Lý Huỳnh từng thách đấu Lý Tiểu Long

Lý Huỳnh từng thách đấu Lý Tiểu Long ảnh 1

Lý Huỳnh từng thách đấu Lý Tiểu Long

Tay đấm một thời vang bóng

Cậu bé Lý Kim Tuyền chào đời tại tỉnh Vĩnh Long, vùng đất sông nước mênh mông, chất chứa hào khí Nam bộ. Có cha là một võ sư nổi tiếng, lên sáu tuổi cậu đã được dạy những miếng võ vỡ lòng. Thế rồi tình yêu và lòng đam mê võ thuật không biết từ lúc nào “nhiễm” sâu vào trong máu. Năm 12 tuổi, cậu bái sư thầy Hai Yến, một võ sư nổi tiếng vùng Chợ Lớn, theo học võ dân tộc, thời ấy hay gọi nôm na là võ ta. 3 năm miệt mài tập luyện, cậu đã tiến một bước dài trên con đường võ học. Võ dân tộc có lối công thủ kín kẽ, bộ ngựa (tấn) linh động nhưng câu thúc, gò bó.

Là người có tố chất mạnh mẽ, tinh thần phóng khoáng, cậu bé chưa bước qua tuổi thiếu niên muốn tìm học một môn võ phù hợp với thể tạng của mình hơn. Cơ may cậu được gặp võ sư Huỳnh Tiền, một tên tuổi lẫy lừng trong làng đấm quyền Anh và quyền tự do. Tìm được đúng thầy và đúng môn võ mình ưa thích, cậu hầu như có thể phát huy hết sở trường và biết hạn chế sở đoản. Từ đây võ danh Lý Huỳnh bắt đầu tỏa sáng. Ông nhớ lại: “Người thầy thứ ba tôi theo học là võ sư Thiếu Lâm người Trung Quốc tên Huỳnh Đạt Vân. Ba người thầy với ba dòng võ đã hun đúc nên một “phong cách” riêng của Lý Huỳnh. Tôi luôn biết ơn những người thầy đã hết lòng chỉ dạy tôi từ những ngày chập chững vào nghề”.

Năm 17 tuổi, Lý Huỳnh chính thức bước lên võ đài (1958). Trận so găng đầu tiên ông đụng ngay với võ sĩ Léote Francoise, vô địch quyền Anh quân đội Pháp. Đối diện với một võ sĩ dày dạn kinh nghiệm, phút đầu Lý Huỳnh cũng hơi chợn. Nhưng sẵn có sức trẻ cộng với máu gan lỳ, qua hiệp đầu ông đã hoàn toàn làm chủ trận đấu. Bằng cú nhứ đòn tay trái, đòn tay phải đánh thẳng kèm theo động tác xoay hông và lắc vai, cú đấm có sức công phá như quả tạc đạn. Trước lối công đòn dữ dội, đối thủ bị dồn về phía dây đài và cuối cùng thúc thủ.

Đây có thể nói là một phần thưởng quá lớn cho một võ sĩ mới ra lò. Báo chí thời ấy không tiếc lời ca ngợi và biệt danh “con báo đen” lan nhanh trong làng võ. “Báo đen” Lý Huỳnh lần lượt đánh bại các đối thủ sừng sỏ như Mạch Trung Phương (1964) từng vô địch miền Trung, Anh Thạch cựu vô địch miền Bắc (vô Nam 1954). Thủ hòa với võ sĩ Văn Đại đương kim vô địch quyền Anh… Ông đã có 12 trận thượng đài và thắng tuyệt đối, được xưng tụng là võ sĩ “bách chiến, bách thắng”. Tên tuổi của ông nổi danh đến độ nhiều võ sĩ taekwondo mang đẳng cấp 1-2 đẳng xin thọ giáo. Có nhiều người thành danh như võ sĩ Lý Huỳnh Yến, Lý Ngọc Long, Lý Xích Long, Lý Tiểu Muội.

Lý Huỳnh từng thách đấu Lý Tiểu Long ảnh 2

Lý Huỳnh (trái) so găng với võ sĩ Léote Francoise

Lời thách đấu gây chấn động võ lâm

 

Năm 1970, võ sư Hàn Anh Kiệt từng đóng vai đấu võ với Lý Tiểu Long trong phim Đường Sơn Đại Huynh qua miền Nam đến một số võ đường tìm người thích hợp để mời vào vai diễn võ thuật. Lý Huỳnh lúc ấy có tướng mạo khá “ngầu”, khi thi triển các đường quyền cước mạnh mẽ như cuồng phong lại hết sức đẹp mắt. Thật không thể tìm ai hơn để vào vai trong phim Long Hổ Sát Đấu. Đó là nhân vật Vũ Hùng, sư huynh của một võ phái, vì danh dự phải chấp nhận đấu với các sĩ quan Nhật và phải thắng. Đạo diễn yêu cầu Lý Huỳnh đá liên hoàn bát cước và ông thực hiện hết sức ngoạn mục.

Đoàn làm phim vỗ tay rào rào, và trước đông đảo giới báo chí, ông Hàn Anh Kiệt hỏi thẳng: Nếu gặp nhau ngoài đời anh có dám đấu với Lý Tiểu Long không? Lý Huỳnh đang ở độ tuổi sung mãn, được mệnh danh là tay đấm bất khả chiến bại, nên cũng không khách sáo: “Tôi sẵn sàng thách đấu với Lý Tiểu Long”. Báo chí miền Nam và Hồng Kông đồng loạt giật tít ngay trang nhất làm giới võ lâm như lên cơn sốt.

Mọi người chờ đợi một cuộc thư hùng giữa hai cao thủ cùng mang họ Lý, đại diện cho hai nền võ thuật để phân tài cao hạ. Nhưng điều mong muốn ấy đã không bao giờ xảy ra!

Lời thách đấu ấy có phải là bốc đồng hay như ngày nay người ta vẫn gọi là một chiêu PR để đánh bóng tên tuổi hay không? Hoàn toàn không. Võ sư Lý Huỳnh ngày nay sắp bước vào tuổi thất thập nhưng vẫn còn phong độ lắm. Ông vừa hoàn thành bộ phim tâm huyết Tây Sơn Hào Kiệt, đang làm hậu kỳ và sẽ phát hành vào dịp 30.4.2010. Là con nhà võ, ông không câu nệ và sẵn sàng biểu diễn đấu pháp để minh họa cho lý lẽ của mình. Lý Huỳnh phân tích: “Có thể nói Lý Tiểu Long là một thiên tài võ thuật của điện ảnh, có lồng ghép võ công thật và  biểu diễn cùng kỹ xảo.

Còn tôi là một con nhà võ đã qua thử lửa đến độ không còn biết sợ trước bất cứ đối thủ nào. Thử tưởng tượng khi còn trẻ tôi có thể đấu liên tục 15 hiệp, mỗi ngày đều tập dợt bao cát, chạy bộ và tập đối luyện, sức chịu đựng thật kinh khủng. Nói thật muốn đánh bại tôi không dễ chút nào”. Nếu Lý Tiểu Long có bước chân nhún nhảy theo đấu pháp quyền Anh, bộ  tay Vịnh Xuân và đòn cước karate, thì ngược lại Lý Huỳnh có đòn tay quyền Anh, đòn đá taekwondo, chỏ gối của võ tự do và bộ pháp di chuyển theo Thiếu Lâm nam phái. Điểm yếu của Lý Tiểu Long theo Lý Huỳnh phân tích là có gương mặt hẹp, quai hàm yếu. Đây là điều tối kỵ khi gặp các tay đấm “bốc”, vì chỉ với một cú móc có thể bị gãy quai hàm và dễ knock-out. Với mặt mạnh và yếu của mỗi bên, nếu thật sự so tài thì thật là “bên tám lạng, người nửa cân” chưa biết ai thắng ai!

Bén duyên cùng điện ảnh

Cuộc đời nhiều khi “nghề chọn người” để từ võ sĩ của ngày hôm nào, ngày nay có một nghệ sĩ ưu tú Lý Huỳnh. Từ chuyện gần như tình cờ vào vai phim Long Hổ Sát Đấu, thấy ngon ăn ông đóng luôn một lèo 7 phim (trước 1975) như Báu Kiếm Rửa Hận Thù, Hải Vụ 709, Quái Nữ Việt Quyền Đạo… Sau ngày giải phóng tưởng đâu sẽ phải “rửa tay gác kiếm”, nhưng cũng thật bất ngờ khi được mời vào vai phản diện (đại tá Hoàng) trong phim Cô Nhíp, (đại úy Long) trong phim Mùa gió chướng…

Vậy là con đường đến với điện ảnh như mở rộng cửa, đến nay ông đã tham gia 52 bộ phim, trong đó gia đình ông sản xuất 31 phim, hợp tác với nước ngoài (Hồng Kông, Đài Loan, Úc) 5 phim. Một con số có thể nói là kỷ lục. Lý Huỳnh nói ông rất tâm đắc với nhân vật Hai Lúa trong phim Vùng gió xoáy. Đó là nhân vật mang đậm cá tính người nông dân Nam bộ, đã trở thành giai thoại. Quán Hai Lúa cũng có mặt khắp Sài Gòn, Tây Nguyên và ngay cả bên Mỹ.

“Người nghệ sĩ vào một vai để đời như vậy là thấy hạnh phúc lắm rồi”, ông bộc bạch. Có thể nói cuộc đời của võ sư - nghệ sĩ Lý Huỳnh cũng giống như nhân vật “Hai Lúa” không ngần ngại khi dấn thân trên con đường khai phá đưa võ thuật vào phim ảnh giải trí. Dù có những đánh giá khác nhau, nhưng “Hai Lúa” Lý Huỳnh đã đi một bước dài, bỏ lại phía sau bao vị “hàn lâm” thường rất giỏi chê bai và phê phán.

Theo Phước Thành (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm