắng chặng cuối sau 2 giờ 52’04” tranh tài.

Cán đích ở tốp hai kém nhóm đầu 1’54”, Kaneko Hiromi (Nhật Bản) xuất sắc giành áo vàng tới tổng thành tích 21 giờ 57’32”. Áo xanh xuất sắc thuộc về tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Thật (TĐLT An Giang). Giải áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc nhất) được trao cho Phạm Hồng Nhung (tuyển Biwase).

Nội dung đồng đội, tuyển Nhật Bản vượt qua tuyển Thái Lan và tuyển Biwase đoạt chức vô địch.

Danh hiệu Miss Biwase 2016 được trao cho tay đua khả ái Yoshikawa Miho (hạng 17 tổng sắp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm