Ký ức World Cup: Bi kịch bất công của đuôi ngựa ‘thần thánh’

Video trận chung kết World Cup 1994 Ý - Brazil (0-0, pen 3-5)

VCK World Cup 1994 diễn ra tại Mỹ từ ngày 17-6 đến 17-7 với 24 đội tuyển tham dự. Đây là kỳ World Cup có rất nhiều sự kiện đáng nhớ như Escobar bị sát hại, ĐKVĐ Đức bị loại vì cái đầu hói của Letchkov hay điệu ru con gây sốt thế giới của bộ đôi Bebeto và Romario.

Nhưng tất cả đều “nhường chỗ” cho màn thể hiện cực kỳ xuất sắc của Roberto Baggio. Có thể nói không ngoa, gần như một mình Baggio đã đưa đội tuyển Ý vào chung kết. Tuy nhiên, siêu sao có mái tóc "đuôi ngựa" lại là tội đồ trong mắt người Ý vì một quả phạt đền định mệnh…

Brazil vô địch World Cup 1994.

Lê lết vào chung kết

Tuyển Ý đã khởi đầu VCK đầy vất vả và khó khăn. Nằm ở bảng E cùng Mexico, Cộng hòa Ireland, Na Uy, người Ý thất bại 0-1 trước Cộng hòa Ireland ngay ở trận đầu tiên. Chiến thắng 1-0 trước Na Uy và hòa 1-1 với Mexico khiến Ý cán đích vòng bảng ở vị trí thứ ba.

Theo điều lệ VCK World Cup 1994, hai đội dẫn đầu sáu bảng đấu sẽ lọt vào vòng knock-out, bốn đội đứng thứ ba có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành vé vớt. Và người Ý lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 16 đội với tư cách là đội đứng thứ ba có thành tích xuất sắc. Điều đáng nói, trong sáu đội đứng thứ ba của sáu bảng, so về chỉ số thì Ý đứng thứ 4, nghĩa là Ý là đội có thành tích kém nhất trong số 16 đội vào vòng knock-out đầu tiên.

Baggio chơi tuyệt hay ở vòng knock-out.

Hú hồn được đi tiếp, người Ý càng chơi càng hay, đặc biệt Roberto Baggio đã có một vòng đấu loại trực tiếp thi đấu như lên đồng. Ở vòng loại, Baggio không ghi được bàn nào nhưng từ vòng knock-out, Baggio liên tục nổ súng và một mình anh đã đưa người Ý vào chung kết.

Ở vòng 16 đội, Ý ngược dòng đánh bại Nigeria 2-1 ở hiệp phụ nhờ hai bàn thắng của Baggio. Ý bị dẫn trong suốt trận đấu và phải đến phút 88 Baggio mới ghi bàn gỡ hòa cho Ý. Phút 102, Baggio đóng đinh kết quả trận đấu khi ghi bàn trên chấm 11 m đưa Ý vào tứ kết.

Tại tứ kết, Ý lại vượt qua Tây Ban Nha 2-1 trong đó bàn thắng ấn định tỉ số của Baggio diễn ra ở phút 88. Đến bán kết, Ý tiếp tục sống nhờ cái chân tiền của Baggio, chính Baggio là người đã ghi cả hai bàn thắng và người Ý lại thắng đối thủ 2-1. Lần này, nạn nhân của Baggio và tuyển Ý là Bulgaria, đội đã gây bất ngờ khi loại ĐKVĐ Đức ở tứ kết.

Quả phạt đền lên trời vỡ tan giấc mộng vàng

Trận chung kết World Cup 1994 giữa Ý và Brazil diễn ra vào ngày 17-7 trên SVĐ Rose Bowl, Mỹ trước sự chứng kiến của hơn 94.000 khán giả. Vì tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội đã thi đấu cực kỳ thận trọng. Có thể xem đây là một trong những trận chung kết nhàm chán nhất lịch sử World Cup.

Kết thúc 90 phút thi đấu và 30 phút hai hiệp phụ, không đội nào ghi được bàn thắng và phải giải quyết thắng thua trên chấm 11 m. Bi kịch xảy ra với tuyển Ý và cá nhân Baggio trên chấm penalty.

Pha sút bóng vọt xà cả mét của Baggio.

Trong khi Brazil chỉ có Márcio Santos sút hỏng phạt đền thì tuyển Ý có đến ba người gồm trung vệ huyền thoại Baresi, Massaro và Baggio. Quả phạt đền lên trời ở loạt thứ 5 của Baggio cũng mang chiếc cúp trong mơ của người Ý theo cùng quả bóng. Brazil chính thức đăng quang chức vô địch World Cup 1994.

Sau trận đấu này, cả đất nước Ý nguyền rủa Baggio. “Đuôi ngựa thần thánh” Baggio từ người hùng hóa tội độ và là cái gai trong mắt người Ý. Điều đáng nói, cho dù Baggio có sút thắng quả phạt đền đó, quyền tự quyết cũng không nằm trong tay người Ý, bởi Brazil còn một lượt sút nữa và tự họ có thể định đoạt số phận của mình.

Cay đắng hơn cho Baggio, người sút lượt đầu tiên của tuyển Ý, Baresi cũng dứt điểm lên trời nhưng cuối cùng chỉ mình Baggio gánh tất cả mọi tội lỗi.

Thiên đường và vực thẳm

Baggio đã có một kỳ World Cup quá tuyệt vời… trước khi trận chung kết diễn ra. Nếu không sút hỏng quả phạt đền đó, cho dù tuyển Ý có thua trận thì Baggio vẫn sẽ được cả nước Ý tung hô. Vậy nhưng bi kịch đã ập đến Baggio chỉ vì đúng một quả phạt đền đá hỏng.

Truyền thông nước Ý nguyền rủa và đổ hết mọi tội lỗi cho Baggio sau thất bại của Ý trước Brazil. Điều này có phần quá bất công với Baggio. Sau này Baggio chua chát thú nhận rằng “Họ cần một ai đó để trút giận và tôi là người được chọn".

Khoảnh khắc đen tối nhất sự nghiệp của Baggio.

Bi kịch sau khoảnh khắc đen tối nhất sự nghiệp của Baggio chưa dừng lại ở đó. Sau trận chung kết đó, sự nghiệp của Baggio bắt đầu đi xuống bởi chấn thương và bởi bị HLV “hành”. Đó là tân HLV trưởng của Juventus nơi Baggio đang đầu quân, vị HLV huyền thoại Marcelo Lippi. Vừa chân ướt chân ráo đến Juve, Lippi thẳng thừng tuyên bố sẽ xây dựng “lão bà” không còn dựa vào Baggio nữa. Nói là làm, Lippi bắt đầu trọng dụng tiền đạo trẻ Alessandro Del Piero, trong khi chấn thương liên miên khiến Baggio bỏ lỡ phần lớn mùa giải với Juve.

Baggio sau đó phải chuyển sang AC Milan. Khi đó, rất nhiều CLB lớn ở nước ngoài trải thảm đỏ mời Baggio về nhưng “đuôi ngựa” vẫn quyết tâm ở lại Ý nhằm chứng tỏ bản thân. Tại Milan, Baggio lập tức đoạt Scudetto (chức vô địch Ý). Nhưng số phận dường như quyết trêu ngươi Baggio. Anh luôn bị những HLV huyền thoại của nước Ý ghẻ lạnh, sau Lippi là Fabio Capello (AC Milan) và Arrigo Sacchi (tuyển Ý).

Baggio mâu thuẫn sâu sắc với Lippi.

Trong năm 1994, Baggio có 12 trận thi đấu cho tuyển Ý nhưng sau đó Baggio chỉ chơi đúng ba trận nữa cho đội bóng thiên thanh, một trong năm 1995 và hai năm 1997. Những nỗ lực không biết mệt mỏi giúp Baggio có tên trong đội hình tuyển Ý của HLV Cesare Maldini đến Pháp dự VCK World Cup 1998. Tại đây, Baggio vẫn chơi rất hay và ghi được hai bàn thắng. Tuy nhiên, tuyển Ý phải dừng chân ở vòng tứ kết tại loạt đá luân lưu trước đội tuyển sau đó lên ngôi vô địch World Cup 1998, chủ nhà Pháp.

Đến tận bây giờ, Baggio là cầu thủ người Ý duy nhất ghi bàn trong ba kỳ World Cup liên tiếp (1990, 1994, 1998). Tổng cộng Baggio có chín bàn thắng ở World Cup, sánh ngang với huyền thoại Paolo Rossi và Christian Vieri.

Nói về khoảnh khắc tồi tệ ở World Cup 1994, Baggio sau này tiết lộ nguyên nhân “rùng mình”, “Đó là thời khắc khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Trước khi đến Mỹ dự World Cup 94, tôi đã đến gặp một một đạo sư theo học phật giáo rất sâu. Ông nói với tôi rằng tôi sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tất cả sẽ được quyết định vào giây cuối cùng. Lúc đó, tôi không hề biết rằng dự đoán của vị đạo sư chính xác như vậy”.

Baggio giành quả bóng vàng châu Âu 1993.

Trong sự nghiệp của mình, Baggio từng giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (FIFA) và quả bóng vàng châu Âu năm 1993. Anh giã từ sự nghiệp bóng đá vào năm 2004 trong màu áo CLB Brescia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm