Olympic London 2012: Bí mật người châm đuốc đài lửa

Ban tổ chức càng giấu kín càng làm mọi người tò mò muốn biết ai sẽ là nhân vật có vinh dự đó. Các hãng cá cược thế giới vốn phát triển rất đậm ở Anh đã đưa ra bảng cá độ người châm đài đuốc dựa vào tên tuổi và vai vế gắn với lịch sử thể thao Anh và đất nước đăng cai.

Hiện có hai tuyến nhân vật xuất hiện trong vai trò đó. Một là nhà thể thao nổi tiếng của quốc gia đăng cai Olympic, hai là một công dân bình thường nhưng có ý nghĩa lịch sử liên hệ đến nước chủ nhà.

Với trường hợp đầu, theo truyền thống xưa nay đa số là một vận động viên điền kinh chạy các cự ly vô địch Olympic cả nam lẫn nữ như P. Nurmi (Phần Lan), R. Johnson (Mỹ), Cathy Freeman (Úc), S. Henderson (Canada). Có thể một người nam hay nữ hoặc có lúc cả hai (Olympic Helsinki 1952, Olympic Mexico 1968). Bên cạnh đó họa hoằn mới có vận động viên môn khác góp mặt như huyền thoại quyền Anh M. Ali (Mỹ), VĐV thể dục dụng cụ Lý Ninh (Trung Quốc), VĐV bóng rổ S. Belov (Liên Xô cũ), VĐV đua thuyền buồm K. Nakis (Hy Lạp), VĐV bắn cung A. Rebollo (Tây Ban Nha)…

Olympic London 2012: Bí mật người châm đuốc đài lửa ảnh 1

Olympic London 2012: Bí mật người châm đuốc đài lửa ảnh 2

Ngay từ lễ rước đuốc, người Anh đã tạo bất ngờ và đêm khai mạc cũng hứa hẹn với bất ngờ từ người châm đuốc và cách đưa lửa đến đài đuốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Trường hợp thứ hai ít xảy ra song mang tính nhân văn và quần chúng rộng rãi hơn như ở Olympic Tokyo 1964 là một nam VĐV điền kinh trẻ Nhật Bản ít tên tuổi nhưng được sinh ra tại Hiroshima đúng ngày thành phố này bị thả bom nguyên tử. Anh là hình ảnh tượng trưng cho sức sống một nước Nhật Bản hồi sinh vươn lên mạnh mẽ trên đống tro tàn chiến tranh. Hoặc tại Olympic Montreal 1976 là hai nam nữ thanh niên đại diện cho hai cộng đồng nói tiếng Anh và tiếng Pháp cùng chung sống đoàn kết dưới mái nhà chung Canada.

Bây giờ tại Olympic London liệu người Anh có vượt ra những giá trị truyền thống tại các kỳ Olympic?

Dẫn đầu danh sách ứng cử viên thắp đài lửa Olympic là tượng đài Olympic hiện đại của người Anh là vận động viên lão thành S. Redvage (năm HCV chèo thuyền). Tiếp đó là những tên tuổi lớn trong làng thể thao xứ sở sương mù gồm D. Thompson (hai HCV 10 môn phối hợp), T. Daley (vô địch thế giới nhảy cầu mới 18 tuổi) và cả S. Coe (hai HCV chạy 1.500 m đang là chủ tịch ban tổ chức)…

Chưa thể biết Olympic London sẽ chọn phương án nào, chọn ai. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức đã có nói bóng gió sự chọn lựa của họ “chắc chắn sẽ gây bất ngờ!’.

Từ đó có thể phỏng đoán kiểu tấn phong một hình mẫu mang tính chất thuần túy thành tích thể thao khá đơn điệu sẽ không còn được ưu tiên. Thay vào đó là sử dụng một biểu tượng thể thao kết hợp nét văn hóa Anh hiện đại độc đáo sẽ mang lại hiệu quả đồng cảm hơn cho hàng trăm triệu khán giả khắp thế giới ngồi trước màn hình hôm nay.

VTV sẽ phủ sóng Olympic dày đặc đến người hâm mộ

- Rạng sáng mai (28-7), VTV sẽ tường thuật trực tiếp lễ khai mạc lúc 2 giờ 45 trên kênh VTV3. Sau đó là thời lượng lớn trên các kênh VTV2, VTV3 ở nhiều khung giờ khác nhau để tường thuật các môn thi đấu tại Olympic.

- Bắt đầu từ ngày 26-7 đến hết ngày 13-8, VTV sẽ thực hiện chương trình đồng hành cùng Olympic 2012 qua hàng loạt các chương trình được phát sóng ở nhiều khung giờ khác nhau.

- Bóng đá, môn thi đấu đầu tiên tại Olympic sẽ là môn mở màn cho các chương trình truyền hình trực tiếp Olympic của VTV mà từ ngày 25-7 đã phát bóng đá nữ và hôm qua là tràn ngập các trận đấu bảng bóng đá nam được thực hiện từ London trên các kên VTV6, VTV2…

- Để người hâm mộ có dịp theo dõi tốt hơn, chương trình bình luận trực tiếp các môn thi đấu vào trước, sau mỗi buổi tường thuật sẽ được VTV thực hiện với sự tham dự của các chuyên gia để phục vụ người xem.

- Đối với các VĐV Việt Nam thi đấu tại Olympic London, VTV đã lên kế hoạch phỏng vấn trực tiếp và chương trình được thực hiện tại trường quay ở London để kịp thời cho người hâm mộ ở quê nhà theo dõi từng bước chân của các VĐV Việt Nam.

NH

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.