Sự kiện bóng đá Việt Nam: Đi tìm... bóng vàng

Ban tổ chức bầu chọn quả bóng vàng Việt Nam 2007 còn ngại ngần dùng từ “vất vả” để nhắc đến việc các đại biểu sẽ phải bỏ phiếu chọn cầu thủ ưu tú nhất.

Tìm vàng hay so bó đũa?

Thật sự thì việc chọn bóng vàng năm qua không khó hơn hai năm trước khi hàng loạt các ứng viên nặng ký nhất bị rớt sau hồi dính đến vụ bán độ ở SEA Games.

Bây giờ thì sự thất bại ở SEA Games 24 còn nặng nề hơn và việc so bó đũa chọn cột cờ chỉ là căn cứ vào cái đỉnh Asian Cup, vòng loại Olympic Bắc Kinh và V-League.

Tuổi 13 của quả bóng vàng có 15 cầu thủ được đề cử và Công Vinh được nhắc đến nhiều nhất và rất dễ đăng quang nhất. Vinh luôn là chọn lựa số một của cựu HLV Riedl ở cả ba đội tuyển quốc gia, Olympic, U-23 và chơi nhiều nhất đến nỗi phải... xin nghỉ. Tại Asian Cup, Công Vinh cũng có một bàn và ba vòng loại Olympic Bắc Kinh ghi hai bàn. Chân sút của Sông Lam để lại dấu ấn đậm nét nhất ở trận thắng U-23 Malaysia tại SEA Games với hai bàn rất đẳng cấp nhưng yếu tố này không nặng ký khi đội tuyển thất bại với hạng tư. Ở V-League 2007, Công Vinh có chín bàn và đội bóng của anh xếp hạng bảy. Cái giá chuyển nhượng một triệu USD của Vinh cũng có người đòi mua và chân sút này thuộc hàng cao giá nhất trên thị trường. Một lợi thế nữa của Công Vinh là vừa được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất năm do bạn đọc Báo Bóng Đá chọn.

Có thật là Công Vinh không có đối thủ?

Chỉ tiếc cho Công Vinh là khi tham khảo ý kiến các chuyên gia, rất nhiều người lại chọn Vũ Phong của Bình Dương. Tiền vệ chạy cánh này thiệt thòi hơn đồng nghiệp do kín tiếng trên mặt báo hơn. Ở Asian Cup, anh có một bàn thắng như Công Vinh, còn tại vòng loại Olympic Bắc Kinh, Vũ Phong ghi đến năm bàn. Anh thực sự không phải là chọn lựa số một của HLV Lê Thụy Hải ở Bình Dương nhưng lại may mắn hơn khi nằm trong thành phần của đội vô địch V-League. Riêng tại SEA Games, Vũ Phong chơi kém hơn chính mình như cái sự... dở đều của cả đội tuyển.

Theo chúng tôi, quả bóng vàng Việt Nam 2007 chỉ là cuộc chạy đua giữa hai cầu thủ của Sông Lam và Bình Dương bởi những cái tên còn lại ít nổi bật. Ngoài yếu tố chuyên môn, các lá phiếu bầu chọn sẽ dựa nhiều vào... tình cảm và mặt này thì Công Vinh nhỉnh hơn Vũ Phong.

Một số cầu thủ xếp sau lần lượt là Phan Thanh Bình, Huy Hoàng, Quang Thanh, Minh Phương, Như Thành, Tấn Tài... đều có khả năng tranh chấp bóng đồng như nhau.

Phái nữ, chiếc HCB SEA Games 24 và HCĐ giải Đông Nam Á là hai tiêu chí lớn nhất để các nhà bầu chọn dồn phiếu, rồi mới đến giải vô địch quốc gia. Có 10 cái tên và ứng cử viên nặng ký là cựu đội trưởng Kim Chi khi giành được nhiều tình cảm sau 10 năm cống hiến cho đội tuyển và quả bóng vàng như một món quà chia tay. Các ứng viên có khả năng tranh chấp khác là Mai Lan của đội vô địch Than KSVN, Đào Thị Miện đội á quân Hà Tây.

Cầu thủ trẻ năm qua gần như chỉ nổi có cái tên Nguyễn Quang Hải của Khánh Hòa, trong khi cầu thủ ngoại xuất sắc nhất sẽ khó thoát khỏi tay săn bàn Ameida của Đà Nẵng khi có cái danh vua phá lưới.

GIA HUY

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm