Trở thành nơi trốn nghĩa vụ quân sự, Mugunghwa bị lật mặt

Cách đây ít ngày, nhiều tầng lớp trí thức và nhất là những cựu danh thủ Hàn Quốc, trong đó có cả đội trưởng tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002, cựu HLV trưởng tuyển Hàn Quốc, nay là Tổng thư ký LĐBĐ Hàn Quốc Hong Myung-bo biểu tình phản đối CLB Asan Mugunghwa là chốn “trốn” nghĩa vụ quân sự của bóng đá Hàn Quốc, phải xóa sổ CLB.

Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự vì đã đoạt HCV Asiad 

Ở Hàn Quốc có hai CLB Mungju Mungsu là CLB thuộc quân đội Hàn Quốc và CLB Asan Mugunghwa là CLB thuộc lực lượng cảnh sát Hàn Quốc. Những cầu thủ bóng đá khi thực thi nghĩa vụ quân sự, để giúp họ duy trì phong độ thì họ được tuyển vào đá bóng cho CLB hai năm, coi như đây là hình thức được miễn nghĩa vụ quân sự. Trong hai CLB này thì Mungju chơi giải hạng nhất, thành tích tốt, còn CLB Asan Mugunghwa chơi giải hạng ba được cho là “chốn trốn” nghĩa vụ quân sự và đầy tai tiếng.

Những năm gần đây, CLB thuộc lực lượng cảnh sát này bị soi rất nhiều và dọa dẹp vì đá bóng quá kém cỏi, nhưng lại được miễn nghĩa vụ quân sự cho cầu thủ ở CLB này.

Cầu thủ Hàn Quốc phục vụ hai năm cho Asan Muhunghwa hoặc Mungju Mungsu thì coi như thi hành xong nghĩa vụ quân sự

Asan Mugunghwa thuộc Học viện cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc có 300 quan chức bóng đá, cựu HLV, cựu cầu thủ, gia đình những cựu cầu thủ.

CLB này ngoài việc là nơi “trốn” nghĩa vụ quân sự của thanh niên Hàn Quốc, còn là nơi “ăn không ngồi rồi” từ những người bà con quan chức vào giúp việc, là gánh nặng ngân sách, tiêu tốn tiền nhà nước, bộ máy nặng nề,...

Các cựu danh thủ Hàn, trong đó có Hong Myung-bo đòi xóa sổ Asan Muhunghwa

Asan Mugunghwa được thành lập năm 1996 nhằm giúp cầu thủ bóng đá duy trì nghề nghiệp và phong độ khi đến hạn thực thi nghĩa vụ quân sự, nhưng dần dần nó đã biến tướng như đã nói ở trên.

Năm ngoái nhà nước Hàn Quốc đã đưa ra lộ trình đến năm 2023 sẽ xóa sổ CLB này, cụ thể là đến cuối năm 2022 thì CLB phải giải tán.

Tuy nhiên Cục cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc vẫn chưa chịu chấp hành. HLV trưởng CLB Asan là ông Park Dong-hyuk viết thư gửi Tống thống Moon Jae-in rằng, sở dĩ đội có thành tích yếu kém là do cầu thủ yếu kém, giải Hàn Quốc thì quá khốc liệt.

Asan Mugunghwa từng đóng góp nhiều gương mặt giỏi cho bóng đá Hàn Quốc, nhưng không theo kịp sự phát triển của bóng đá hiện đại nên bị tụt hậu, trong đó có cả việc thiếu tiền đào tạo.

Các cựu danh thủ Hàn Quốc, có nhiều người trưởng thành từ CLB Asan này yêu cầu năm tới, tức năm 2019, phải xóa sổ ngay CLB.

Mùa vừa rồi, Asan Muhunghwa vô địch K- League nhưng không được thăng hạng K- League vì trong số 26 cầu thủ mùa qua đá lên hạng thì có 12 cầu thủ tháng 1 năm tới ra quân không còn phục vụ Asan nữa. Theo quy chế bóng đá Hàn Quốc thì CLB phải còn ít nhất 20 cầu thủ của đội cũ thì mới được chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm