Liệt tứ chi vẫn giăng buồm ra khơi

lister1-4160-1399402158.jpg

Lister chỉ cử động được đầu trong cuộc sống đời thường.

Hilary Lister từng nghĩ tới chuyện kết thúc cuộc sống của mình. Người phụ nữ 41 tuổi từng có những cuộc nói chuyện khó khăn với chồng về vấn đề này. Lister cảm thấy khó lòng đáp lại cuộc sống với việc bị liệt từ cổ trở xuống.

"Tôi đã nghĩ mình không có giá trị gì khi gắn liền với chiếc ghế sofa này. Tôi xác định mình xuống đến đáy của cuộc sống", Lister nói với CNN. "Tôi muốn chuẩn bị tinh thần cho mình và chồng khi mọi chuyện tới".

Lister mắc phải bệnh rối loạn sinh dưỡng, một căn bệnh bắt nguồn từ gien khiến cô không thể sử dụng tay chân mình. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 11 tuổi khi Lister thấy đau ở đầu gối và liệt cả hai chân vào năm 17 tuổi. Khi đó Lister vẫn không bỏ ước mơ trở thành nhà sinh hóa, thậm chí cô đã lấy được bằng đại học và làm việc ở một phòng thí nghiệm. Tuy nhiên chỉ 3 tháng sau, căn bệnh bắt đầu lan lên tay và Lister mãi mãi không thể tiếp tục công việc yêu thích.

Hiện tại, thứ duy nhất mà Lister có thể điều khiển là đầu của mình. Điều này khiến cô từng có ý nghĩ tiêu cực và chán nản cuộc sống, nhưng đó là chuyện của 11 năm trước.

Lister bây giờ là người phụ nữ liệt tứ chi đầu tiên tự mình lái thuyền buồm đi vòng quanh Vương quốc Anh. Gần nhất cô có chuyến thám hiểm 1.500 km ở biển Ả rập, từ Mumbai đến Muscat. Với một thiết bị hỗ trợ thông qua ba chiếc ống, Lister có thể điều khiển con thuyền bằng cách thổi hoặc hút vào ống. Cô được ngồi cố định trong chiếc ghế đặc biệt và gắn vào thuyền.

lister2-9118-1399402158.jpg

Lister tự mình lái thuyền trên biển.

Môn thể thao liên quan tới thuyền buồm thực sự cứu Lister. Giờ đây cô có thể tự do đi lại trên mặt biển thay vì chỉ ngồi trong nhà và nhìn thời gian trôi. Điều này vô cùng ý nghĩa với một người bị liệt tứ chi.

"Những công nghệ giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng khiến chúng ta không muốn khám phá thế giới bên ngoài. Tôi muốn công nghệ giúp mình trở thành người tự do", Lister chia sẻ.

Dù vẫn chịu những cơn đau bởi dây thần kinh cảm giác không hoạt động đúng chức năng, Lister vẫn lên kế hoạch cho những cuộc chinh phục mới. Quyết tâm của Lister nhận được sự ủng hộ và tài trợ từ GAC Pindar, một công ty chuyên về tàu biển của Anh.

"Tôi đang nghĩ tới một chuyến đi dài hơn cho năm tới. Tôi có giấc mơ về việc vượt Đại Tây Dương trong một thời gian dài", Lister cho biết. "Mọi người cho rằng quá nguy hiểm nhưng tôi có một con thuyền an toàn trong trường hợp bị lật. Có nhiều người bị thương vì cưỡi ngựa còn hơn thuyền buồm".

Đây là giấc mơ tiếp thêm hy vọng sống cho Lister khi cô phải quay lại chiếc ghế sofa. Những đại dương và cánh buồm vẫn hiện ra đâu đó trong khát vọng khám phá của người phụ nữ giàu nghị lực này.

Theo Bảo Lam (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm