Quả bóng vàng: Tranh cãi việc Văn Quyết bị loại

Việc ban tổ chức Quả bóng vàng 2017 chính thức loại đội trưởng Hà Nội và tuyển Việt Nam Văn Quyết khỏi danh sách Quả bóng vàng đang gây nên những quan điểm trái chiều. Quyết đang là trụ cột của đội tuyển quốc gia, đang đeo trên tay chiếc băng đội trưởng cả đội tuyển lẫn CLB. Quyết thuộc bậc đàn anh về tuổi tác lẫn chuyên môn trong môi trường đội tuyển khi hiện nay đội tuyển đang trẻ hóa. Quyết cần phải là một tấm gương, vì bóng đá có tính lan tỏa trong xã hội nói chung, đặc biệt là giới trẻ và những em học sinh.

FIFA hay AFC luôn đề cao giới cầu thủ trụ cột, đặc biệt là những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn như một đội trưởng đội tuyển quốc gia thì tất nhiên lại càng nghiêm khắc.

Hành động giật chỏ của Văn Quyết vào mặt Nghiêm Xuân Tú trong không gian và thời gian đều “chống lại” cầu thủ này. Đó là tình huống không bóng, đó là vòng cuối của V-League đúng vào thời điểm đang cân nhắc của những lá phiếu bầu chọn Quả bóng vàng.

Văn Quyết có chuyên môn tốt ở mùa bóng 2017 nhưng với hành vi bạo lực đã bị ban tổ chức rút tên khỏi danh sách ứng viên Quả bóng vàng. Ảnh: QUANG THẮNG

Và việc ban tổ chức quyết định gạch tên Văn Quyết khỏi danh sách các ứng viên sau cuộc họp rất căng thẳng cho thấy ban tổ chức rất cẩn trọng và cân nhắc từng ly từng tí. Đây là lần thứ hai liên tiếp Văn Quyết dù thi đấu rất hay nhưng không có tên trong danh sách bầu chọn. Năm ngoái, Quyết dính án xô ngã trọng tài trên sân Nha Trang.

Với FIFA, khung hình phạt này sẽ xử rất nặng. Dẫu biết rằng trong bóng đá phải có va chạm có tính quyết liệt nhưng khó có thể bao biện cho va chạm “bỏ bóng đánh người” của Quyết, dù là trả đũa cho pha bóng xấu của đối phương.

Loại Văn Quyết khỏi danh sách ứng viên Quả bóng vàng 2017 không phải là hành động ghét bỏ. Nó không thuộc về phạm trù tình cảm, yêu ghét mà là lý trí và uy tín của một danh hiệu cao quý ra đời từ năm 1995, đến nay đã có 22 tuổi đời.

Loại để Văn Quyết nhìn lại và sửa sai. Loại Quyết để lớp trẻ còn học ở sân cỏ những bài học về sự kiềm chế, biết được giới hạn của sự va chạm cần thiết trong bóng đá và hành vi bạo lực bỏ bóng đánh người để trả đũa.

Làm một ngôi sao bóng đá đã là khó, mang trên tay chiếc băng đội trưởng thì nhiệm vụ càng nặng nề khi phải truyền tải thông điệp cho đàn em, cho người hâm mộ...

Những ai chơi đá bóng và mê đá bóng tranh luận rằng cần thông cảm cho hành động bột phát của Quyết. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu để một cầu thủ xem thường kỷ cương vào danh sách bầu chọn rồi đứng trên bục cao nhất thì còn gì ở một danh hiệu tôn vinh những ngôi sao, những tài năng của một mùa giải.

Đừng nghĩ loại Văn Quyết là chiều theo dư luận hay ghét bỏ cầu thủ có tài và có tật này mà hãy xem đây là cách giáo dục cầu thủ, đồng thời tô thêm vẻ đẹp cho giải thưởng truyền thống Quả bóng vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm