Phiên bản Champions League tại Đông Nam Á

Lãnh đạo LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) và Tập đoàn World Sports Group (WSG) đã nghiên cứu kỹ và quyết định dựng một phiên bản Champions League dành cho các đội Đông Nam Á. Điều những nhà tổ chức quan tâm là làm sao để giải đấu này thu hút người hâm mộ cũng như nhà tài trợ qua hình ảnh chất lượng cao của giải.

Cũng cần nói thêm rằng AFF đặt tên chính thức cho giải là ASEAN Super League (ASL) chứ không phải như nhiều người vẫn quen gọi là ASEAN Champions League.

Đấy là một giải đấu kéo dài tám tháng theo thể thức vòng tròn lượt đi và về với tổng số 20 CLB tham dự. Theo đó, bảy trong 11 nước Đông Nam Á mỗi quốc gia cử hai đội (gồm vô địch quốc gia và vô địch Cúp Quốc gia) tham dự, bốn quốc gia còn lại gồm Đông Timor, Brunei, Lào và Campuchia mỗi nước một đội. Riêng thành viên mới trong ngôi nhà AFF là Úc sẽ cử hai đại diện. Các chuyên gia nghiên cứu của Tập đoàn World Sports Group cho rằng họ đảm bảo thành công vì khu vực Đông Nam Á (thêm Úc) có gần 1 tỉ dân rất mê bóng đá cùng với giải thưởng cao nên chất lượng của giải vì thế chắc chắn sẽ lên cao và sẽ thu hút người hâm mộ lẫn nhà tài trợ…

Thế nhưng dư luận Đông Nam Á thì cho rằng mỗi nền bóng đá là thành viên của AFF đang gặp quá nhiều vấn đề nội tại nên khó thực thi vào tháng 8 năm tới. Chẳng hạn như Thái Lan thì người đứng đầu LĐBĐ nước này (FAT) là Chủ tịch Worawi Makudi đang đối mặt với tù tội vì gian lận phiếu bầu chủ tịch năm 2013. Bên cạnh đó giải Thai-League kéo dài hơn 10 tháng nên các CLB của họ khó tham dự trọn vẹn giải. Với Indonesia, một “thị trường bóng đá” rất sôi động và WSG đánh giá cao nhất thì nước này đang chịu sự trừng phạt của FIFA nên không thể tham dự. Còn với bóng đá Việt Nam thì nạn dàn xếp tỉ số như mùa qua cũng là vấn đề đau đầu. Đó là chưa kể chuyện các CLB Việt Nam thi đấu giải quốc tế rất hay bỏ cúp đá lấy lệ để dành sức về đá V-League. Nghiệt ngã nhất là bóng đá Malaysia từng được xem là cái nôi của AFC và AFF lại “định hướng” rằng nếu như ASEAN Super League ra đời thì họ sẽ cử đội… U-18 dự giải để trui rèn…

Trong bài trích dẫn những thực trạng tồn tại ở những nền bóng đá Đông Nam Á, bài báo đăng trên nhật báo Jakarta Globe của Indonesia đã viết: “Xin lỗi vài quốc gia. Thực trạng ở bóng đá Việt Nam là nạn dàn xếp tỉ số. Còn bóng đá Lào thì mới dính vụ tai tiếng “buôn bán” cầu thủ trẻ đến từ châu Phi. Trong lúc đó bóng đá Singapore thì cũng đang bận rộn vớn việc cho ra đời phiên bản mới S-League mà khán giả Singapore quay lưng vì chất lượng quá kém...”.

HLV Jorg Steinebrunner của Geylang (Singapore) thì bức xúc: “Nếu AFF tổ chức giải ASEAN Super League vào tháng 8 năm tới thì ít ra bây giờ phải cho chúng tôi biết để lên kế hoạch chứ sao chẳng CLB nào biết cả!” (!?).

Với bóng đá Việt Nam được cử hai đại diện thì nhiều khả năng là B. Bình Dương và Hà Nội T&T sẽ tham dự giải đấu này do có thành tích tốt nhất ở Cúp Quốc gia.

Đông Nam Á đã từng có phiên bản Champions League lỗi

Năm 2003 và 2005 AFF từng hai lần tổ chức giải ASEAN Champions League tại Jakarta (2003) và Brunei (2005) thi đấu tập trung gồm 11 nhà vô địch quốc gia của 11 nước Đông Nam Á cùng khách mời Đông Bengal đến từ Ấn Độ. Cả hai lần đó đại diện của Việt Nam dự giải đều là HA Gia Lai.

Đấy cũng là giải đấu mà HA Gia Lai đá cho xong rồi kéo quân về xử tội cầu thủ nhà tổ chức bán độ. Trong khi thu hoạch chuyên môn chung của giải đấu này thì quá kém và tổ chức luộm thuộm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm