Nhóm tin tặc 'Sa Hoang' tấn công, WADA bối rối

Nguy hiểm nhất là các ổ dữ liệu cá nhân những lần thử nghiệm doping của nhiều ngôi sao trong các lĩnh vực thể thao đều đã bị sao chép.

Simone Biles không quan tâm khi hồ sơ thử nghiệm doping của mình bị rò rỉ.

Thậm chí những chất cấm được các vận động viên (VĐV) sử dụng trong trường hợp nào (dùng để chữa trị chấn thương, giảm đau hay dùng để tăng cường sức mạnh) đều có trong các ổ dữ liệu bị nhóm tin tặc “biệt đội Sa Hoàng” tấn công.

Các ngôi sao sáng của làng thể thao thế giới của Mỹ như Simone Biles, ngôi sao thể dục dụng cụ đoạt bốn huy chương vàng Olympic Rio, hai chị em ngôi sao quần vợt nhà Williams, ngôi sao bóng rổ nữ Mỹ Elena Delle Donne đều đã bị đánh cắp dữ liệu.

Còn Venus Williams thì càu nhàu trách cứ WADA.

Hai chị em nhà Williams đã chính thức lên tiếng ca thán và trách cứ cách bảo mật yếu kém của WADA để các số liệu cá nhân, cách dùng thuốc và các hồ sơ những lần kiểm tra doping bị lọt ra ngoài.

Đó được cho là những thông tin trung thực nhất về quá trình sử dụng thuốc, kể cả thuốc nằm trong danh mục cấm của VĐV mà WADA quản lý.

Sau khi tấn công và sao chép được dữ liệu của nhiều ngôi sao, “biệt đội Sa Hoàng” còn có một biệt danh khác "Fancy Bears" đã đăng lên trang mạng của mình với tựa đề “Cứ chơi tốt đi, đừng sợ”. Những thông tin kèm theo những dữ liệu đánh cắp này khiến WADA rùng mình, hoảng sợ, còn các VĐV thì vô cùng bực bội vì dữ liệu cá nhân bị rò rỉ và phát tán trên các trang mạng.

Tuy nhiên, ngay sau đó thì WADA đã trấn an các VĐV và nói rằng những thông tin đó chẳng có gì sai trái cả. Những thứ gì mà hacker tìm thấy và đăng tải là sự thật nhưng lỗ hổng là WADA đã để bị… hack.

Dự đoán là mục tiêu của nhóm tin tặc “biệt đội Sa Hoàng” là tấn công vào xem liệu có việc nhiều VĐV, nhất là các VĐV ngôi sao bị dính doping nhưng có được sủng ái vẫn không bị công bố để thoát án phạt, đồng thời tiếp tục thi đấu hay không.

Tuy nhiên, WADA hoàn toàn yên tâm về tính công minh này nên hầu như không sợ gì cả.

Khác với chị em nhà Williams tỏ ra càu nhàu WADA bảo mật kém, nhà vô địch Olympic của Mỹ Simone Biles thì tỏ ra không quan tâm khi các số liệu cá nhân và các hồ sơ thử nghiệm doping của mình do WADA quản lý bị rò rỉ.

Simone Biles nói: “Từ tấm bé tôi đã nhủ rằng nhà thể thao mà dùng doping là nhà thể thao không chân chính. Chơi thể thao mà dùng chất kích thích để tăng sức mạnh thì chơi làm gì, tranh tài làm gì. Tôi khẳng định mình luôn… sạch nên tôi cũng ít quan tâm chuyện này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm