Nghi án U-23 Syria gian lận tuổi

Danh sách của U-23 Syria có tám cầu thủ cùng ngày sinh 1-1, trong đó có sáu cầu thủ trùng luôn cả ngày, tháng, năm sinh 1-1-1995. Bài báo của tác giả Dominic Bussi chất vấn phát ngôn viên của AFC, các trưởng đoàn tuyển trẻ Úc, Tiểu ban tư cách cầu thủ của AFC… ai cũng nêu ý kiến có sự bất thường.

Trong trận ra quân, U-23 Syria có hai tiền đạo Shadi Al Hamwi và Mohammad Rafat Muhtadi có cùng ngày, tháng, năm sinh 1-1-1995. Hai cầu thủ khác cũng sinh ngày 1-1 vào các năm 1996 và 1997 là Moumen Naji và Farnes Arnout. Theo nhận định của Dominic Bussi, có lẽ những cầu thủ này bị “cắt tuổi” để hợp thức hóa các giải đấu khác.

Cầu thủ Syria bị nghi gian lận tuổi. Ảnh: AFC

AFC thừa nhận có sự lạ lùng ở đội Syria nhưng để khẳng định là rất khó, vì đòi hỏi phải có sự hợp tác tích cực từ LĐBĐ Syria, các cơ quan nhà nước và nhất là bên tư pháp. Nghiệt nỗi đất nước này lâu nay chìm đắm trong khói lửa chiến tranh nên không dễ nhận sự hợp tác.

Riêng với các nhà chức trách thuộc Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho rằng họ tiếp nhận hồ sơ tị nạn của người Syria đại đa số có sinh nhật vào ngày 1-1, còn lại hầu hết sinh vào tháng 1. Theo giải thích của tổ chức này, hầu hết người Syria, nhất là vùng nông thôn sinh ra không làm khai sinh ngay vì điều kiện đất nước, lớn lên mới làm giấy tờ tùy thân.

Cựu trưởng đoàn các đội tuyển trẻ Úc, ông John Boultbee, từng thắc mắc với AFC chuyện đội U-19 Syria có dấu hiệu “cắt tuổi” khi có đến sáu cầu thủ cùng sinh ngày 1-1-1993. Tuy nhiên, ông Boultbee cho rằng đó là thực trạng chung của nhiều đội Trung Đông và Tây Á chứ không riêng gì Syria.

AFC hứa nỗ lực tìm lại hồ sơ của các cầu thủ này từ các tuyến nhỏ hơn để xem ngày sinh thế nào và tiếp tục xác minh. AFC nếu phát hiện bất kỳ đội có gian lận tuổi sẽ trừng phạt rất nặng, bao gồm loại khỏi giải khi đang diễn ra, hoặc tước danh hiệu, treo giò đội trẻ đó trong nhiều năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm