SAU VỤ ĐÁNH BOM TỰ SÁT NGOÀI SÂN STADE DE FRANCE

‘Không đầu hàng khủng bố!’

Vụ khủng bố ở Pháp đêm 13-11 khiến các tuyển thủ Pháp bị sốc rất nặng nhưng không vì thế mà họ run sợ trước khi đến Anh thi đấu trận giao hữu Anh - Pháp. Đưa ra thông điệp “không đầu hàng khủng bố”, LĐBĐ Anh vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức trận giao hữu với đội tuyển Pháp vào ngày 17-11 trên sân Wembley tại London. Tương tự, trận giao hữu Đức - Hà Lan cũng không bị hủy bỏ hay hoãn lại.

Để thực hiện thông điệp “không đầu hàng khủng bố”, công tác an ninh của các sân bóng châu Âu được tăng cường tối đa và luôn trực chiến trong tình trạng đặc biệt.

Sau vụ khủng bố đánh bom cảm tử hụt vào sân Stade de France, các biện pháp nghiệp vụ và bảo vệ quanh các sân bóng ở châu Âu càng được tiến hành đặc biệt với đủ các phương tiện hiện đại. Họ hiểu rằng đây cũng là việc thách thức với khủng bố khi các sân bóng vẫn sáng đèn và toàn là những trận đấu của các đội tuyển quốc gia được quan tâm, trong đó có hai đội Pháp và Đức vừa sốc nặng trên sân Stade de France.

Khán giả lo sợ tràn ra sân Stade de France sau trận Pháp - Đức. Ảnh: REUTERS

Cũng cần biết thứ Sáu 13-11, các kẻ đánh bom cảm tử đã có vé vào sân Stade de France nhưng không mang bom quấn quanh mình vào sân để thực hiện ý đồ cho nổ bom ngay trước mặt tổng thống Pháp và sân bóng có sức chứa hơn 70.000 khán giả. Tiếng nổ phát ra bên ngoài sân khi trận đấu mới bắt đầu 17 phút được xác định là của kẻ đánh bom tự sát có vé vào sân nhưng bị lực lượng an ninh sân Stade de France phát hiện và tên này sau đó đã tự kích nổ bom. Hai phút sau thì một kẻ đánh bom tự sát khác cũng thực hiện tương tự bên ngoài sân với khối thuốc nổ mang trên người.

Chính vì thế mà an ninh trên sân Wembley cho trận giao hữu Anh - Pháp đang là vấn đề nóng bỏng sau khi 76.000 vé đã được bán hết. Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cũng dõng dạc ra thông báo: “Sau khi thảo luận với LĐBĐ Pháp và chính phủ Anh, chúng tôi quyết định vẫn để trận đấu diễn ra vào đêm thứ Ba 17-11. Chúng tôi sẽ dùng cơ hội này để thể hiện sự tôn trọng với những người bị ảnh hưởng, cũng như bày tỏ sự đoàn kết với nhân dân Pháp”. Và để thể hiện lời nói trên, mái vòm sân Wembley cũng được phủ quốc kỳ ba màu của Pháp để thể hiện sự chia sẻ với thảm kịch vừa qua của nước Pháp.

Kể lại giây phút hãi hùng trong trận Pháp - Đức vào tối 13-11, một nhà báo Đức thuật lại: “Phút thứ 17 trận giao hữu Pháp - Đức, một tiếng nổ vang lên làm rung chuyển cả sân Stade de France. Vào lúc đó, một vài cổ động viên reo vang “Ole!” đầy phấn khởi. Hình như họ nghĩ đó chỉ là một quả pháo sáng như vẫn xảy ra ở giải Ligue 1. Hai phút sau thì tiếng nổ thứ hai vang lên nhưng bóng vẫn lăn. Trên sân, 22 cầu thủ vẫn thi đấu, hình như họ không biết đến thảm kịch xảy ra cách đó chỉ hơn 100 m. Không một thông báo và các cổ động viên vẫn hò reo sau mỗi bàn thắng của tuyển Pháp trước nhà vô địch thế giới… Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, một chiếc trực thăng đã xuất hiện trên bầu trời Stade de France. Cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, ban tổ chức sân thông báo đã có sự cố bên ngoài sân và đề nghị mọi người về theo cửa được hướng dẫn ở phía tây… Sau đó thì cảnh nhốn nháo và sân bóng ngập trong biển người…”.

Trọng tài Antonio Mateu Lahoz - người điều khiển trận Pháp - Đức đã chia sẻ: “Chúng tôi đều đã trải qua những giây phút không hề dễ chịu khi nhận thông báo không được rời sân vận động. Chúng tôi biết được thảm kịch đã xảy ra nhờ truyền hình và các phóng viên tác nghiệp tại trận đấu. Đây là khoảnh khắc rất khó khăn và thật kinh khủng…”.

Bây giờ thì các sân bóng châu Âu quyết không đầu hàng khủng bố trong nỗ lực làm việc cật lực của lực lượng an ninh để chuẩn bị cho các trận giao hữu quan trọng tiếp theo mà gần nhất là hai trận Anh - Pháp, Đức - Hà Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm