Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào?

Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào? ảnh 1
Lực sĩ Lê Văn Công với chiến thắng lịch sử đem về chiếc HCV Paralympic đầu tiên cho thể thao người khuyết tật Việt Nam. ẢNH: REUTERS

Trước thời điểm Lê Văn Công đoạt chiếc HCV lịch sử, lực sĩ Việt Nam được được kỳ vọng sẽ có huy chương hạng thi đấu -49 kg nam. Tuy nhiên không ai ngờ rằng, đường đến ngôi vương của Công lại diễn biến hồi hộp và kịch tính đến như vậy.

Là VĐV có mức cử khởi điểm cao nhất 175 kg trong số 9 lực sĩ tranh tài nội dung này, Lê Văn Công khiến mọi thành viên đoàn Việt Nam khấp khởi khi anh thành công ngay lần nâng đầu tiên. Thế nhưng ngay sau đó, Công thất bại với mức tạ 179 kg dấy lên sự lo lắng bởi đối thủ Qarada Omar (Jordan) nâng ngọt sớt mức tạ 177 kg.

Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào? ảnh 2
Suốt cuộc tranh tài, Qarada Omar và Lê Văn Công đem đến cho khán giả những màn trình diễn thót tim đến nghẹt thở

Cuộc so kè quyết liệt giữa lực sĩ Việt Nam và Jordan cứ thế bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi cả hai cùng chọn mức tạ 181 kg trong lần nâng thứ ba. Do thất bại lần nâng trước, Lê Văn Công là người thi đấu trước. Trên sàn đấu, Công nằm trên ghế “phùng mang trợn má” đẩy khối sắt 181 kg. Hai cánh tay anh lảo đảo rồi… trụ vững cho đến khi trọng tài công nhận thành tích 181 kg.

Đến lượt Qarada Omar, mọi cặp mắt nín thở theo dõi… rồi tất cả vỡ òa hét lên sung sướng khi đối thủ người Jordan thất bại ở mức tạ 181 kg. Điều này cũng đồng nghĩa chức vô địch hạng 49 kg đã chính thức thuộc về lực sĩ Lê Văn Công của Việt Nam.

Ngay sau chiến thắng, Lê Văn Công được quyền cử thêm lần nữa và lực sĩ Việt nam đã xuất sắc đẩy 183 kg xô ngã hai kỷ lục 181 kg của Paralympic và thế giới do chính anh xác lập trước đó.

Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào? ảnh 3
Chiến thắng 181 kg cuối cùng thược về lực sĩ người Việt Nam

Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào? ảnh 4
Lực sĩ Lê Văn Công nâng mức kỷ lục Paralympic lên 183 kg

Lê Văn Công đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới như thế nào? ảnh 5
Và trở thành VĐV khuyết tật Việt Nam đầu tiên giành HCV Paralympic

Với chiến thắng này, lực sĩ người Hà Tĩnh đã thực hiện được lời hứa với cậu con trai 6 tuổi “ba không đoạt huy chương là con giận ba thiệt luôn”. Bên cạnh đó, Lê Văn Công tạm thời nhận mức thưởng khoảng 600 triệu đồng cho chiếc HCV, kỷ lục thế giới theo qui định của chính phủ, đơn vị chủ quản TP.HCM và các mức thưởng từ các mạnh thường quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm