Phải vô địch sau 10 năm...

Ông thầy người Hàn Quốc sau chuyến tập huấn tại Trung tâm Paju đã hết lời cảm ơn Liên đoàn Bóng đá quê hương ông đã tạo cơ hội rất tốt cho ông rèn quân và chơi với các đối thủ đủ mạnh. Điều này có nghĩa đợt huấn luyện của đội tuyển Việt Nam đạt yêu cầu chuyên môn, dù học trò ông Park chỉ đá với những CLB, khác với tất cả đội tuyển quốc gia sắp dự AFF Cup 2018 chơi nhiều với đối thủ cùng cấp.

Dẫu sao mọi thứ trên đội tuyển đang đi đúng hướng và đúng với suy tính của HLV Park Hang-seo cho chiến dịch chinh phục cúp vàng Đông Nam Á. Trong tay ông Park có đầy đủ quân cờ tốt nhất của làng bóng và đặc biệt là nhóm cầu thủ trẻ vừa gặt hái chiến tích vang dội ở các giải trẻ châu Á.

So với những đối thủ khác như Thái Lan không có lực lượng mạnh nhất do thiếu bốn cầu thủ giỏi đá thuê ở nước ngoài; nội lực Indonesia cũng hạn chế vì CLB nhả quân cầm chừng; Malaysia hay Singapore có những trận đá tập chưa như ý thì nhìn chung tuyển Việt Nam có độ ổn định vững vàng hơn. Bên cạnh đó, AFF Cup 2018 đá theo thể thức sân nhà-sân khách để tạo sự công bằng cao hơn sẽ giúp cơ hội cho các đội mạnh như thầy trò ông Park có nhiều cửa cạnh tranh cúp vàng.

Sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ khiến HLV Park Hang-seo nghĩ rằng bằng mọi giá phải vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: HUY PHẠM

Nhìn lại các đời thầy ngoại tiền nhiệm, HLV Park Hang-seo có những điều kiện thuận lợi hơn hẳn. Như hồi ông Miura cách đây bốn năm từng bị VFF từ chối mời êkíp huấn luyện người Nhật sang trợ giúp, còn ông Park có đến ba trợ lý người Hàn. Ông Calisto 10 và tám năm trước cũng tự thân vận động là chủ yếu với một vài đợt tập huấn theo kiểu con nhà nghèo vượt qua chính mình.

Quan trọng nhất là kinh nghiệm và bản lĩnh của cầu thủ đã đạt độ chín. Như lứa trẻ dưới 23 tuổi từng đá giải AFF Cup, SEA Games từ hai năm trước của thời HLV Hữu Thắng, chơi giải U-20 World Cup và suốt một năm qua thu hoạch trái ngọt với ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad 18 dưới tay thầy Park là một bước tiến dài. Cộng thêm các cựu binh dày dạn như Văn Quyết lần thứ tư tham dự AFF Cup hay những quả bóng vàng Thanh Trung, Anh Đức,… sẽ chẳng còn ai hơn nữa.

Cuối cùng, điều làm ông Park bận tâm nhất là sức ép phải vô địch AFF Cup sau 10 năm có thể khiến các học trò ông run rẩy chơi không đúng sức mình. Giải Đông Nam Á nhỏ hơn châu lục mà phần lớn cầu thủ vừa trải qua nhưng sự khác biệt rất ngặt nghèo giữa trình độ, cách chơi của đội tuyển trẻ so với tuyển quốc gia.

Áp lực phải vô địch AFF Cup 2018 là rất nặng nề cho đội tuyển Việt Nam mà suy cho cùng thầy trò ông Park chẳng có con đường nào khác.

Giấu bài đến giờ chót

Thầy trò Park Hang-seo vẫn miệt mài tập luyện ở Trung tâm đào tạo trẻ VFF để hoàn chỉnh những mảnh ghép cuối cùng. Ông thầy Hàn chấp nhận cho giới báo chí tác nghiệp ở mỗi buổi tập chỉ 20 phút cầu thủ… khởi động, thời gian còn lại phải ra ngoài vì ông không muốn rò rỉ chút thông tin nào về cách chơi của đội. Đây cũng là một yếu tố bất ngờ ông muốn dành cho các đối thủ ở AFF Cup sắp tới, khác với những giải trước ông chơi mẹo đổi số áo đánh lạc hướng đội bạn. Tuy nhiên, ông Park không ngần ngại chia sẻ lối chơi chủ đạo của đội tuyển Việt Nam vẫn theo sơ đồ 3-4-3 và cũng không khó đoán những vị trí chủ chốt sẽ không nằm ngoài đội hình khung tại Asiad 18. Có mỗi phương án tìm người thay Văn Thanh ở biên phải mới làm ông Park do dự sau nhiều lần điều chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm