Khi thầy Park nổi nóng... như ông Calisto

Qua hai thời kỳ dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam (VN), HLV Calisto hiểu rõ nhất những sức ép nặng nề trước mỗi mùa giải quốc tế mà thầy trò ông gánh chịu. Sự việc theo ông thầy người Bồ nhiều lúc diễn ra rất vô lý phải chấp nhận.

Như khi HLV Calisto có chuỗi 10 trận liên tiếp từ hòa đến thua, sóng gió dư luận ào ạt đánh vào đội tuyển trước thềm AFF Cup 2008. Ông Calisto có lúc ra mặt phản ứng dư luận, cũng có khi ông dường như mất kiên nhẫn với học trò.

Thêm vào đó, rất nhiều ý kiến còn đòi HLV Calisto từ chức để đội tuyển tốt hơn và dĩ nhiên VFF thường cuốn theo chiều gió dư luận cho yên thân hơn là dũng cảm đương đầu bảo vệ thầy ngoại. Người hùng AFF Cup 2008 Lê Công Vinh kể: “Khi áp lực từ mạch trận giao hữu chệch choạc lên đến cao trào, ông triệu tập một cuộc họp và nói với chúng tôi: “ở ngoài kia có nhiều người muốn tôi nghỉ nên bây giờ tôi cho các anh bỏ phiếu. Nếu số phiếu thuận đông thì tôi làm. Nếu số phiếu chống nhiều hơn, tôi cam kết từ chức ngay”. Kết quả cuộc bỏ phiếu ấy không cần nói thì mọi người cũng biết. Bởi vì chúng tôi có niềm tin là đội tuyển sẽ thành công”.

HLV Park Hang-seo cùng trợ lý và cầu thủ chuẩn bị cho một AFF Cup khó khăn với nhiều lo lắng. Ảnh: XUÂN TÚ

Hoàn cảnh của HLV Park Hang-seo hiện tại không như tiền nhiệm Calisto cách đây 10 năm nhưng đâu đó cũng có nét tương đồng. Ông thầy Hàn ít khi chia sẻ mọi ngóc ngách với truyền thông VN vì ngại ngùng gây ra những hiểu nhầm nhưng có vẻ ông tâm sự nhiều hơn với báo chí quê nhà. Ông không ngại nói về việc có lần ông nổi nóng khi đội tuyển đá trận giao hữu cuối thua Seoul E-Land 0-2: “Đối thủ của chúng ta đang xếp cuối bảng ở giải hạng 2 Hàn Quốc, còn chúng ta khoác áo đội tuyển quốc gia. Các bạn hiểu không? Tôi không nói đùa đâu nhé”. Tờ Goal Korea dẫn lời ông Park giận học trò vì các chân sút dứt điểm kém, còn tuyến phòng ngự lỏng lẻo để thủng lưới dễ.

Theo ông Park, các tuyển thủ VN có điểm yếu là luôn sợ hãi trước những đối thủ có lối chơi áp sát dựa vào nền tảng thể lực mạnh mẽ. Họ lúng túng để thua không đáng trong khi năng lực có thể hóa giải các tình huống ấy.

Ông thầy Hàn đang ra sức khắc phục điểm yếu tâm lý của học trò dẫn đến những mối lo sợ khiến họ thiếu tự tin và chơi không đúng sức của mình. Thua hai và chỉ thắng một trận đá tập ở đợt tập huấn Hàn Quốc không phải là điều ông Park mong mỏi, dù chỉ là thử nghiệm nhưng cầu thủ đá không tốt khiến ông nổi nóng.

10 năm trước, HLV Calisto truyền cảm hứng lẫn sự tự tin cho các tuyển thủ VN sau những cơn giận dữ vì đội tuyển không thắng 10 trận giao hữu nhưng đã vượt qua mọi trở ngại để đăng quang từ sức ép khủng khiếp ấy. 10 năm sau, ông Park Hang-seo có lúc không giữ nổi bình tĩnh, gào thét học trò cũng chỉ là giúp họ tốt hơn cho chiến dịch săn vàng AFF Cup 2018.

Sức ép phải thắng

Trợ lý Lee Young-jin được ví von là bộ óc của HLV Park Hang-seo và sau hơn một năm gắn bó, ông có góc nhìn rất chân thực về nội tình bóng đá VN. Ông lửng lơ với câu hỏi như đã trả lời: “Ở VN, dường như các HLV phải giúp đội bóng thắng mọi trận đấu. Nếu thua ở các giải quốc tế, lập tức HLV sẽ bị chỉ trích, thậm chí bạn nên chuẩn bị tinh thần ra đi. Thế nên chúng tôi khá áp lực vì lo lắng”. Ông Lee còn nói thẳng đội tuyển VN chất lượng chuyên môn không quá tốt. Tuy nhiên, ban huấn luyện đang rất nỗ lực giúp họ tìm chiến thắng ở AFF Cup 2018, dù biết là khó khăn gấp nhiều lần bởi sự kỳ vọng từ thành công ở hai giải trẻ châu Á đã qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm