Mike Tyson: Mãi mãi chỉ là cậu trẻ hư

Tháng 12 năm ngoái, Tyson rời một hộp đêm ở Arizona trên chiếc xe của mình trong tình trạng phê thuốc. Anh thậm chí chút nữa đã đâm vào xe cảnh sát. Sau đó thì mọi việc đã được làm rõ, võ sĩ thép ngày nào tàng trữ hơn 2 gam cocaine và trước đó đã sử dụng marijuana (một loại ma túy nhẹ).

Với những bằng chứng đã rất rõ ràng, Tyson sẽ lại phải đối mặt với phán quyết của tòa án vào ngày 19-11 tới. Một án phạt (có thể lên đến 4 năm tù) nhiều khả năng sẽ lại đưa anh về phía sau song sắt.

Tyson với ông bạn Maradona, một thiên tài cũng chết chìm vì ma túy
Tyson với ông bạn Maradona, một thiên tài cũng chết chìm vì ma túy

Thêm một lần những người yêu mến võ sĩ thép phải chua xót cho một tài năng thiên bẩm nhưng dòng đời và cả những cá tính quá đặc biệt đã đẩy anh xuống đáy xã hội.

13 tuổi - 38 lần bị bắt

Tuổi thơ dữ dội của cậu bé Michael Gerard Tyson đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách thi đấu mãnh liệt của anh sau này, nhưng cũng là nền tảng cho những hành động tồi tệ vùi dập tên tuổi của một huyền thoại thể thao.

Năm Tyson 2 tuổi, ông bố Jimmy Kirkpatrick đã dứt áo bỏ lại anh và bà mẹ Lorna Smith Tyson tội nghiệp. Từ đó tuổi thơ của cậu bé da đen này chính là những ngày tháng đấu tranh, chống lại những lời chế diễu của lũ trẻ xung quanh.

Không giỏi cãi nhau, cách Tyson chọn để chống lại những đứa bé lớn hơn mình khá nhiều là nắm đấm. Có thắng, có thua nhưng như tất cả những người tứng chứng kiến kể lại, chưa bao giờ họ thấy Tyson ngán bất kỳ đứa trẻ nào khác.

Sống lang bạt ở hè phố New York nhờ giật đồ, cướp túi xách, ở tuổi 13 Tyson đã lập nên kỷ lục khi bị túm đến 38 lần. Điệp khúc: cướp giật, bắt, thả, lại cướp giật ... tái diễn nhiều lần cho đến khi cậu được đưa vào trại cải tạo trẻ em. Ở đây, người ta đã nhận ra tài năng boxing thiên bẩm của Tyson.

Cô đơn trong đỉnh cao danh vọng

Một trong những sự kiện làm thay đổi cuộc đời Tyson là cái chết của ông thầy đáng kính D'Amato, người anh coi như cha và sau này đã lấy tên ông đặt cho một đứa con của mình. D'Amato đã truyền cho cậu học trò những kỹ năng boxing hoàn hảo, đồng thời cũng là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho anh trong những ngày đầu lập nghiệp.

Đến giờ, một trong những hình ảnh đẹp nhất mà nhiều người còn nhớ về Tyson là lúc anh nức nở như một đứa trẻ trong lòng D'Amato khi bị loại khỏi danh sách đội tuyển Mỹ dự Olympic 1884. Đó là một Tyson tài năng nhưng nhỏ bé và được bao bọc bởi tấm lòng bao la của người cha tinh thần.

Tyson may mắn được D'Amato phát hiện và đào tạo để trở thành một trong những võ sĩ vĩ đại nhất của làng quyền anh. Ông đã sống, chia sẽ với anh niềm vui chiến thắng và cả nỗi sợ hãi của một cậu bé bất hạnh cho đến tháng 11/1985.

Kể từ đó, Tyson lại phải một lần nữa đi tìm người thực sự yêu và quan tâm đến anh. Chàng võ sĩ đã tìm ở ông bầu, các cô vợ, những nhà tài trợ hay thậm chí là ở tất cả các vũ nữ múa khỏa thân tại những hộp đêm mà Tyson đặt chân đến, nhưng anh chưa bao giờ tìm được điều mình cần.

Hầu như tất cả những người đến với Tyson đều có một điểm chung, đó là cùng tìm cách chạm tay vào túi tiền của ngôi sao trẻ. Chính họ đã cùng cách ăn tiêu không suy nghĩ của "người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới" làm tiêu tán tài sản hơn 300 triệu USD kiếm được từ những lần đổ máu trên sàn đấu. Và hậu quả là ngày hôm nay, Tyson trắng tay.

Một sự thật đáng buồn là càng đi lên đến đỉnh cao sự nghiệp, Tyson càng cô đơn. Và bây giờ ở bước đường cùng, những người từng gắn bó với anh trong quãng đường vinh quang đều ngoảnh mặt quay lưng. Đơn giản thôi bởi giờ thì họ giàu có hơn anh rất, rất nhiều.

Vinh quang và tội lỗi

Trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử làng quyền anh, Tyson trở thành một hiện tượng của làng thể thao thế giới. Người ta say mê những trận đấu chỉ diễn ra trong vòng 1, 2 hiệp với những series đòn cuốn bay mọi đối thủ. Và đó cũng là thời điểm anh đánh mất khả năng kiểm soát bản thân.

Bùng nổ trên sàn đấu, Tyson cũng không còn chấp nhận một cuộc sống bình lặng ngoài đời. Những cuộc vui thâu đêm suốt sáng khiến anh lơi là tập luyện. Và khi không còn những người bạn thật sự bên cạnh, chàng trai trẻ vấp ngã như một điều tất yếu.

Người ta đã nói rất nhiều về lối sống hoang dã của anh. Và giọt nước tràn ly khi cô gái da đen Desiree Washington tố cáo anh đã cưỡng hiếp cô (đáng chú ý là sau khi cả hai đã đồng ý cùng nhau vào khách sạn). Tyson mất tất cả.

Tyson vào tù và đã ở đó 3 năm. Nhiều người tiếc cho anh bởi sau đó ở một vụ tương tự, ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant đã thoát nạn để tiếp tục tỏa sáng, còn võ sỹ thép phải nhập khám và đánh mất luôn những năm tháng đỉnh cao trong đó.

Cánh cửa nhà tù đang đợi Tyson
Cánh cửa nhà tù đang đợi Tyson

Nhà tù hoàn toàn không giúp gì cho "cậu bé hư". Sau những năm tháng cải tạo, thậm chí chuyển sang đạo hồi, Tyson vẫn không thể có được một tâm hồn bình lặng.

Anh ra tù, thi đấu và nhận nhiều thất bại. Danh vọng, tiền bạc tiêu tan người ta thấy bóng võ sĩ huyền thoại ngày nào đi làm kẻ mua vui ở những nhà hàng, khách sạn đắt tiền tại Las Vegas. Thỉnh thoảng, ở đâu đó người ta lại nghe nói về những vụ đánh lộn, hay gây gổ của Tyson

Và rồi, anh lại lên trang nhất, không phải là trở lại sàn đấu như nhiều người vẫn chờ đợi. Đó là Tyson, với tội danh tàng trữ chất bị cấm và lái xe khi say xỉn lại phê thuốc.

Tất cả niềm tin của những người hâm mộ đã sụp đổ khi Tyson thật thà thú nhận với cảnh sát: "Tôi chơi ma túy bất cứ khi nào có nó trong tay". Giờ đây, cánh cửa nhà tù đã lại rộng mở chờ chàng võ sĩ. Có lẽ đã quá muộn với anh, một thiên tài nhưng mãi mãi chỉ là một cậu bé, một cậu bé đã quen thuộc với điệp khúc: cướp giật, bị bắt, được thả để rồi lại... cướp giật, khi mới chỉ ở tuổi 13.

Vài nét về Mike Tyson

- Biệt danh: "Võ sĩ thép"; "Cậu bé thuốc nổ"; "Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới".

- Thành tích: thượng đài 58 lần, thắng 50 lần (44 lần bằng knock-out), để thua 6 trận.

- Kiếm được 300 triệu USD trong sự nghiệp thi đấu

- Được các chuyên gia và người hâm mộ bầu là vận động viên dữ dằn nhất trong lịch sử thể thao thế giới.

Những cột mốc đáng chú ý trong cuộc đời võ sĩ thép

- 30/6/1966: Cất tiếng khóc chào đời

- 3/6/1985: Có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên

- 22/11/1986: Trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử (20 tuổi 4 tháng) khi giành đai vô địch WBC

- 1/8/1987: Trở thành võ sĩ đầu tiên thống nhất 3 đai vô địch WBA, WBC và IBF

- 11/2/1990: Để thua James "Buster" Douglas trong trận đấu bất ngờ bậc nhất lịch sử quyền Anh

- 10/2/1992: Bị phạt tù 6 năm (ra tù sau 3 năm) vì tội cưỡng hiếp

- 28/6/1997: Cắn tai Holyfield trong trận đấu tai tiếng

- 8/6/2002: Thua Lennox Lewis trong trận tranh đai vô địch WBC, IBF và IBO

- Tháng 8/2003: Tuyên bố phá sản

- 11/6/2005: Tuyên bố giải nghệ.

LÊ AN - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm