'Luận anh hùng' trước giờ khai màn giải ATP World Tour

Tuy không có sự góp mặt của hai tay vợt kỳ cựu là "tàu tốc hành Thụy Sĩ" Roger Federer và "Vua sân đất nện" Rafael Nadal (Tây Ban Nha), nhưng ATP Finals 2016 không vì thế mà kém hấp dẫn, đặc biệt là khi ngôi vị số 1 vẫn đang là sự giằng co khá quyết liệt giữa hai ngôi sao vừa đổi ngôi - Andy Murray và Novak Djokovic.

Nhờ danh hiệu vô địch Paris Masters 2016, Andy Murray đang có ưu thế hơn Djokovic 405 điểm trên bảng xếp hạng của Hiệp hội quần vợt nhà nghề (ATP), nhưng tay vợt từ Xứ sở Sương mù sẽ bị trừ 275 điểm vì danh hiệu Davis Cup năm ngoái. Do đó, "Vua làng banh nỉ" sẽ chỉ chính thức lộ diện khi ATP Finals 2016 hạ màn.

Bảng John McEnroe: Andy Murray (Vương quốc Anh), Stan Wawrinka (Thụy Sĩ), Kei Nishikori (Nhật Bản), Marin Cilic (Croatia)

Không ngoa khi gọi đây là "bảng tử thần". Cả Murray, Wawrinka và Cilic đều là những nhà vô địch Grand Slam, trong khi Nishikori cũng là Á quân của US Open 2014 (bại trận trước Cilic).

Andy Murray đương nhiên vẫn được đánh giá cao nhất bảng, nhưng để giữ được ngôi vị số 1 vừa giành được cách đây một tuần, tay vợt 29 tuổi này cần phải thực sự thể hiện được đẳng cấp, tinh thần và phong độ thi đấu ổn định. Trên thực tế, Murray không có duyên ở ATP Finals. Trong số 7 lần dự giải, anh chưa khi nào lọt vào Bán kết và thậm chí luôn chơi chật vật ở những trận đầu tiên. Lần gần nhất Murray vượt qua vòng bảng là năm 2012.

Các đối thủ của Murray lần này đều là những tay vợt sừng sỏ. Dù ở Roland Garros tháng 6 vừa qua, Murray đã đánh bại Wawrinka một cách ấn tượng, song chiến thắng ấy không thể xóa đi ký ức về những lần thảm bại của Murray trước đối thủ từ Thụy Sĩ này, trong đó có trận đấu ngay tại nhà thi đấu O2 hồi năm ngoái. Ở những giải lớn, nhà vô địch US Open 2016 luôn biết cách tỏa sáng. Cụ thể, tại ATP Finals, Warinka luôn lọt vào Bán kết trong cả 3 lần dự giải.

Với đại diện từ châu Á, Murray có thành tích đối đầu vượt trội (7-2) nhưng trận đấu gần nhất lại là thất bại bẽ bàng tại US Open. Chiến thắng duy nhất của Nishikori ở ATP Finals cũng là trận thắng trước Murray năm 2014.

Tương tự, Murray hơn Cilic về thành tích đối đầu (11-3) song tay vợt Croatia mới là người hưởng niềm vui gần nhất sau trận thắng tại chung kết Cincinnati hồi tháng 8. Cilic cũng đang đạt phong độ tốt nhất trong sự nghiệp, bằng chứng là chiến thắng trước Djokovic hồi tuần trước.

Bảng Ivan Lendl: Novak Djokovic (Serbia), Milos Raonic (Canada), Gael Monfils (Pháp), Dominic Thiem (Áo)

Trái ngược với Murray, Djokovic chẳng khác nào "chuột sa chĩnh gạo". So với các đối thủ còn lại, Djokovic ở đẳng cấp cao hơn hẳn và còn ấn tượng hơn khi xét về thành tích đối đầu, Djokovic chưa từng thất bại trong tổng số 23 lần chạm trán với Raonic, Monfils và Thiem. Trong số 23 trận đấu đó, Thiem chưa thắng được set nào, trong khi Raonic cũng mới có 1 set thắng trước Djokovic.

Nếu như đăng quang tại ATP Finals lần này, Novak Djokovic sẽ trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành được liên tiếp 5 danh hiệu vô địch giải đấu đã ra đời từ năm 1970 này, san bằng kỷ lục 6 lần vô địch ATP Finals của Roger Federer, đồng thời đoạt lại ngôi số 1 thế giới vừa bị Murray soán mất tại Paris Masters vừa qua, theo đó lập kỷ lục mùa thứ 5 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng ATP toàn mùa.

Một lợi thế nữa không nhỏ cho Djokovic đó là các đối thủ trực tiếp của anh đang gặp rất nhiều "trục trặc". Đến thời điểm này, nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng thi đấu của Raonic khi anh đứt gân bắp đùi tại Paris Masters hồi tuần trước. Cũng vì chấn thương, tay vợt lần đầu dự ATP Finals - Monfils - đã không thi đấu trong gần 1 tháng qua cho đến khi bị loại ngay ở vòng 1 giải đấu ở Thụy Điển trước tay vợt vô danh Gastao Elias. Còn tân binh Thiem cũng đang có phong độ thấp và có dấu hiệu suy kiệt thể lực. Tay vợt trẻ này chưa thắng 2 trận liên tiếp nào ở 4 giải gần nhất và cũng chỉ giành vé dự ATP Finals khi các ứng viên khác tụt dốc.

ATP World Tour Finals 2016 sẽ khởi tranh từ ngày 13/11 trên mặt sân cứng tại khu tổ hợp O2 Arena ở London (Anh) và kéo dài cho đến hết ngày 20/11. Tám tay vợt tham dự giải chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra 2 người đứng đầu mỗi bảng vào Bán kết.

Trận đấu đầu tiên sẽ diễn ra lúc 21 giờ tối nay (13/11 - giờ Hà Nội) giữa Novak Djokovic và Dominic Thiem. Tiếp đó, lúc 3 giờ sáng 14/11 sẽ là cặp đấu Milos Raonic - Gael Monfils. Andy Murray sẽ chạm trán Marin Cilic vào 3 giờ sáng ngày 15/11.

Ở giải đấu này, một tay vợt có thể nhận tối đa 1.500 điểm thưởng (chỉ sau Grand Slam) nếu giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu. Nếu bất bại trong cả giải, số tiền thưởng có thể nhận được sẽ là 2,2 triệu USD./.
Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm