Khi Đức chơi 'năm cầu' và lo bị loại ngay sau vòng bảng

Những phút cuối trận thua Mexico, thủ môn Manuel Neuer (Đức) đã bỏ cầu môn chạy lên tham gia tấn công khi đội nhà được hưởng phạt góc, khi kết thúc một tình huống vây áp cầu môn Mexico, Neuer không băng về cầu môn nhà và tiếp tục bỏ trống và tìm một cơ hội khác… nhưng bất thành. Còn ở trận thắng…. hú hồn Thụy Điển rạng sáng nay, 24-6 thì Kroos như bị cứu tinh cho Đức khi ghi bàn thắng phút 90+5.

Khi Đức chơi 'năm cầu' và lo bị loại ngay sau vòng bảng ảnh 1
Trận thua Mexico thủ thành Neuer phải lên tham gia tấn công.

Chúng tôi mượn cách chơi “power play”, hay còn gọi là chơi “năm cầu” trong Futsal khi thủ môn bỏ khung thành lên tham gia tấn công cùng bốn đồng đội phía trên để tìm bàn thắng.

Suốt thời gian trận thắng hú hồn Thụy Điển 2-1 thì bóng ma nhà đương kim vô địch giải bị loại ngay sau vòng bảng là có thật với Đức như kiểu Pháp tại World Cup 2002, lần đó khi Pháp ra quân trận đầu và thua Senegal sau đó chơi tiếp hai trận vòng bảng nữa rồi về nước.

Khi Đức chơi 'năm cầu' và lo bị loại ngay sau vòng bảng ảnh 2
Còn trận gặp Thụy Điển rất may Kroos "xuất hiện đúng lúc.

Nội lực như Đức mà thua một trận đầu vòng bảng thì không phải là bi kịch…nhưng “quỹ 2 trận đấu” còn lại thì một Thụy Điển khó chịu còn nằm… chình ình phía trước mà Đức buộc phải chinh phục thành công, hay nói khác khi là phải thắng trận. Họ không suýt không làm được điều không phải do chuyên môn kém trước Thụy Điển già nua và thiếu một “sát thủ”. Nhưng cuối cùng Kroos đã ra tay đúng lúc cho Đức.

Thụy Điển tuy không phải là ứng viên vô địch nhưng đó là một đội bóng rất khó chịu cho bất kỳ đội nào. Cầu thủ Thụy Điển có thể hình cao, to, khỏe, cầu thủ bản lĩnh, lạnh lùng và chơi rất khoa học không dễ gì cho Đức. Người Đức cảm nhận được điều đó rất rõ và khi Toivonen ghi bàn cho Thụy Điển phút 32 thì Đức nhốn nháo hơn.

Khi Đức chơi 'năm cầu' và lo bị loại ngay sau vòng bảng ảnh 3
Những tình huống thế này thì đôi khi Neuer phải... xuất tướng lên tham gia tấn công tìm bàn thắng.

Trận thua của tuyển Đức đêm 17-6, trước Mexico dường như người Đức có phần chủ quan đánh giá sai về đối thủ. Nhưng khi vào trận một Mexico chơi phòng ngự-phản công cực sắc nét, khỏe, những bước chạy của những đôi chân Mexico có phần khiêm tốn hơn về chiều cao so với Đức khiến những Boateng, Hummels, Kroos, Ozil đuổi theo… bở hơi tai và thua cuộc.

Đức choáng váng dẫn đến loạng choạng và mất kiểm soát từ đó. Dọc mạng sườn phải của Đức là nơi để lộ “tử huyệt” nhiều nhất, Mexico liên tục khoét vào hành lang này nhiều lần, trong đó thành một bàn thắng.

…Cũng rất may, người Đức vốn chuyên gia ngược dòng, không đầu hàng nghịch cảnh và hai bàn thắng đã đến với Đức do công Reus (phút 48) và Kroos phút 90+5.

Trong một chừng mực nào đó cả hai trận ứng viên vô địch, đương kim vô địch Đức cứ phải phập phồng trong cách “cách chơi năm cầu”.

Thực lực của Đức đâu phải thế?

Đức vẫn chưa có vé vào vòng 1/8. Đức lại vẫn còn lo lắng và phập phồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm