PHÓ CHỦ TỊCH VFF ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC

‘Tài năng bóng đá Việt Nam không thiếu!’

Bầu Đức từng thừa nhận ít quan tâm đến công việc ở ngôi nhà VFF nhưng nói đến lứa cầu thủ trẻ của ông và giấc mơ HCV SEA Games thì ông lại say sưa và sôi nổi.

. Phóng viên: Mùa tới việc ba trụ cột của ông gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã ra nước ngoài thi đấu, đội của ông có vẻ hết “sốt”?

+ Ông Đoàn Nguyên Đức: Ai nói hết “sốt”? Tôi còn những cầu thủ còn hay hơn cả Công Phượng, Tuấn Anh nữa. Anh đã thấy Thanh Hậu chưa? Hậu còn tuyệt vời hơn cả Công Phượng, Tuấn Anh. Lứa thứ hai của học viện còn nhiều cầu thủ tuyệt hơn rất nhiều. Đừng nghĩ chỉ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… Chúng tôi sẽ còn trình làng nhiều cầu thủ hay hơn nữa.

. Mùa tới ông bổ sung lực lượng ra sao để đám trẻ bớt vật vã như mùa trước chật vật trụ hạng?

+ Tôi là người đầu tiên dám đưa chỉ toàn cầu thủ U-19, 20 dự V-League, ở Việt Nam này có ai dám làm như tôi không? Nhưng anh thấy tụi nó có rớt hạng không? Không hề? Đám nhỏ đứng thứ bao nhiêu ở mùa vừa qua? Vài mùa nữa, đám nhỏ sẽ rất giỏi. Vấn đề là ở chỗ đó, ở tương lai. Tôi đã nói ngay từ đầu khi các cháu chuẩn bị dự V-League 2015 là hãy chờ vài ba mùa nữa thì sẽ thấy cầu thủ của tôi nguy hiểm cỡ nào.

Ảnh trái: Bầu Đức và chiếc cúp đầu tiên mà đám trẻ HA Gia Lai mang về. Ảnh phải: Ông vẫn tin tưởng vào các lứa cầu thủ trẻ sẽ mang lại sức sống cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY 

. Nhưng phải cần ngoại binh nữa để gánh vác, mùa qua đội ông có ngoại binh quá lởm khiến các em nhỏ tuổi 19-20 è cổ ra đá thấy tội nghiệp quá?

+ Tất nhiên là bản lĩnh của bọn nhỏ được trui rèn qua mùa giải khó khăn, như thế thì mới trưởng thành được. Tôi nói thật nhé, hiện nay có CLB nào làm được như tôi. Tôi bán cầu thủ… mà bán hẳn hoi chứ chẳng phải ba cái vụ áp phe làm ăn, tôi bán cầu thủ sang các nền bóng đá Nhật, Hàn Quốc. Tôi hỏi có ai làm được như tôi không? Lịch sử xưa nay có đội nào bán cầu thủ được cho các đội mạnh của Nhật Bản và Hàn Quốc như tôi không? Tôi liệt kê nhé, đội bóng của tôi từng hai lần thắng các đối thủ cùng tuổi của Úc và cũng đội này mỗi khi gặp đội cùng tuổi của Thái Lan là đội tôi đè ra đá họ chết bỏ và đều toàn thắng. Trước nay có đội nào làm được không? Sự thật này phải công nhận.

. Ông làm bóng đá rất đình đám từ vụ mời Kiatisak sang thi đấu, đến học viện, sao ông không trằn trọc việc vươn qua châu lục mà cứ say máu cái ngôi vô địch SEA Games không thôi?

+ Tôi máu vô địch SEA Games vì có cái lý do của nó. Bóng đá Việt Nam gần 60 năm nay có vô địch được SEA Games đâu nên phải máu chứ. Chưa vô địch SEA Games thì thật khó mơ vươn ra tầm châu lục. Vì thế để vươn ra châu lục thì trước mắt hãy vô địch SEA Games đi đã.

. Thời điểm hiện nay ông có cho rằng bóng đá Việt Nam và Thái Lan đang có sự khác biệt về đẳng cấp?

+ Tôi tin là không có sự khác biệt, vấn đề là cách làm và đội ngũ HLV. Anh nhìn thấy đấy, mỗi thế hệ của các đội tuyển Thái Lan từ trẻ cho đến đội tuyển quốc gia chỉ có một vài cầu thủ coi được mà thôi. Quan trọng là cách làm của họ. Tôi đơn cử lứa của Công Phượng, bóng đá Thái Lan có mấy ai được như Phượng và hay bằng Phượng và đó là sự thật. Vấn đề là cách làm. Tài năng cầu thủ Thái Lan chẳng hơn bóng đá ta và nếu không muốn nói là họ không bằng. Vấn đề là cách làm, hàng ngũ HLV. Tôi nói như Quế Ngọc Hải, đó là một trung vệ đầy tài năng nhưng rất uổng khi bị kỷ luật vì làm gãy chân đối phương. Tài năng bóng đá của ta không thiếu nhưng thiếu người làm tốt và biết làm.

. U-21 của ông đã thuyết phục được HLV Miura nên ông ấy đã gọi hầu như đủ cầu thủ tấn công của ông?

+ Tôi không quan tâm vấn đề này, tôi chẳng quan tâm HLV Miura gọi bao nhiêu cầu thủ của tôi. Vấn đề là quan niệm huấn luyện của HLV Miura không phù hợp với cách đá của cầu thủ chúng tôi. Và tôi không tin các cầu thủ của tôi có thể phát huy tốt dưới tay HLV này.

. Xin cám ơn ông.

- Đoàn Nguyên Đức: “Việc Công Phượng, Tuấn Anh hay ai đó ra nước ngoài thi đấu là có lợi cho bóng đá Việt Nam chứ chẳng có lợi gì cho riêng tôi. Các cháu cần phải đi ra để tiến bộ”.

- Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ: “Các cầu thủ HA Gia Lai của anh Đức đã đi đến những nền bóng đá tiên tiến hơn thi đấu, mang ngoại tệ về… Tổ quốc. Anh Đức khoe với tôi là Xuân Trường sang Hàn Quốc thi đấu mỗi năm mức hợp đồng là 300.000 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm