Lại một cầu thủ trụy tim trên sân

Năm nay 24 tuổi, Mertens vừa qua Anh dự trận tranh Cúp Europa League với Hull City của Anh thua 1-2 nhưng vẫn giành quyền vào tứ kết nhờ kết quả lượt đi thắng 1-0.

Sự cố kể trên gợi lại mối lo ngại từ lâu về tình trạng sức khỏe của cầu thủ khi ra sân mà không được bảo vệ đầy đủ bằng các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của FIFA. Những sự cố vẫn còn xảy ra dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Hồi đầu tháng này, cầu thủ Alabi cựu Millwall (Anh) lần thứ hai phải cấp cứu bệnh tim ngay trên sân kịp thời. Trước đó hai tháng người ta đã chứng kiến một cầu thủ của đội nghiệp dư Crowley tại Anh đột quỵ bất tỉnh tại chỗ, may mà cứu sống vào phút chót. Cùng lúc cầu thủ Hamed đã đâm đơn kiện đội trẻ Tottenham đòi bồi thường 10,5 triệu USD với lý do tương tự lúc anh đá trận gặp Bruges (Bỉ) trong khuôn khổ Cúp C3 cũ.

Danh sách những tai nạn như vậy kéo dài trong nhiều năm trước đó, như năm 2014 có bốn cầu thủ đau tim mà chết trong khi đá ở Israel, Indonesia, Nepal. Năm 2013 con số cầu thủ đột tử là 10 người gồm cả Pháp, Nigeria, Nhật…

Nổi cộm nhất là tiền đạo Feher của Hungary năm 2010 và tiền đạo Foe của Cameroon - cựu cầu thủ West Ham và MU đột tử trên sân năm 2003 lúc 28 tuổi. May mắn hơn là cựu tuyển thủ Pháp Thuram năm 2008 định ký hợp đồng thi đấu cho Paris St Germain thì phát hiện bệnh tim bất ổn nên tuyên bố giải nghệ nhằm bảo vệ mạng sống.

Thấy rõ những mối nguy hiểm chết người cận kề sinh mạng cầu thủ nên FIFA đã ra lệnh các CLB lẫn đội tuyển phải kiểm tra thể trạng cầu thủ thật nghiêm túc trước khi bước vào trận đấu cũng như có bác sĩ và xe cứu thương ứng trực bên sân 100%. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực thi đối với các đội lớn trong các trận chính thức, còn đội nhỏ thì khó kiểm soát vì quá tốn kém, tình hình tài chính của họ không đáp ứng nổi và mặt khác các đội như thế… quá nhiều.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.