Khi người Thái nâng cấp mình…

Trước đó, mỗi CLB Thai-League có bảy ngoại binh, ra sân năm. Qua hai năm, lập tức các đội tuyển Thái Lan yếu hẳn vì ngoại binh đã lấy hết suất ở giải trong nước. Đấy cũng là thời điểm bóng đá Thái Lan vuột vào tay Việt Nam, Malaysia, Singapore. Sau vài năm loạng choạng, họ củng cố lại và bây giờ đã bắt đầu vào đúng quỹ đạo phát triển.

Giải nội địa Thái Lan có ba giải Thai-League với 18 CLB, League Cup và FA Cup. Một CLB mỗi mùa đăng ký 45 cầu thủ nên rất nhiều cầu thủ trẻ được đôn lên đá đội một ở những sân chơi như League và FA Cup. Điều này làm cho cầu thủ trẻ của các CLB Thái Lan trưởng thành sớm khi được chơi, tập luyện bên cạnh những đàn anh.

Một trận đấu Thai-League giữa hai CLB mạnh Buriram và MuangThong thu hút rất đông khán giả. Ảnh: BANGKOK POST

Ngoài ba giải đấu trên thì giải hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba của Thái Lan cũng thuộc sự quản lý của Công ty Thai-League. Tất cả tỉnh của Thái Lan đều có giải vô địch tỉnh và những đội vô địch sẽ lên đá giải hạng Ba quốc gia. Đây chính là nơi ươm mầm cho phong trào bóng đá và phát hiện những tài năng xuất chúng lẫn duy trì sân chơi rộng khắp.

Các tuyến trẻ của Thái Lan ngày càng được đầu tư chu đáo, chẳng phải cần những chuyên gia nước ngoài mà đều là những cựu tuyển thủ Thái Lan. Thật ngạc nhiên chỉ vài năm trước, Thái Lan thất bại với những học viện đình đám như Arsenal, Frank Beckenbauer và nhiều học viện kết hợp với các CLB châu Âu thì bây giờ mỗi CLB Thái Lan đều có học viện đào tạo trẻ do những cựu danh thủ Thái Lan đứng lớp.

Các CLB đua nhau đi tìm phương án hiệu quả và thực sự là không khó nếu họ biết nhìn xa trông rộng với cái chung vì một nền bóng đá nước nhà.

Bên cạnh đó, Công ty Thai-League điều hành giải rất hiệu quả với ông Chủ tịch Ong Art-Kosingkha luôn cháy hết mình vì sự phát triển của bóng đá Thái Lan. Thai-League có nhiều tiền, bản quyền giá cao, các CLB quản lý và điều hành đúng chuyên nghiệp, các nhà tài trợ nhảy vào nhiều. Bóng đá Thái Lan đã có lãi như kiểu châu Âu nhờ thu nhập từ bản quyền, bán vé, tài trợ. Mỗi CLB mỗi mùa lãi 1/2 tổng doanh thu của CLB và tái đầu tư để phát triển bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm