LĐQV VN: Ai chịu trách nhiệm về hàng loạt sai phạm?

Sau những loạt bài của Pháp Luật TP.HCM về những dấu hỏi lớn trong Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (LĐQV VN) liên quan đến những vi phạm trong quy chế, điều hành sai điều lệ, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tài trợ, tài chính, nhiều tờ báo cũng đã lên tiếng. Sau đó, chính Ban Chấp hành LĐQV VN đã thống kê tất cả bài báo này và chuyển đến Chủ tịch LĐQV VN Nguyễn Danh Thái, đồng thời chuyển đến Tổng cục TDTT lẫn Bộ VH-TT&DL.

Lạ ở chỗ đơn tố cáo do Ban Chấp hành gửi lên thì Tổng cục TDTT, đơn vị giám sát và quản lý về mặt nhà nước, lại xem nhẹ và không giải quyết nhưng khi báo giới liên tục đề cập mạnh mẽ thì chức năng và quyền hạn của tổ chức này mới được đánh thức. Ngay cả Chủ tịch LĐQV VN Nguyễn Danh Thái cũng thế. Trong những cuộc họp Ban Chấp hành, tất cả ý kiến đề cập đến sai phạm của một số thành viên chủ chốt trong LĐQV VN không được ông Thái màng tới. Đến khi sự việc “dội” đến nhiều cấp và bị chỉ đạo phải giải quyết thì ông Thái mới gấp rút ký hàng loạt quyết định hủy những điều mà trước đó Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LĐQV VN Nguyễn Quốc Kỳ đã vi phạm điều lệ.

Chủ tịch LĐQV VN Nguyễn Danh Thái đã ký hủy những quyết định vi phạm trong hoạt động của LĐQV VN nhưng vẫn không ai nhận trách nhiệm sai phạm. Ảnh: XUÂN HUY

Mới nhất là ba quyết định số 28, 29 và 30 về việc hủy bỏ quyết định bổ nhiệm trưởng Ban Trọng tài; hủy bỏ quyết định bổ nhiệm phó Ban Tiếp thị tài trợ truyền thông và quan hệ quốc tế; hủy bỏ quyết định bổ nhiệm phó Ban chuyên môn... Các quyết định này đều chỉ ra đúng người sai phạm là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Kỳ đã vi phạm điều lệ LĐQV VN, đã quyết định nhiều việc không thông qua Ban Chấp hành. Thế nhưng song song với những quyết định trên lại không ai chịu trách nhiệm và chịu kỷ luật gì cả. Lạ hơn là ông chủ tịch LĐQV VN ký các quyết định hủy trên ngày 15-10-2016 nhưng lại ghi ngày 15-7-2016, tức trước ngày bị các thành viên của Ban Chấp hành tố cáo đến các cơ quan và trước cả giai đoạn báo giới đề cập mạnh mẽ về mớ bòng bong sai phạm rất lớn của LĐQV VN.

Từ việc hủy những quyết định đã sai phạm trong thời gian dài tại LĐQV VN, cũng cần phải xem xét đến vai trò quản lý về mặt nhà nước của Tổng cục TDTT bởi việc cử những người được bổ nhiệm sai quy định, trong đó có những người không mang quốc tịch Việt Nam thay mặt LĐQV VN đi họp và thương thảo với các tổ chức nước ngoài lẫn quan hệ tài trợ... còn có việc “cấp phép” của Tổng cục TDTT trong đó.

Mới đây, Ủy viên Ban Chấp hành LĐQV VN Nguyễn Toàn Lực, Phó ban Phong trào, hội viên Tổng Trọng tài Quốc gia, tiếp tục liệt kê ra hàng loạt sai phạm của LĐQV VN, từ vi phạm tài chính, vi phạm điều lệ đến sự bất lực của cơ quan quản lý nhà nước mà đứng đầu là Tổng cục TDTT.

Những mối quan hệ dích dắc

Theo báo Lao Động số ra ngày 1-10, đại diện LĐQV VN là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Kỳ đã ký kết với một công ty “độc quyền sở hữu, thụ hưởng và toàn quyền khai thác giải đấu của LĐQV VN” mà người đại diện pháp luật của công ty này cũng là chính là ông phó chủ tịch kiêm tổng thư ký (!?). Ngoài ra, phó giám đốc công ty trên lại là con trai của tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và điều này khiến Ban Chấp hành LĐQV VN thắc mắc rằng đã có sự bao che từ phía Tổng cục TDTT vì những mối quan hệ dích dắc.

Giải David Cup tổ chức tại Việt Nam đã không thông qua kế hoạch tổ chức với Ban Chấp hành LĐQV VN; không báo thu chi; tự in vé bán và cũng không có bộ phận kiểm soát việc in ấn, thanh lý vé… Lạ lùng nhất là việc tổ chức giải Việt Nam Open xin tài trợ trên 12 tỉ đồng rồi lại ủy quyền cho công ty tư nhân tổ chức hết các khoản chi và chỉ giao lại cho LĐQV VN 200 triệu đồng (!?).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.