Olympic Rio 2016 tại Brazil: Olympic của những kỷ lục

Khoảng 10.500 VĐV thuộc 207 quốc gia sẽ tham gia tranh tài (thêm hai nước Kosovo và Nam Sudan nhưng loại Kuwait vì những vi phạm liên quan chính quyền và Ủy ban Olympic quốc gia) với 366 nội dung thi đấu của 28 môn thể thao (có thêm hai môn mới là golf và bóng bầu dục bảy người).

Hai con số 207 và 28 đều là kỷ lục mới của Olympic. Đặc biệt đây là lần thứ hai liên tục đoàn cường quốc thể thao Mỹ tham dự Olympic với số VĐV nữ nhiều hơn nam.

Rio de Janeiro là TP Nam Mỹ đầu tiên được vinh dự đăng cai ngày hội thể thao hoành tráng nhất toàn cầu. Với vinh dự đó, Rio de Janeiro đã sẵn sàng 33 địa điểm thi đấu cộng thêm năm địa điểm nữa ở các TP khác. Một số công trình quy mô đã được xây dựng hoặc tu bổ phục vụ trong đó có sân bóng đá huyền thoại Maracana và làng Olympic dành cho VĐV trang bị 80.000 ghế ngồi, 70.000 cái bàn, 6.000 máy truyền hình… Bảo vệ an ninh cho làng Olympic là 22.000 binh lính và 5.000 nhân viên an ninh.

Toàn cảnh Olympic Rio lung linh sẵn sàng cho ngày hội thể thao thế giới.

An ninh thắt chặt tại Olympic Rio 2016.  Ảnh: GETTY IMAGES

Tất nhiên cũng có một vài trở ngại, trục trặc trước Olympic Rio. Điển hình là ban tổ chức và Ủy ban Olympic quốc tế cùng hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới phải vượt qua dịch bệnh virus Zika cũng như nạn bạo lực đường phố hoành hành tại quốc gia đăng cai. Bên cạnh đó là nạn doping mà tiêu biểu là trường hợp đoàn Nga đã bị loại khỏi đại hội nhưng vẫn cho phép 272 VĐV trong sạch (trong tổng số 387 VĐV dự kiến) được tham dự với tư cách “độc lập” khi đi diễu hành dưới lá cờ Olympic. Điều tương tự cũng xảy ra tại Olympic Rio là đoàn VĐV “di dân” gồm 10 lực sĩ đại diện khu vực Trung Đông chạy qua tị nạn châu Âu.

Dưới đây là phần điểm qua các bộ môn đáng chú ý theo dõi.

+ Điền kinh: Chỉ tiêu 46 bộ huy chương nhiều nhất. So với bơi lội xếp nhì 32 HCV.

+ Ba môn phối hợp: Nam và nữ đều bơi 1.500 m, đạp xe 41,6 km và chạy 10 km.

+ Năm môn phối hợp: Thi đấu trong cùng một ngày năm môn đấu kiếm, bơi lội, đua ngựa, bắn súng và chạy đua.

+ Bóng bàn: Tranh cá nhân qua bảy ván, còn tranh đồng đội chỉ năm ván.

+ Cầu lông: Gồm năm bộ huy chương cả cá nhân lẫn đồng đội nam nữ và đôi nam-nữ.

+ Quần vợt: Tranh chấp năm nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi hỗn hợp. Nam và nữ đều tranh trong ba ván trừ trận chung kết đơn nam năm ván.

+ Bóng đá: Giải nam gồm 16 đội chia làm bốn bảng đều là đội tuyển U-23 + 3 (ba tuyển thủ quá tuổi) khác với bóng đá nữ không có hạn chế như vậy ở ba bảng.

Đây là môn được người hâm mộ Việt Nam chú ý theo dõi và giờ thi đấu ở Nam Mỹ khá thuận tiện với nhiều trận diễn ra lúc 5-8 giờ sáng và 23 giờ.

+ Bóng rổ: Chia làm hai bảng cho 12 đội nam và 12 đội nữ.

+ Bóng ném: Mỗi đội bảy cầu thủ tranh trên sân có mái che 20-40 m trong hai hiệp với thời gian 30 phút mỗi hiệp.

+ Bóng nước: Mội đội bảy cầu thủ thi đấu bốn hiệp với mỗi hiệp tám phút. Hòa không đấu thêm hiệp phụ mà sút luân lưu (bằng tay) ngay.

+ Quyền Anh: 10 hạng cân nam và ba hạng cân nữ với võ sĩ đều mang mũ bảo hộ. Không tranh hạng ba mà đồng hạng HCĐ.

+ Hockey sân cỏ: Mỗi trận bốn hiệp (15 phút/hiệp). Nếu hòa thì thi đấu luân lưu chứ không thêm hiệp phụ.

+ Bóng bầu dục bảy người: Mỗi đội bảy cầu thủ trải qua hai hiệp, mỗi hiệp chỉ bảy phút.

Đoàn Việt Nam góp mặt Olympic từ năm 1980 (trừ năm1984 vắng mặt do ảnh hưởng thời kỳ Chiến tranh lạnh).

Olympic Rio 2016 tại Brazil: Olympic của những kỷ lục ảnh 3

Đoàn thể thao Việt Nam trong lễ xuất quân dự Olympic Rio 2016. Ảnh: QUANG THẮNG

Tham dự lần này đoàn Việt Nam có 23 VĐV đến Rio dự 10 môn bắn súng, vật, cử tạ, điền kinh, judo, thể dục dụng cụ, bơi lội, cầu lông, đấu kiếm và chèo thuyền. Lịch sử Olympic Việt Nam từng có Trần Hiếu Ngân đoạt HCB môn Taekwondo tại Olympic Sydney 2000 và Hoàng Anh Tuấn giành HCB cử tạ ở Olympic Bắc Kinh 2008.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.