Nộp thuế là tuân thủ luật, nhưng...

Không có chuyện VFF “tự gánh” khoản tiền thuế gần 2 tỷ đồng mà đó là trách nhiệm chung! Vấn đề quan trọng nhất lúc này là tìm được cơ chế giải quyết một cách hợp lý khoản tiền này.

Cựu HLV trưởng ĐTVN A.Riedl (Ảnh: Đức Cường).
Cựu HLV trưởng ĐTVN A.Riedl (Ảnh: Đức Cường).

Câu chuyện của quá khứ

Thực ra, việc nộp thuế thu nhập không phải là chuyện lạ. Bản thân VFF từng nhiều lần phải xử lý vấn đề này. HLV ngoại là người có thu nhập cao, cần phải đóng thuế thu nhập theo luật định. Mức lương của HLV A.Riedl là 12 ngàn USD/tháng. Thế nhưng, thực chi cho HLV A.Riedl chắc chắn phải lớn gấp rưỡi con số đó (khoảng 18 ngàn USD/tháng) bởi nhiều khoản chi khác như: nhà ở, công tác phí, thuê xe, phiên dịch….

Thế nên, nếu tính ra, số tiền thuế thu nhập phải đóng khoảng hơn 6 ngàn USD/tháng. Nếu khoản tiền hỗ trợ của ngân sách cho việc thuê HLV ngoại là 10 ngàn USD/tháng mà chi đến 6 ngàn USD cho tiền thuế thu nhập thì thực chất chỉ còn 4 ngàn USD/tháng, tạo ra khó khăn cực lớn cho VFF trong việc thuê HLV ngoại cũng như cân đối về tài chính.

Trong quá khứ, hơn một lần, VFF phải đứng trước yêu cầu phải thanh toán khoản thuế thu nhập cho HLV ngoại. Những người làm công tác tài chính cũng đã có công văn trình UBTDTT, nay là Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Tài chính, Chính phủ để được miễn đóng khoản thuế thu nhập, hoặc có một cơ chế về tài chính để trả thuế thu nhập cho HLV ngoại.

Năm 2004, Chính phủ và Bộ Tài chính đã miễn tiền thuế thu nhập của HLV Tavares. Không chỉ có VFF, nhiều bộ môn thể thao khác cũng thuê chuyên gia ngoại đều được cho miễn khoản thuế thu nhập.

Năm 2004, 2005, VFF cũng làm công văn gửi UBTDTT, Bộ Tài chính, xem xét khả năng miễn thuế thu nhập cho HLV trưởng người nước ngoài, hoặc tăng nguồn kinh phí hỗ trợ nếu tiếp tục được ký hợp đồng. Trong đó, có đề cập đến trách nhiệm trả phần thuế thu nhập cho HLV của phía Việt Nam. Tuy nhiên, đề nghị đó đến nay chưa được xem xét và đó là lí do dẫn đến khoản nợ thuế thu nhập gần 2 tỷ đồng của HLV A.Riedl.

Không phải là “anh hùng rơm”

Đang có nhận định rằng, vì VFF lơ đễnh nên để HLV A.Riedl “ôm tiền” về nước mà không truy thu tiền thuế thu nhập. Hoặc giả, VFF đã quá chủ quan về khả năng xin miễn thuế của mình nên đã tự biến mình thành “anh hùng rơm” và cuối cùng mang “vạ đá”.

Có một nguyên tắc thế này, khi đàm phán hợp đồng làm việc tại nước ngoài, HLV chỉ nhận mức lương chuẩn, còn trách nhiệm đóng thuế thuộc về tổ chức sử dụng lao động. Điều này đã trở thành thông lệ quốc tế. Cũng đúng thôi, HLV ngoại khi đến Việt Nam có nhiều cái xa lạ và bận rộn nên không thể tự mình đi nộp thuế. Đó là chưa kể đến những quan ngại về thủ tục hành chính rườm rà vốn bị các nhà đầu từ nước ngoài kêu ca bởi mất quá nhiều thời gian để hoàn thành trách nhiệm nộp thuế.

Mặt khác, trách nhiệm nộp thuế thường được quy định trong hợp đồng đã ký giữa hai bên. Và trước nay, tất cả các bản hợp đồng mà VFF ký với các HLV ngoại đều có điều khoản chịu trách nhiệm về thuế thu nhập là phía Việt Nam.

Thử hỏi, nếu HLV A.Riedl hay Calisto bây giờ nhận mức lương 12 ngàn USD (thực chi là 18 ngàn USD) mà phải đóng thuế đến 6 ngàn USD thì thu nhập cá nhân, thực chất chỉ là 6 ngàn USD/tháng. Sẽ chẳng có HLV nào chấp nhận mức thu nhập như vậy để dẫn dắt ĐTQG với rất nhiều sức ép như ở VN. Hoặc nếu có chấp nhận tự trả thuế thu nhập thì HLV A.Riedl hay bất cứ ai khác cũng sẽ đòi mức lương cao hơn rất nhiều khi đàm phán hợp đồng.

Vậy nên, việc nộp thuế cho HLV A.Riedl là đúng với quy định. Không hề có cái gọi là lơ đễnh hay vô trách nhiệm với tiền của Nhà nước, Nhân dân bởi tất cả những gì diễn ra đúng với luật định và cam kết giữa VFF với các HLV đến ký hợp đồng cũng như thông lệ quốc tế.

Vấn đề là xử lý khoản tiền thuế này như thế nào? VFF đóng hay xin Chính phủ, Bộ Tài chính một cơ chế riêng trong quá trình tiến lên chuyên nghiệp. Điều này lại ở một phạm trù khác, liên quan đến lĩnh vực tài chính mà theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ phải ngồi lại với nhau để tìm hướng giải quyết.

KHẮC SƠN - (Theo Bóng đá)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm