Tứ kết Asian Cup 2019:

Việt Nam - Nhật Bản (0-1): Trận đấu để đời, thua vì công nghệ

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan thổi còi kết thúc trận đấu. Kết quả chung cuộc Việt Nam thua Nhật Bản 0-1 và đành dừng chân ở tứ kết Asian Cup 2019. Đây là trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã chơi một trận rất hay khiến Nhật Bản phải mướt mồ hôi mới giành được chiến thắng chung cuộc.

Đội tuyển Việt Nam đã chiến đấu hết mình và thầy trò HLV Park Hang-seo đã ngẩng cao đầu rời giải.

Việt Nam đã chơi một trận đấu kiên cường khiến Nhật Bản phải bung hết sức.

Phút 90+4, Xuân Trường chuyền tuyệt đẹp cho Văn Toàn nhưng Văn Toàn chậm 1 nhịp không thể khống chế bóng.

Hiệp 2 có 4 phút bù giờ.

Phút 89, Công Phượng khống chế bóng rất hay vượt qua Yoshida rồi tung cú sút căng đưa bóng đi vọt xà.

Phút 88, Xuân Trường chuyền dài rất hay cho Văn Toàn nhưng ở thời khắc cuối cùng Yuya Osako kịp cn thiệp đưa bóng ra hết đường biên ngang.

Phút 86, Hùng Dũng tung cú sút xa rất căng nhưng đội trưởng Yoshida chơi lăn xả ngăn cản thành công.

Phút 83, Ritsu Doan thoát xuống nhưng chậm một nhịp không theo kịp bóng.

Phút 77, Takumi Minamino phá bẫy việt vị thoát xuống dứt điểm không thắng Văn Lâm trong thế đối mặt.

Phút 76, Quang Hải sút bóng kỹ thuật từ xa quá nhẹ, bóng đi ngay vào tay thủ thành Gonda Shuichi.

HLV Park Hang-seo quyết chơi canh bạc tất tay được ăn cả ngã về không với Nhật Bản khi tung bộ ba của HAGL Hồng Duy, Văn Toàn, Xuân Trường vào sân.

Phút 75, Văn Đức rời sân nhường chỗ cho Xuân Trường.

Công Phượng đi bóng trước dự theo kèm của Yoshida. ẢNH: ZING

Ngay sau đó, Công Phượng tung pha dứt điểm trong vòng cấm bật hậu vệ Nhật Bản bật ra.

Phút 74, từ pha dàn xếp tấn công rất hay giữa Quang Hải và Công Phượng, Hồng Duy tung cú sút xa đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 72, Takehiro Tomiyasu rời sân nhường chỗ cho Yuya Osako.

Phút 69, Văn Đức sút xa chạm cầu thủ Nhật bản đi ra ngoài.

Phút 68, Genki Haraguchi đi bóng rất hay rồi dứt điểm cực căng nhưng Văn Lâm vẫn xuất sắc ôm gọn bóng.

Phút 66, Genki Haraguchi tạt bóng vào cho Koya Kitagawa bay người đánh đầu cận thành vọt xà. Trước đó, Koya Kitagawa cũng đã rơi vào thế việt vị.

Phút 65, Genki Haraguchi tạt bóng đi thẳng vào khung thành nhưng Văn Lâm vẫn chơi tỉnh táo và tập trung đẩy bóng cứu thua.

Phút 63, Trọng Hoàng ra nghỉ nhường chỗ cho Hồng Duy.

Phút 60, Văn Hậu nhận thẻ vàng và nếu Việt Nam vào bán kết thì Văn Hậu sẽ vắng mặt do án treo giò.

Vàooooooooooooooo. Phút 57, dù thủ môn Văn Lâm đoán đúng hướng sút nhưng không thể cản phá  pha dứt điểm trên chấm 11m của Ritsu Doan. 1-0 cho Nhật Bản.

Trọng tài xem lại VAR và chỉ tay vào chấm 11m.

Phút 56, trọng tài xem lại công nghệ VAR và thổi phạt penalty Việt Nam kèm thẻ vàng cho Tiến Dũng.

Phút 54, HLV Park Hang-seo tung Văn Toàn vào sân thay Huy Hùng.

Phút 53, Ritsu Doan đã trong vòng cấm nhưng không có phạt đền cho Nhật Bản.

Phút 52, Văn Lâm phải đổ người đẩy bóng cứu thua sau cú sút xa hiểm hóc của Endo. Nhật Bản đang tăng cường sức ép dữ dội về phía khung thành Việt Nam.

Phút 50, Nhật Bản tạo ra pha bóng lộn xộn trước khung thành Việt Nam và Ngọc Hải phải đánh đầu phá bóng ra trước vạch vôi.

Trọng tài đã thổi còi cho hiệp 2 bắt đầu.

Thống kê kỹ thuật trong hiệp 1 trận đấu.

Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn trước Việt Nam.

Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan thổi còi kết thúc hiệp 1, hai đội rời sân tạm nghỉ với kết quả hòa 0-0. Đội tuyển Việt Nam đã chơi một hiệp đấu rất hay trước Nhật Bản. Cả hai đội đều có những cơ hội rất rõ ràng nhưng đều không tận dụng thành công.

Hiệp 1 có 2 phút bù giờ.

Pha cứu thua xuất thần của Văn Lâm.

Phút 45, Việt Nam mất bóng từ giữa sân tạo điều kiện cho Nhật Bản phản công nhanh sắc sảo, Takumi Minamino thoát xuống tung cú sút rất căng từ cự ly gần nhưng Văn Lâm chơi xuất thần đẩy bóng cứu thua.

Phút 42, từ quả đá phạt bên cánh phải, bóng được tạt sâu vào nhưng Văn Lâm đã kịp lao ra đẩy bóng.

Phút 39, thủ môn Gonda Shuichi và đội trưởng Yoshida phối hợp cẩu thả để mất bóng ngay vòng cấm nhưng Gonda Shuichi kịp sửa sai cản phá thành công pha dứt điểm cận thành của Quang Hải, ngay sau đó, Văn Đức đánh đầu vào góc xa nhưng vẫn không thắng được Gonda Shuichi.

Phút 38, Văn Đức dứt điểm trong vòng cấm nhưng Gonda Shuichi kịp đổ người ôm gọn bóng.

Phút 35, Quang Hải bị đau đang nằm sân.

Phút 30, Văn Lâm bay người cứu thua xuất thần từ pha đánh đầu cận thành rất hiểm của Takehiro Tomiyasu.

Phút 28, Công Phượng đi bóng từ phần sân nhà sộc thẳng vòng cấm Nhật Bản rồi tung cú sút lái bóng đi ra ngoài rất đáng tiếc.

Trọng tài xem lại VAR.

Phút 26, sau khi xem lại tình huống, trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Nhật Bản do Maya Yoshida để bóng chạm tay trước khi ghi bàn.

Yoshida đánh đầu tung lưới Văn Lâm.

Phút 24, từ quả đá phạt góc của Nhật Bản, đội trưởng Maya Yoshida bật cao đánh đầu cận thành tung lưới Văn Lâm. Tuy nhiên, trọng tài sẽ xem lại VAR trong tình huống này. 

Phút 23, Nhật Bản phản công nhanh rất nguy hiểm Duy Mạnh đã chơi xuất sắc cản phá thành công chịu phạt góc.

Phút 19, từ quả đá phạt bên cánh phải, bóng được treo vào cho một cầu thủ Nhật Bản đánh đầu trong tư thế khó đi ra ngoài.

Phút 16, Công Phượng đưa bóng vào lưới Nhật Bản nhưng trước đó Công Phượng đã rơi vào thế việt vị.

Công Phượng dứt điểm ra ngoài.

Phút 14, Công Phượng đi bóng rất quyết tâm từ phần sân nhà rồi dứt điểm từ xa chệch cột dọc.

Gần 10 phút đầu tiên của trận đấu, đội tuyển Việt Nam chơi ngang ngửa với Nhật Bản, có thời điểm các học trò của HLV Park Hang-seo còn chơi bốc và hưng phấn hơn.

Phút 5, từ quả đá phạt góc, Quang Hải tạt bóng sệt vào nhưng hậu vệ Nhật Bản đã phá bóng ra.

Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan đã cho trận đấu bắt đầu. Nhật Bản là đội giao bóng trước.

Ở trận đấu này, hai đội đều ra sân với trang phục truyền thống. Tuyển Việt Nam xuất phát với trang phục toàn đỏ, còn Nhật Bản ra sân với trang phục toàn xanh.

Cầu thủ hai đội chuẩn bị bước ra sân làm thủ tục trước trận đấu.

Toàn cảnh SVĐ Al Maktoum.

 Phòng điều hành VAR.

Trọng tài điều khiển chính trận đấu này là ông Mohammed Abdulla Hassan người UAE. Trận đấu này diễn ra trên sân Al Maktoum ở thành phố Dubai, UAE.

CĐV Việt Nam bên ngoài sân Al Maktoum.

Lần đầu tiên HLV Park Hang-seo đã giữ nguyên đội hình ra sân của đội tuyển Việt Nam so với trận trước đó. Trong khung thành vẫn là Văn Lâm, ba trung vệ gồm Duy Mạnh, Tiến Dũng và đội trưởng Ngọc Hải, trong khi hai hành lang cánh là Văn Hậu, Trọng Hoàng.

Cặp tiền vệ trung tâm là Hùng Dũng, Huy Hùng. Văn Đức và Quang Hải vẫn có tên trong đội hình xuất phát hỗ trợ cho tiền đạo cắm Công Phượng.

Trong khi đó, đội tuyển Nhật Bản cũng không có nhiều sự thay đổi so với trận gặp Saudi Arabia, sự thay đổi duy nhất là Koya Kitagawa thay Muto bị treo giò vì thẻ phạt.

Các CĐV Việt Nam rợp sắc đỏ đến Nhà Văn hóa Thanh Niên cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. ẢNH: HOÀNG GIANG.

Đại kỳ Việt Nam tại Nhà Văn hóa Thanh niên. ẢNH: HOÀNG GIANG.

Đội hình ra sân của hai đội:

Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Huy Hùng, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng. 

Nhật Bản: Gonda Shuichi, Nagatomo, Endo, Shibasaki, Haraguchi, Takumi, Kitagawa, Tomiyasu, Sakai Hiroki, Doan Ritsu, Yoshida.

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Một chiến thắng trước Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019 sẽ giúp bóng đá Việt Nam tạo địa chấn châu Á và làm nên lịch sử. 

Đội tuyển Việt Nam đã có một hành trình khó nhằn tại Asian Cup 2019 và xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra. Hai lần dự VCK Asian Cup, Việt Nam đều lọt tới vòng tứ kết nhưng mọi thứ có thể chưa dừng lại tại Asian Cup lần này.

Bóng đá Việt Nam đã cất cánh và tiến xa như “tên lửa” dưới thời HLV Park Hang-seo. Chỉ trong vòng 1 năm, Việt Nam từ dưới vực thẳm bỗng hóa rồng giành nhiều thành tích đáng kinh ngạc. Đó là ngôi á quân U-23 châu Á, là đệ tứ anh hào Asiad, là chức vô địch AFF Cup và bây giờ trở thành đội tuyển duy nhất của khu vực Đông Nam Á vào đến tứ kết Asian Cup 2019.

Nhật Bản toàn thắng 4 trận ở Asian Cup 2019.

Đối thủ của Việt Nam tại tứ kết vào lúc 20h hôm nay (24-1) chính là anh cả của bóng đá châu Á, đội tuyển Nhật Bản hùng mạnh. Việt Nam dù đang đạt phong độ và ở đỉnh cao nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà nhưng trước người Nhật thì đội tuyển Việt Nam vẫn quá nhỏ bé.

Thắng Nhật, đội từng 4 lần vô địch Asian Cup là điều cực khó với thầy trò HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, khi đã vượt chỉ tiêu và thi đấu với tâm lý thoải mái, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng tạo nên bất ngờ.

Mọi thứ càng có cơ sở khi người Nhật gặp sức ép buộc phải thắng đội dưới tầm hơn. Nhật Bản đã trình diễn một lối chơi ru ngủ, đá kiểu kèo dưới trong chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia ở vòng 1/8. Dù vẫn giành được chiến thắng, nhưng cách chơi đó trái ngược với truyền thống của một đội tuyển Nhật chơi tấn công rực lửa trước đây.

Người hâm mộ Việt Nam chờ phép màu của HLV Park Hang-seo.

Và đó chính là sức ép vô hình mà chính người Nhật tạo ra. Khi họ thắng thì mọi thứ được bỏ qua, nhưng một khi thua thì cách chơi có phần tiêu cực đó sẽ khiến người hâm mộ bóng đá Nhật lôi ra để mổ xẻ, chỉ trích. Mourinho khi còn dẫn dắt MU là một ví dụ điển hình.

Với thế kèo trên rất xa Việt Nam, chắc chắn Nhật Bản không thể chọn lối đá phòng ngự dày đặc như trước Saudi Arabia, mà họ gần như buộc phải chọn phương án tấn công cho xứng với đội bóng kèo trên. Đó là cái khó thứ hai của họ.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu,  HLV Hajime Moriyasu dành sự tôn trọng nhất định cho Việt Nam nhưng vẫn tự tin tuyên bố mục tiêu của Nhật không chỉ thắng Việt Nam mà còn là chức vô địch, “Nhật Bản đến đây để giành chức vô địch. Chúng tôi vẫn đang phát triển, Nhật Bản có một số cầu thủ mới và những người kinh nghiệm. Trận đấu ngày mai là khó khăn, và chúng tôi sẽ thể hiện hết mình để giành chiến thắng trước Việt Nam”.

Quang Hải ra chân ghi bàn duy nhất giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Nhật Bản 1-0 ở Asiad 18.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cũng tuyên bố ông muốn thắng Nhật, “Rất nhiều chuyên gia bóng đá nhận định Nhật Bản sẽ giành chiến thắng nhưng chúng tôi đang nỗ lực để làm điều ngược lại. Tôi luôn tự tin các cầu thủ Việt Nam sẽ chiến đấu mạnh mẽ đến cùng mà không sợ hãi”.

Về lịch sử đối đầu, Nhật Bản hoàn toàn vượt trội so với Việt Nam. Nhật từng thắng Việt Nam 4-1 ngay trên sân khách ở vòng bảng Asian Cup 2007, sau đó, Nhật còn thắng Việt Nam 1-0 vào năm 2011.

Tuy nhiên, lần gần đây nhất hai đội gặp nhau, HLV Park Hang-seo đã thắng HLV Hajime Moriyasu. Ở lượt cuối vòng bảng Asiad 18 vào tháng 8 năm ngoái, Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Nhật Bản 1-0 bằng bàn thắng đầu trận của Quang Hải .

Ở Asiad 18, Nhật Bản đem thành phần rất trẻ tham dự khi tất cả chỉ trong đội tuổi dưới 21. Dù thua Việt Nam nhưng Nhật Bản vào đến tận trận chung kết và chỉ thua Hàn Quốc ở hiệp phụ. Còn Việt Nam cũng lọt vào bán kết và thua UAE trên chấm luân lưu ở trận tranh hạng 3.

Quang Hải và Công Phượng là hai niềm hi vọng của Việt Nam.

Nhật Bản được đánh giá cao hơn Việt Nam rất nhiều. Nhưng trận thắng quý báu tại Asiad trước Nhật chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn trong màn đối đầu lần này.

Việt Nam có thua vẫn là người hùng trong mắt ngưới hâm mộ, nhưng Nhật thì không được phép thua. Và biết đâu trong một ngày đẹp trời thi đấu với tinh thần không sợ hãi, Việt Nam sẽ làm được điều tưởng chừng như không thể là chiến thắng người Nhật. Và hình ảnh một Việt Nam kiên cường, đá không biết sợ đã quá quen thuộc dưới thời HLV Park Hang-seo.

Biết đâu Việt Nam sẽ làm nên bất ngờ bởi không ai đánh thuế giấc mơ….

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.