Mourinho chào thua thứ ‘sexy football’ của Guardiola

Trên khán đài sân Etihad hôm đấy, ống kính “zoom” sát mặt Sir Ferguson ngồi với vẻ buồn bã bởi thời ông cầm quân Man. United thì một phần của thứ “sexy football” phải thuộc về các học trò ông.

Vòng đấu 12, mọi người chờ đợi trận derby rực lửa giữa “Man xanh” và “Man đỏ” không đội trời chung nhưng rồi lại thất vọng từ vế “đỏ” bởi “Man xanh” đã đàn áp từ đầu tới cuối với cách chơi rất nghệ sĩ và quyến rũ của mình.

Có thời điểm Man. City chiếm đến 81% thời gian khống chế bóng so với 19% của Man. United và khi Man. City đã có 109 đường chuyền thì Man. United mới chỉ có 18. Mourinho có thể đổ tại đội hình ông thiếu Pogba nên khâu vận hành ở giữa sân bị “liệt” nhưng cái chính trong 90 phút ở Etihad lại nằm ở chỗ tư thế của nhà vô địch trong trận derby thành Manchester.

Pep và các học trò của mình không gân guốc, không băm bổ và thậm chí không dùng đến tiểu xảo để trị Mourinho và các học trò vốn lắm chiêu trong các trận cầu lớn.

Mourinho bất lực trước thứ bóng đá quyến rũ của thầy trò Pep Guardiola. Ảnh: GETTY IMAGES

Etihad rạng sáng 12-11 không còn là trận chiến lớn mà một bên là cuộc biểu diễn của thầy trò Guardiola, còn bên kia là sự chống chọi đến ngộp thở của niềm tự hào mang ngày nào của bầy “quỷ đỏ”. Tỉ số 3-1 nghiêng về Man. City thực tế là còn ít so với những gì mà “Man xanh” đã làm trước bầy “quỷ đỏ”.

Cứ nhìn A. Young bở hơi tai khi bị Sane quần nát ở biên trái hay nhưng ông hộ pháp kiểu Matic, Fellaini… bất lực trước màn đá ma của “Man xanh” thì sẽ hiểu Man. United thời điểm này không đủ khả năng giữ cán cân trong trận đại chiến Manchester.

Man. City đã chơi suốt 90 phút trong tư thế đàn anh. Họ có những pha ban, bật, vỗ ngắn, dài đủ kiểu rồi ghi bàn mà không cho cầu thủ Man. United có cơ hội chạm bóng. Bàn mở tỉ số của Silva và bàn nâng tỉ số 2-0 của Aguero là một điển hình.

Trong khi Mourinho vẫn trung thành với lối đá “phá đối phương” và chấp nhận xấu xí để tìm chiến thắng thì Pep Guardiola vẫn say sưa tìm kiếm nét đẹp cùng sự quyến rũ trong bóng đá. Thứ bóng đá kiểm soát trận đấu từng bị cảnh báo là khó thành công ở Anh thì nay Pep Guardiola đã làm thay đổi mọi khái niệm. Họ kiểm soát bóng trên khắp mặt sân nhưng cũng sẵn sàng quây đối thủ để đòi lại bóng khi để mất vào chân đối phương.

Mourinho đã tâm phục khẩu phục trước thứ “sexy football” mà thầy trò Pep Guardiola đã đưa bóng đá Anh thoát khỏi sự chế giễu người Anh chỉ là “kick and run”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm