Người Italy đầu tiên vô địch đơn nữ Grand Slam

Người Italy đầu tiên vô địch đơn nữ Grand Slam ảnh 1
Francesca Schiavone đảo ngược mọi dự đoán trước giải. Ảnh: AFP.

Chiến thắng 6-4, 7-6 (7-2) tối thứ bảy không chỉ mang lại cho Francesca Schiavone danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp mà còn giúp quần vợt nữ Italy lần đầu lên ngôi ở những giải đấu lớn. Đây cũng mới là lần đầu kể từ năm 1976 quần vợt Italy giành được danh hiệu Grand Slam, sau chức vô địch đơn nam của Adrian Pannatta ở Roland Garros.

Tay vợt 29 tuổi người Milan bị đánh giá thấp hơn, nhưng đã xứng đáng đăng quang sau trận chung kết chất lượng kéo dài một tiếng 40 phút. Schiavone ngang bằng với Stosur về tỷ lệ thành công giao bóng lần một (65%), nhưng gấp đôi về số cú phát bóng ăn điểm trực tiếp (6-3) và mắc ít lỗi tự đánh hỏng hơn (19-28).

Sam Stosur được đánh giá có nhiều cơ hội chiến thắng hơn không chỉ vì cô hiện giữ vị trí WTA cao hơn. Năm ngoái hai tay vợt này đã đụng độ nhau ngay ở vòng đầu của Pháp Mở rộng, với chiến thắng thuộc về tay vợt người Australia (Stosur sau đó dừng bước ở bán kết). Trên đường tiến vào chung kết lần này Stosur cũng gây ấn tượng mạnh hơn nhiều khi loại những ứng viên hàng đầu và đều từng giữ ngôi số một thế giới - Justine Henin, Serena Williams và Jelena Jankovic. Cô còn là tay vợt đạt thành tích tốt hàng đầu ở mùa giải sân đất nện năm nay, khi đạt tỷ lệ 20 thắng 2 thua trước trận chung kết. Trái lại trong suốt 39 lần tham dự Grand Slam trước đó, Schiavone chưa bao giờ vượt quá nổi vòng tứ kết.

Nhưng trong thể thao thành tích của quá khứ nhiều khi chỉ mang giá trị tham khảo. Tay vợt hiện giữ vị trí thứ 17 WTA đã trở thành tay vợt nữ có thứ hạng thấp thứ hai ở kỷ nguyên Open giành được danh hiệu quán quân Roland Garros. Chính Schiavone cũng bất ngờ với chiến thắng của cô: "Tôi cảm thấy kinh ngạc với thành công của mình, nhưng thực sự rất hạnh phúc lúc này. Xin cảm ơn tất cả mọi người. Tôi chẳng chuẩn bị gì đặc biệt cho giải đấu vì những khi tôi cố gắng chuẩn bị thì chiến thắng lại không xảy ra".

Roland Garros 2010 đã chứng kiến sự lột xác khó tin của Schiavone. Lần lượt đánh bại những đối thủ mạnh hơn như Wozniacki (3) và Dementieva (5), cô trở thành tay vợt nữ người Italy đầu tiên đặt chân vào chung kết Grand Slam. Và thứ bảy này, dưới sự cổ vũ của hàng nghìn CĐV với những biểu ngữ "Forza Francesca" (Tiến lên Francesca), "Schiavo Nothing is Impossible" (Schiavo, không có gì là không thể), cô đã thi đấu quật khởi và áp dụng chiến thuật hợp lý để đánh bại đối thủ trội hơn về mặt thể hình, thể lực, cũng như tuổi tác.

Stosur tiếp tục thể hiện lối tấn công vũ bão dựa trên nhiều pha đánh có độ khó cao, song thực tế nó cũng trở thành con dao hai lưỡi khi gặp những tay vợt có độ lỳ về tâm lý và sẵn sàng bắt bài. Trong suốt cả set đầu, hầu như hai tay vợt đều tận dụng tốt ưu thế giao bóng, nhưng chỉ cần Stosur mất break ở game thứ 9, cô gập tức phải trả giá.

Trong set đấu thứ hai, đã có thời điểm Stosur khiến mọi người nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng sau khi cô dẫn Schiavone với tỷ số 4-1, và chuẩn bị sẵn sàng cho set đấu thứ ba quyết định. Nhưng đối thủ của cô đã thể hiện quyết tâm tuyệt vời, khiến cả hai phải giải quyết set đấu bằng loạt tie-break cân não. Sau khi tỷ số tie-break là 2-2, Schiavone bỗng tăng tốc với một loạt những pha ăn điểm ấn tượng khi kết hợp những pha đánh dọc dây rất tốt và những tình huống lên lưới đầy chủ động. Cô giành championship point sau khi Stosur tung một cú trái tay đưa bóng bay thẳng lên... khán đài. Và trên sân đấu Suzanne Lengleng, mọi người lại thấy hình ảnh hôn đất đầy quen thuộc của Schiavone. Sau trận đấu Stosur phải thừa nhận: "Hôm nay là ngày của cô ấy. Cô ấy đã chiến đấu và chiến thắng".

Sau 12 năm thi đấu chuyên nghiệp với vỏn vẹn 3 chức vô địch nhỏ, giờ đây Schiavone đã là chủ nhân của một Grand Slam, đồng thời vươn lên vị trí thứ 6 thế giới - cao nhất trong sự nghiệp của cô. Ngày 23/6 tới, Schiavone sẽ tròn 30 tuổi. Và vinh quang muộn này đã đưa cô trở thành tay vợt cao tuổi thứ hai trong lịch sử vô địch Grand Slam, chỉ sau Ann Jones ở Wimbledon 1969.

Cũng trong tối qua, ngôi vô địch đôi nam đã thuộc về Daniel Nestor và Nenad Zimonjic, sau khi bộ đôi này đánh bại cặp Lukas Dlouhy/Leander Paes với tỷ số 7-5, 6-2. Hôm nay là ngày cuối cùng của Roland Garros với trận chung kết đơn nam rất được mong đợi giữa Nadal (2) và Robin Soderling (5). Một màn tái ngộ đầy duyên nợ và hấp dẫn. Năm ngoái tay vợt người Thụy Điển bất ngờ loại "Vua sân đất nện" ở vòng 4.

Theo Tuấn Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm