Thái Lan rúng động vì hai nhà vô địch Olympic dính doping

Với tai tiếng rúng động này, cử tạ Thái Lan đối mặt với án phạt cực nặng từ các tổ chức thế giới.

Trước mắt, có thể Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sẽ cấm đội cử tạ Thái Lan tham dự Olympic 2020 tại Nhật và tước quyền đăng cai giải vô địch cử tạ thế giới vào tháng 9 tới.

Chaidee đoạt HCĐ hạng siêu nặng dính doping

Sáu ca VĐV Thái Lan dính doping thì có hai nữ VĐV cử tạ từng giành HCV tại Olympic Rio năm 2016.

Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) đã mang nhiều mẫu thử đến Cologne để thử nghiệm doping với các lực sĩ tham dự giải vô địch thế giới hồi tháng 11 năm ngoái tại Turkmenistan. Kết quả qua các đợt kiểm tra doping thì có cả thảy sáu lực sĩ Thái Lan dính doping.

Hai nhà vô địch Olympic Rio Sopita và Sukanya đều dương tính với chất cấm

Theo điều lệ của IWF thì mỗi quốc gia chỉ cần ba trường hợp doping ở một môn là đã bị trừng phạt, đằng này Thái Lan có tổng cộng sáu ca doping. Cử tạ Thái Lan đang đối mặt nguy cơ bị treo giò, cấm thi đấu quốc tế bốn năm từ IWF.

Năm 2011, cử tạ Thái Lan cũng đã tạo ra một vụ tai tiếng về doping và từng bị trừng phạt rồi.

Lãnh đạo IWF và cử tạ Thái Lan

Sáu trường hợp doping của cử tạ Thái Lan vừa được IWF gửi thông báo về Thái Lan. Các VĐV dính doping gồm Duanganksnorn Chaidee đoạt HCĐ hạng siêu nặng tại giả vô địch thế giới tại Turkmenistan, nữ lực sĩ 17 tuổi Teeraphat Chomchuen.

Hai nhà vô địch Olympic nữ Sopita Tanasan (48kg) và Sukanya Srisurat (58kg) đã dương tính với chất cấm cùng với đó là Thunya Sukcharoen và Chikchanok Pulsabsakuk.

Điều đáng nói là trong những trường hợp doping này có những VĐV từng dính vào vụ tai tiếng năm 2011.

Nếu IOC áp xuống lệnh trừng phạt treo giò cử tạ Thái Lan thì Thái Lan sẽ phải… tự rút quyền đăng cai giải vô địch thế giới 2019.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.