Khoai và... kiến

Nực cười ở chỗ giới hâm mộ bóng đá Đà Nẵng lại ví Amaobi như kiến và vụ kiện mà cựu giám đốc kỹ thuật Trần Vũ lại được xem như củ khoai đi kiện con kiến chứ không phải ngược lại...

Khoai...

Ông Trần Vũ sau khi bị mất ghế ở CLB bóng đá Đà Nẵng đã quay về với nghề tay trái là dạy quần vợt kiếm cơm, vì ở Sở TDTT ông rảnh quá, trong khi thu nhập giảm đáng kể.

Tết vừa qua, bạn bè nhiều người đến chúc ông Vũ chỉ mong ông tai qua nạn khỏi sau vụ trảm tướng, trảm luôn giám đốc kỹ thuật. Người thì cầu cho ông rời đất Đà Nẵng tìm bến đậu ở đâu đó như Dương Ngọc Hùng bỏ xứ lên Gia Lai và được trọng vọng.

Trần Vũ từng than thở: “Sống lâu ở đất Đà Nẵng quen rồi, giờ đi đâu cũng không được! Mà Đà Nẵng này kỳ lắm, ngon ăn thì không tới mình nhưng hể khó khăn thì Trần Vũ này phải làm casscadeur đóng thế. Vũ Văn Tư đi, Trần Vũ lên, rồi Lê Thụy Hải đi cũng Trần Vũ đóng thế. Có khi Trần Vũ làm thấy mồ đưa đội lên hạng rồi đội khấm khá, được đầu tư lại giao người khác...”.

Trần Vũ bây giờ tự ví mình là “khoai” bởi sau nhiều năm vào sinh ra tử với bóng đá Đà Nẵng ông nghiệm được một điều mà hôm qua ông cay đắng nói: “Họ coi mình như củ khoai!”.

Một số 9 lừng danh của bóng đá đất Quảng, một HLV từng thế vai Vũ Văn Tư rồi đưa Quang Nam Đà Nẵng vô địch quốc gia và đoạt Cúp quốc Gia. Một HLV gắn với đội thời khó khăn nhất khi rớt hạng, rồi lặn lội lên chuyên nghiệp, rồi hoàng kim và vào tay người khác... Trần Vũ nói người ta xem mình như “khoai” cũng đúng.

Có điều Trần Vũ chẳng thể ngờ được bây giờ thì “khoai” lại tính đường đi kiện “kiến” lại là kiện Amaobi - cầu thủ ngoại, cũng là người mà mình góp tay đưa về để Đà Nẵng giải quyết bài toán chân sút.

... và kiến

Amaobi với tên gọi là “Bi” mùa 2007 đạt mục tiêu vô địch cùng Bình Dương và là một tronh những sát thủ của V-League. “Bi” từng lên ngôi “vua” (phá lưới) và là cầu thủ da màu thuộc dạng anh hai. Mùa 2007, HLV Thụy Hải giữ “Bi” nhưng muốn đẩy đồng đội của anh là Philani đi, lập tức “Bi” ra tay nghĩa hiệp đòi ông Hải phải giữ “Phi” nếu không thì “Bi” cũng đi luôn.

Mùa bóng đấy chính “Bi” và “Phi” trở thành diễn viên chính trong những trận đấu căng của Bình Dương. Tuy nhiên, khi có ngôi vô địch rồi thì HLV Thụy Hải nói thẳng với cấp trên: “Amaobi là cầu thủ giỏi nhưng một cầu thủ ngoại biết quá nhiều ngóc ngách về bóng đá Việt Nam lại thuộc dạng anh hai thì giữ lâu ở đội không tốt. Các anh tính đường chuyển nhượng hắn đi...”.

Thế là “Bi” về Đà Nẵng với cái giá 25.000 USD mà đội bóng sông Hàn phải trả cho đất Thủ.

Bây giờ khi lùm xùm vụ Amaobi đòi bỏ Đà Nẵng thì chính miệng cầu thủ này lại tố cáo ông cựu giám đốc kỹ thuật là Trần Vũ đã nhận “lại quả” 3.000 USD từ chính tay “Bi” đưa và ông giám đốc đã chia chác cho rất nhiều người, trừ ông trưởng đoàn Bùi Xuân Hòa. “Bi” còn kết luận chính vì chia không sòng phẳng mà “Bi” bị làm khó đến độ chán nản đòi “xù” đội Đà Nẵng.

Khó lòng “khoai kiện kiến”

Ông Vũ nói chắc nịch sẽ kiện vì “Bi” vu khống và làm tổn hại đến uy tín của ông. Hôm qua, ông Vũ vẫn chưa hạ hỏa dù những người ở đội bóng thì “mềm nhũn” qua việc nhượng bộ “Bi”. Cũng cần biết khi những người ở CLB nhượng bộ với “Bi” cũng có nghĩa họ ngại những va chạm về pháp lý và hơn hết là ngại “Bi” biết quá nhiều về những zích zắc của đội, bây giờ mà bung ra thì nát đội.

Với một cầu thủ nội, chỉ cần có tư tưởng quậy sẽ bị dập tới bến nhưng với một cầu thủ ngoại Nigeria như “Bi” chỉ vừa “bắn” ra vài lời tố cáo (cũng có thể là vu khống) thì mọi việc mềm hẳn đi.

Cũng cần biết việc ông Vũ quyết kiện chỉ mới là ý kiến của ông Vũ, trong khi “cấp trên” ông Vũ lại không muốn điều ấy được thực hiện bởi họ muốn “Bi” yên.

Người hâm mộ Đà Nẵng đang cá vui có hay không vụ kiện này và rất nhiều theo kèo không bởi ông Vũ ở thế “áo mặc sao qua khỏi đầu”.

Vụ này nếu đội Đà Nẵng làm không khéo sẽ nảy sinh rất nhiều vụ cầu thủ ngoại khác quậy, bởi nắm được nhiều phốt của đội bóng và nhất là của... quan chức.

ANH QUÝ - NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm