Los Angeles vận động Olympic thời minh bạch

Trước tình hình như vậy, TP Los Angeles của Mỹ vận động đăng cai Olympic 2024 bằng những chương trình chạy đua minh bạch.

Los Angeles từng hai lần chủ nhà Olympic 

Los Angeles nêu mục tiêu xây dựng làng VĐV trị giá 1 tỉ USD để phục vụ Thế Vận hội, đây là phương châm chạy đua của thành phố từng là chủ nhà của Olympic. Sau khi được sử dụng xong Olympic, làng VĐV trị giá 1 tỉ USD này sẽ được sáp nhập vào ĐH Los Angeles.

Có bốn ứng viên chạy đua đăng cai Olympic 2024, ngoài đại diện của Mỹ còn có Paris, Roma và Budapest. Bốn ứng viên này đang tiếp tục soạn thảo chương trình hành động và thực tiễn ấn tượng. Mãi đến tháng 9-2017, IOC mới có cuộc họp tại Peru để chọn thành phố đăng cai.

Los Angeles có khí hậu và địa hình tự nhiên rất thuận lợi cho Olympic mùa hè 

Điều ấn tượng cho những kỳ vận động Olympic sắp tới là trong sáng, minh bạch, tiết kiệm, thân thiện môi trường và công năng của các cơ sở vật chất được sử dụng ra sao hậu Olympic nhằm tránh sự lãng phí tiền của. Bên cạnh đó, sự tiện nghi đi lại từ làng VĐV đến các trung tâm thi đấu phải kinh tế và ưu tiên việc vận chuyển VĐV và khán giả trên những phương tiện công cộng tiện nghi. Về điều này Los Angeles đang nỗ lực. Các làng VĐV đến địa điểm thi đấu được đi bằng tàu điện…

Los Angeles từng là chủ nhà của các kỳ Olympic như 1932 và 1984, nơi đây đã có sẵn các công trình thể thao thuộc loại hiện đại bậc nhất thế giới. Địa hình cũng thuộc loại rất chuẩn, ngoài các hồ lớn, các sông rộng sóng êm thích nghi những môn đua thuyền thì khu vực California và đồi Hollywood sẽ là những nơi thi đấu rất lý tưởng của môn xe đạp đổ đèo, xe đạp đường trường, bóng chuyền bãi biển…

Cũng giống FIFA, IAAF và IOC hiện nay đang gặp sóng gió rất lớn vì nạn tham nhũng, đút lót để chạy chọt đăng cai, mua kết qủa doping. Hệ quả nhãn tiền để lại là nhà sản xuất Adidas vừa rút lui không tài trợ cho Olympic vì những tai tiếng tham nhũng.

Chỉ có con đường minh bạch, trong sáng thì IOC mới lấy lại lòng tin lẫn dễ kêu gọi tài trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm