Những trận knock out lạ lùng của tuyển Việt Nam

Do trận bán kết lượt đi thua sân khách Indonesia 1-2, đội tuyển Việt Nam có chút bất lợi ở trận lượt về AFF Cup 2016. Nhưng với ưu thế sân nhà Mỹ Đình, thầy trò Hữu Thắng còn nhiều hy vọng vào chung kết về nếu thắng 1-0 hoặc với cách biệt hai bàn.

Chỉ có AFF Cup mới có trò chơi “lạ” với cách thức tổ chức các vòng đấu knock out sân nhà - sân khách. Điều này phần nào giảm đi sự kịch tính của bóng đá theo kiểu một mất một còn chỉ trong một trận đấu.

Thành Lương là nhân chứng sống của đội tuyển Việt Nam từ giải AFF Cup 2008 cho đến AFF Cup 2016

Từ khi Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) “đẻ” ra luật chơi mới, đội tuyển Việt Nam đã từng trải qua nhiều trận bán kết lạ lùng. Lần đầu tiên vượt qua bán kết theo thể thức hai lượt trận ở năm 2008, thầy trò Calisto đăng quang ngôi vô địch.

Các học trò ông Calisto vào chung kết AFF Cup 2008 sau khi bị Singapore cầm chân không bàn thắng ngay tại Mỹ Đình. May mắn ba ngày sau đó trên sân khách, Quang Hải ghi bàn duy nhất giúp tuyển Việt Nam lấy vé chung kết.

Thêm một lạ lùng nữa ở trận lượt đi chung kết năm ấy, thầy trò Calisto thắng chủ nhà Thái Lan 2-1 vẫn không có mấy lợi thế, bởi AFF không tính đến yếu tố bàn thắng sân khách.

Chính vì thế, khi Thái Lan có bàn thắng trước ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình đã làm nhiều người thót tim. Và khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây và sắp sửa vào đá hai hiệp phụ thì bất ngờ Công Vinh đánh đầu ghi bàn thắng quý hơn vàng gỡ hòa 1-1. Như vậy, đội tuyển Việt Nam mới vô địch với tổng tỉ số 3-2 sau hai lượt trận.

Indonesia tạm chiếm ưu thế với trận thắng 2-1 đội tuyển Việt Nam nhưng các học trò Riedl vẫn chưa có gì chắc chắn ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Hai trận bán kết sau là những nỗi ám ảnh của đội tuyển Việt Nam trước cùng một đối thủ Malaysia mà việc thắng trên sân khách lượt đi đôi khi chỉ có giá trị tham khảo.

Năm 2010, đội tuyển Việt Nam bị biến thành cựu vương ở hai trận bán kết AFF Cup với cùng đối thủ Malaysia. Do thua trận 0-2 lượt đi trên sân khách, thầy trò Calisto chịu nhiều áp lực phải ghi ba bàn ở sân nhà Mỹ Đình. Đen đủi cho chủ nhà hừng hực lửa tấn công từ đầu đến cuối trận vẫn không một lần làm suy suyển hàng thủ Malaysia và bị loại.

Lần gặp gỡ gần nhất ở AFF Cup 2014, đội tuyển Việt Nam đã lội ngược dòng thắng 2-1 ngay trên sân Malaysia do công Huy Toàn và Văn Quyết. Thế nhưng không ai ngờ các học trò ông Miura chỉ sau đó bốn ngày đã gây thất vọng cùng cực với cái thua tủi hổ 2-4.

Đội trưởng Công Vinh và đồng đội quyết chặn đứng Indonesia ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2016

Chỉ ngay trong hiệp 1, đội khách đã ghi bốn bàn, dù Công Vinh có bàn rút ngắn an ủi. Gần cuối hiệp 2, lại là Công Vinh ghi bàn thắng và rồi đã khóc như mưa vì không tin đội nhà bị loại một cách đau đớn. Thậm chí, chủ tịch VFF khi ấy bức xúc đến nỗi dấy lên nghi ngờ các tuyển thủ Việt Nam bán độ và đòi công an vào cuộc điều tra.

Cuối cùng, cơ quan chức năng kết luận chẳng có tiêu cực gì cả. Riêng với tính chất knock out mà phải chơi hai lượt trận thì không ai dám chắc đã nắm chắc vé chung kết chỉ sau một lượt.

Chính vì thế, trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 tiếp khách Indonesia, HLV Hữu Thắng nói cứng đội tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội vào chung kết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.