Không có chuyện Campuchia rút đăng cai SEA Games 2023

Câu chuyện lừng khừng mang tính nội bộ của Campuchia mới đây được đưa lên mặt báo, xuất phát từ cách hiểu không đúng ý của người đứng đầu nhà nước Campuchia, Thủ tướng Hun Sen.

Lâu nay Campuchia đang được Trung Quốc giúp đỡ xây dựng sân vận động chính và khu tổ hợp thể thao cho việc tổ chức SEA Games 2023. Tổ hợp thể thao và sân vận động chính cho SEA Games 2023 sát bên bờ sông Tonle Sap, ngoại vi Phnom Penh và công trình vẫn đang tiến hành.

Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia Vath Chomreoun.

Lâu nay Thủ tướng Hun Sen luôn nêu ra tiêu chí hàng đầu là tiết kiệm đến mức tốt nhất có thể, ưu tiên hàng đầu của Campuchia hiện nay là phát triển cơ sở hạ tầng đường sá và cầu cống. Mọi chuyện phải được tiết kiệm cho các công trình dân sinh.

Phối cảnh sân vận động chính SEA Games 2023 của Campuchia.

Việc hoàn thành khu tổ hợp và sân vận động chính cho SEA Games 2023 tiêu tốn ít nhất 200 triệu USD.

Cách đây hai hôm, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia Vathe Chomreoun chính thức lên tiếng: “Thủ tướng của chúng ta nói rằng nhà nước phải tiết kiệm đến mức thấp nhất có thể trong chi tiêu để ưu tiên hàng đầu là các công trình dân sinh, chứ không phải thủ tướng nói tôi không thích tổ chức SEA Games 2023. Các công trình xây dựng cho SEA Games 2023 bên bờ sông Tonle Sap, ngoại vi Phnom Penh vẫn đang tiếp tục thi công”.

Công trình thực tế của SEA Games 2023 ở ngoại vi Phnom Penh.

Thực tế câu chuyện này cũng có nguyên nhân của nó chứ không phải chỉ là sự hiểu lầm trong cách nói về câu chữ. Các công trình chính và phụ của khu phức hợp thể thao do toàn bộ Trung Quốc thi công và trông coi. Tiến trình thi công đã có những vấn đề nảy sinh khiến đôi lúc không thuận buồm xuôi gió và kể cả sự hoài nghi của dân chúng Campuchia khi các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận toàn bộ. Đó mới là vấn đề.

Thủ tướng Hun Sen luôn muốn tiết kiệm để dành cho các công trình dân sinh.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Vath Chomreoun đã trấn an và… tuyên bố mang tính quyết định cuối cùng, tất nhiên campuchia phải quyết liệt chứ không thể chần chừ.

Thủ tướng Hun Sen là người luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, ưu tiên phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay là các công trình dân sinh. Chi phí các công trình SEA Games hiện nay quá lớn, điều đó là thách thức không nhỏ cho nhà nước Campuchia khi quỹ quốc gia không nhiều và cần tập trung những điều to tát hơn.

Đó là những vấn đề khiến dư luận và báo chí Campuchia hoài nghi việc Campuchia trả lại quyền đăng cai SEA Games 2023.

Nhưng nay thì chính đại diện của Ủy ban Olympic Campuchia đã chính thức “chốt” vấn đề rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm