Bảng F VCK World Cup 2018, Đức - Thụy Điển (2-1)

Đức 'chết đi sống lại' ngược dòng ngoạn mục phút bù giờ 90+5

Tuyển Đức bước vào trận đấu này với tâm trạng rối bời sau trận thua sốc 0-1 trước Mexico. Nội bộ Đức lủng củng khi nhiều cầu thủ Đức yêu cầu HLV Low loại Ozil, cầu thủ thi đấu rất tệ ở trận gặp Mexico khỏi đội hình chính trận gặp Thụy Điển.

HLV Low đã đáp ứng yêu cầu đó, nhưng điều ngạc nhiên là ông loại luôn cả Hummels lẫn Khedira khỏi đội hình chính thức tuyển Đức gặp Thụy Điển. Ông thay Ozil, Hummels, Khedira bằng Rudiger, Rudy và Reus. Bên cạnh đó, Đức cũng chào đón sự trở lại của Hector thay Plattenhardt.

Tuyển Đức bế tắc trong tấn công nhưng lại quá sơ hở trong phòng ngự.

Tuyển Đức bước vào trận đấu này với nhiệm vụ buộc phải thắng. Nhà đương kim vô địch thế giới nhập cuộc đầy hứng khởi khi ngay ở Larsson đã chơi lăn xả cứu thua.

Không khó để hình dung thế trận một chiều ở trận đấu này, bởi Thụy Điển không cần thắng. Và phòng ngự lại là sở trường của Thụy Điển. Trong cả hiệp 1, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân Thụy Điển nhưng hàng phòng ngự với… 10 người tầng tầng lớp lớp của họ đã khiến tuyển Đức bế tắc toàn tập.

Tuyển Đức cầm đến 73% bóng trong suốt hiệp 1 nhưng họ không sao tìm được cách xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc được tổ chức quá tốt của Thụy Điển. Trong khi đó, tuyến giữa tuyển Đức không ít lần mất bóng khiến thủ thành Neuer nhiều lần lâm nguy. Điều này không khác gì so với trận trước đó Đức gặp Mexico.

Ít nhất 2 lần, Đức để mất bóng tạo điều kiện cho Thụy Điển phản công cực sắc và đối mặt với Neuer. Một lần cái tay kịp giơ ra của Neuer đã cứu thua cho tuyển Đức từ pha dứt điểm của Berg. Thụy Điển sau đó đòi trọng tài xem lại công nghệ VAR vì cho rằng Berg đã bị Boateng tác động phạm lỗi trong vòng cấm nên không thể dứt điểm thoải mái trong thế đối mặt Neuer.

Rudy dính chấn thương rất sớm.

Một lần khác Forsberg cũng thoát xuống đối mặt với Neuer nhưng lại dứt điểm không thành công. Thoát thua hai lần, Đức vẫn loay hoay với các phương án tấn công của mình. Vận đen lại đeo bám họ khi Rudy dính chấn thương chảy máu mặt từ pha va chạm với cầu thủ Thụy Điển.

HLV Low quyết định chờ bác sĩ chăm sóc Rudy, tận dụng thời điểm Đức chỉ chơi 10 người, các cầu thủ Thụy Điển bắt đầu vùng lên. Sau đó thì Rudy cũng không thể tiếp tục thi đấu và được thay bằng Gundogan. Trong lúc tuyển Đức chưa ổn định thì chỉ 1 phút sau đó họ phải nhận bàn thua được… dự báo trước.

Phút 32, Kroos chuyền ngay vào chân cầu thủ Thụy Điển tạo điều kiện cho đối thủ phản công nhanh. Sau đó, Claesson có pha tạt bóng vào hoàn hảo cho Toivonen dùng ngực hứng bóng rồi tung cú dứt điểm qua đầu Neuer mở tỉ số 1-0 cho Thụy Điển. Ở pha tạt bóng của Claesson, Kroos lại mắc sai lầm khi lùi về phòng ngự mà không kèm sát Toivonen.

Toivonen mở tỉ số cho Thụy Điển.

Thụy Điển vui mừng với bàn thắng mở tỉ số.

Bàn thua bất ngờ càng tạo điều kiện cho Thụy Điển chơi đổ bê tông. Trong khi đó, các cầu thủ Đức càng thi đấu càng lúng túng và bế tắc, sự thiếu sáng tạo khiến họ gần như không tạo được pha bóng nguy hiểm nào thực sự.

Cuối hiệp 1, Đức suýt nhận bàn thua thứ hai khi Larsson đánh đầu cực hiểm vào góc xa nhưng Neuer đã xuất sắc tung người dùng những đầu ngón tay cứu thua. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 cho Thụy Điển.

Đầu hiệp 2, Đức tung Mario Gomez vào thay Draxler. Ngay đầu hiệp hai, Đức đã có bàn thắng quân bình tỉ số. Phút 48, Werner, người trám vị vị trí của Draxler đã có pha tạt bóng cực hay cho Gomez dứt điểm hụt nhưng Marco Reus đã có mặt kịp thời nhanh chân băng vào đệm bóng vào lưới Thụy Điển san bằng tỉ số 1-1 cho Đức.

Reus san bằng tỉ số cho Đức.

Bàn thắng sớm giúp tuyển Đức lên tinh thần và khiến khung thành Thụy Điển luôn đặt vào tình trạng báo động. Sau khi Muller đánh đầu ra ngoài thì một lần nữa Werner lại chơi rất hay bên cánh trái khi tạt bóng chẩn xác cho Hector dứt điểm nhưng thủ thành Olsen đã bắt gọn bóng. Tiếp đó, Kimmich có pha tạt bóng sệt tuyệt đẹp nhưng Reus lại quá màu mè băng vào dùng gót dứt điểm hụt rất đáng tiếc.

Trong khi đó, Thụy Điển gần như không muốn tấn công, khi có bóng, họ tìm cách giữ bóng trong chân càng lâu càng tốt. Khi bóng trong chân Đức thì cả đội tuyển Thụy Điển lùi về phòng ngự rất nhanh. Mục tiêu của Thụy Điển là quá rõ ràng, họ chỉ cần 1 điểm.

Lối chơi phòng ngự quá sâu của Thụy Điển khiến Đức bắt đầu tìm đến phương án sút xa để giải quyết tình thế và Kroos có đến hai lần thử vận may bằng sút xa nhưng không thành công.

Bên cạnh đó, Werner bất ngờ tỏa sáng ở hành lang trái với những pha đi bóng dọc biên và tạt vào rất khó chịu. Khi trận đấu càng trôi về cuối, tuyển Đức càng vội vã còn Thụy Điển thì cứ đủng đỉnh trong những lần có bóng.

Sự sốt ruột khiến Đức càng không tìm được đường vào khung thành Thụy Điển, không những thế Boateng còn nhận thẻ vàng thứ hai rời sân. Dù chơi hơn người, nhưng Thụy Điển vẫn trung thành với chiến thuật đổ bê tông bên phần sân nhà.

Boateng nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

Điều này khiến họ suýt phải trả giá khi Gomez đánh đầu cực căng nhưng thủ thành Olsen xuất sắc bay người cứu thua. Phút 90+2, cầu thủ vào sân thay người Julian Brandt có pha sút bóng ngoài vòng cấm rất căng nhưng bóng lại đi chạm cột dọc bật ra.

Trong thời khắc cực kỳ khó khăn đó, người Đức đã tìm được bàn thắng quý hơn cả kim cương đúng phút bù giờ cuối cùng 90+5. Từ quả đá phạt bên cánh trái rất gần vòng cấm Thụy Điển, Reus và Kroos đã có pha phối hợp đá phạt đẹp mắt để Kroos sút bóng vòng qua hàng rào bay vào góc xa ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Đức.

Bàn thắng tuyệt đẹp của Kroos.

Kroos vỡ òa sung sướng.

Bàn thắng cực kỳ quan trọng này giúp người Đức chết đi sống lại và họ tràn đầy cơ hội đi tiếp nếu thắng trận cuối cùng vòng bảng gặp Hàn Quốc. Như vậy, Hàn Quốc sau hai trận thua đã gần như bị loại. Cuộc cạnh tranh hai vé đi tiếp chỉ dành cho Mexico (6 điểm), Thụy Điển (3 điểm) và Đức (3 điểm).

Đội hình ra sân của hai đội:

Đức: Neuer, Kimmich, Boateng, Rudiger, Hector, Rudy, Kroos, Muller, Draxler, Reus, Werner

HLV: Joachim Loew

Bàn thắng: Reus (48'), Kroos (90+5)

Thụy Điển: Olsen, Lustig, Lindelöf, Granqvist, Augustinsson, Larsson, Ekdal, Claesson, Forsberg, Toivonen, Berg.

Bàn thắng: Toivonen (32')

HLV: Janne Andersson

Sân vận động: Fisht

Trọng tài: Szymon Marciniak (Ba Lan)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm