Vòng chung kết U-23 châu Á 2018:

Việt Nam - Hàn Quốc (1-2): Thua không hổ thẹn!

Không có quá nhiều phương án nhân sự lẫn cách chơi cho U-23 Việt Nam (VN) khi phải đụng độ đối thủ mạnh hơn hẳn mình về mọi mặt. HLV Park Hang-seo chọn kiểu chơi 5-4-1 nghiêng về phòng ngự và chỉ cắm mỗi mình Hà Đức Chinh ở tuyến trên chờ thời.

15 phút đầu trận, các cầu thủ trẻ VN chỉ biết co cụm sâu ở sân nhà phòng ngự thật chặt. Thầy trò ông Park hiểu quá rõ sự lợi hại của đối phương nên không dám mạo hiểm dâng cao quá nửa sân.

Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra ngay ở phút 18, Văn Hậu chuyền bóng từ sâu biên trái vào giữa cho Quang Hải ngoài vòng 16,50 m sút chân trái kỹ thuật vào góc xa, mở điểm cho đội nhà. Một nhóm cổ động viên VN trên sân Côn Sơn ngâm mình trong cái lạnh -3 độ C nhảy múa ăn mừng như làm cho cầu trường nóng lên.

Chỉ có các cầu thủ U-23 Hàn Quốc vẫn bình thản đến mức lạnh lùng dù vừa nhận bàn thua như một gáo nước lạnh. Họ không rối loạn cách chơi và không quá nóng vội, chắc hẳn vì quá tự tin vào sức mạnh của mình. Cái khó nhất của học trò ông Kim Bong-gil vẫn là cách phá vòng đai phòng thủ kỷ luật, dày và sâu của U-23 VN.

Công Phượng và đồng đội không thể vượt qua U-23 Hàn Quốc. Ảnh: CCT

Thời cơ cho U-23 Hàn Quốc xuyên phá chiếc xe buýt màu trắng không nhiều nhưng họ tận dụng rất tốt. Nó xảy ra ở phút 28, khi cái bẫy việt vị của U-23 VN bị gãy để Cho Young-wook dễ dàng thoát đi rồi sửa bóng cận thành, gỡ hòa 1-1.

HLV Park Hang-seo hiểu rất rõ phẩm chất của các cầu thủ Hàn Quốc nhưng để qua mặt họ quá khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Nhìn vào đẳng cấp của hơn một đội hình đá giải cao nhất Hàn Quốc trong khi đội trưởng Xuân Trường ngồi mòn ghế dự bị thì biết chênh lệch ra sao. Cho nên không mấy khó hiểu họ đủng đỉnh chơi và chờ cơ hội, chờ đối phủ phạm sai lầm. Cả khi có quả phạt đền ở đầu hiệp 2, Yoon Seung-won đá biểu diễn đưa bóng vào tay thủ môn Tiến Dũng, họ cũng không sợ mất mặt với một trận hòa đội kèo dưới.

Dễ thấy kiểu đá nhàn nhã của U-23 Hàn Quốc không thay đổi nhiều, cả khi bị dẫn bàn hoặc lúc hưng phấn hơn với bàn gỡ. Một phần họ vấp phải sự chống trả kiên cường của tuyến phòng ngự số đông U-23 VN chơi bọc lót cho nhau chặt chẽ.

Rất nhiều kiểu đánh biên hoặc vỗ mặt trung lộ của U-23 Hàn Quốc đều bị đánh bật ra, chứng tỏ sức khỏe, kinh nghiệm và khả năng giữ kỷ luật của học trò ông Park Hang-seo rất tốt. Chỉ đến lúc bị thủng lưới ở phút 74, sau pha đá phạt của đồng đội cho Lee Keun-ho đánh đầu ngược qua tay Tiến Dũng, mới thấy sự thua thiệt về chiều cao của hàng thủ U-23 VN.

Thua tối thiểu trước một đối thủ mạnh ở giải châu Á đối với U-23 VN nỗ lực hết mình rồi chẳng có gì phải buồn cả!

Ván bài đã lật ngửa

HLV Park Hang-seo đã tung ra đội hình mạnh nhất cho trận ra quân và tất cả đều lọt vào tầm ngắm của hai đối thủ mạnh khác ở bảng D. Trận tiếp theo vào ngày 14-1, đội tuyển U-23 VN sẽ đối đầu với một đội mạnh khác là U-23 Úc với ván bài đã lật ngửa. Dĩ nhiên, học trò ông Park không hơn về trình độ so với Úc nhưng kém xa về thể hình và sức mạnh. Tuyến U-23 Úc còn có nhiều ưu thế về tinh thần hơn sau trận ra quân đè bẹp U-23 Syria 3-1. Càng khó hơn nữa cho U-23 VN xoay xở ngoài việc bộc lộ mọi sở trường, sở đoản ở trận đầu còn là việc Úc sẽ dồn sức chơi để chạy đua bàn thắng với U-23 Hàn Quốc. Vì thế, kỳ tích của ông Park Hang-seo tính đến chỉ có thể chờ đến trận cuối gặp Syria tìm 1 điểm mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm