CHUYÊN GIA BÓNG ĐÁ ĐOÀN MINH XƯƠNG:

‘Mở rộng thêm nhiều đề cử đẹp để lấn át cái xấu!’

Mỗi giờ đứng lớp, ông luôn căn dặn các học trò để làm bóng đá trở nên tốt đẹp hơn thì không nên chạy theo bệnh thành tích.

. Phóng viên:Cùng đồng hành với giải thưởng Fair Play nhiều năm qua, cá nhân ông nhận thấy giải thưởng có tác động như thế nào đến đời sống bóng đá Việt Nam?

+ Ông Đoàn Minh Xương: Rõ ràng khi bóng đá Việt Nam còn nhiều nhiễu nhương thì giải thưởng Fair Play ra đời có ý nghĩa rất cao đẹp. Không chỉ tôn vinh cái đẹp, giải thưởng còn góp phần định hướng cho những nhà quản lý, các ông chủ CLB, HLV, VĐV, đội ngũ trọng tài và cả những nhà điều hành như VFF, VPF… quan tâm hơn đến phần “hồn”, đến nét đẹp trong bóng đá. Bởi bóng đá không chỉ là một trò chơi mà nó còn mang lại cảm xúc cho những khán giả yêu cái đẹp.

. Theo nhìn nhận của ông, Fair Play có tác động như thế nào đến đời sống bóng đá Việt Nam hiện nay?

+ Sau thành công của lứa trẻ U-19 do các cầu thủ Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG làm nòng cốt, các em đã được tôn vinh tại giải Fair Play 2013 và 2014. Đó là tín hiệu đáng mừng, là việc đào tạo bóng đá trẻ song hành với đạo đức mà các lò đào tạo bắt đầu chú trọng cả tài lẫn đức. Nó có tác động trực tiếp đến các đội trẻ Hà Nội T&T, PVF, Viettel… và cả liên đoàn cũng đang bắt tay vào công tác đào tạo trẻ. Đó là những tín hiệu tốt cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Thành công mới nhất chúng ta có thể thu hoạch được là sự trưởng thành của đội tuyển U-16 quốc gia tại giải vô địch Đông Nam Á mới đây.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương lùi về lo công tác bóng đá trẻ, bóng đá học đường và chú trọng vào việc phát triển nhân cách cho những cầu thủ trẻ. Ảnh: CTV

. Qua con mắt của một chuyên gia bóng đá, ngoài những gì đã đạt được, Fair Play còn cần phát huy thêm những gì để giải thưởng ngày một lan tỏa trong cộng đồng?

+ Theo tôi, đã có Fair Play rồi, chúng ta cũng nên đẩy mạnh, bài trừ những hành vi xấu trên sân cỏ. VFF hiện nay còn rất thụ động trong việc xử lý kỷ luật, họ chưa thật nghiêm khắc trong vai trò của nhà quản lý bóng đá. VFF còn thiếu những biện pháp phòng ngừa tiêu cực, xử lý thì vuốt đuôi dư luận, mang hình thức xử cho xong. Thế nên ngoài tôn vinh, Fair Play nên có thêm những đề cử tương tự “Trái cóc xanh” nhằm bài bác những hành vi xấu. Có như vậy sức ảnh hưởng của giải thưởng Fair Play mới được nhân rộng.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng nên mở rộng đề cử đến các giải bóng đá trẻ, các lứa U và cả bóng đá nữ… Khi có thêm nhiều đề cử đẹp như thế, chắc chắn cái xấu sẽ bị lấn át. Đó là sự phát triển tích cực cho bóng đá Việt Nam.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm