“Săn” cầu thủ, cầu thủ “săn”

Trong khi phía Thể Công âm thầm tổ chức nhiều đợt đến trại giam thăm, làm đơn xin giảm án lẫn giúp trả nợ 180 triệu đồng cho Quốc Vượng thì đại diện Ninh Bình lặng lẽ mang cả hợp đồng vào trại cho anh ký. Ngay cả CLB chủ quản Sông Lam Nghệ An cũng ngỡ ngàng bởi Quốc Vượng vẫn là cầu thủ của mình nhưng các “đối thủ” lại vào cuộc xin chữ ký nhanh nhảu quá. Thế nên dù mới ra khỏi trại giam và vẫn còn chịu án treo giò hơn hai năm nữa của VFF nhưng cơn sốt “săn” Quốc Vượng rất ầm ĩ khiến giá trị cầu thủ đã vượt ra khỏi song sắt.

Các cầu thủ thành danh vừa hết một mùa giải và sắp cạn hợp đồng với CLB chủ quản cũng nghe rất nhiều cuộc điện thoại mời mọc lẫn gạ gẫm về đầu quân nơi khác với những lời hứa hẹn hấp dẫn. Nhưng gần đây, thị trường chuyển nhượng cầu thủ trong nước lại đang bị gây nhiễu khiến những người đi “săn” rất dễ bị “săn”.

Chẳng hạn như hai cầu thủ Nam Định gặp chấn thương dai dẳng đến giữa mùa mới ra sân lại nhưng vẫn có thông tin một CLB muốn mua với giá bảy tỷ đồng (!?). Chưa biết cái giá ấy thật hay ảo nhưng có một điều chắc chắn là ai muốn “sờ” vào sẽ phải chi ra không dưới bảy tỷ đồng.

Chiêu thức các cầu thủ hay áp dụng nhất chính là việc tự nâng “giá sàn” tiền lót tay của mình lên rồi lấp lửng: “Nếu anh (chú) trả cao hơn thì em (con) sẽ suy nghĩ lại”. Thế nên rất nhiều CLB mạnh vì gạo đã sụp bẫy mà không biết mình... bị lừa. Như chân sút Công Vinh năm ngoái có chỗ chịu chi sáu tỷ đồng thì bây giờ đã tăng thêm một tỷ đồng nữa mà khối người tranh nhau...

Năm ngoái, Huy Hoàng khi lên tập trung đội tuyển đã gặp trực tiếp HLV Triệu Quang Hà để ký bản hợp đồng ghi nhớ về T&T Hà Nội với cái giá hai tỷ đồng (giá kỷ lục giữa năm 2007). Chính cái động thái cứ tưởng như vô tình ấy đã khiến bóng đá xứ Nghệ phải nháo nhào tìm mọi cách giữ chân Huy Hoàng. Ngay lập tức, anh có đất, có tiền không thua kém mà vẫn đạt ý nguyện ở lại quê hương và không phải mang tiếng phụ tình.

Khi cầu thủ chưa ý thức hết giá trị của mình và khi các đội bóng chỉ lo “săn” cầu thủ mà mất gốc đào tạo nguồn thì tất yếu thị trường sẽ loạn rồi phát sinh ra hiện tượng “săn” ngược.

Tiền của đổ vào bóng đá chuyên nghiệp ngày càng nhiều qua những cuộc “săn” nhưng đáng tiếc đấy không phải là hiệu ứng tích cực để phát triển bóng đá chuyên nghiệp.

THIÊN ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm